Bên trong "thành phố ma" của một trong những quốc gia giàu nhất thế giới

Ryankog , Theo Trí Thức Trẻ

Nhiếp ảnh gia người Pháp Etienne Malapert đã có một cuộc “du ngoạn” vào “thành phố ma” này và nhờ đó mà chúng ta có những cái nhìn cận cảnh hơn về thành phố tương lai bị bỏ hoang của UAE.

Khi được phê duyệt xây dựng vào năm 2008, chính quyền thủ đô Abu Dhabi của UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) đã có những kế hoạch lớn cho thành phố Masdar. Nơi này được dự kiến sẽ trở thành phố bền vững nhất thế giới, không có khí thải carbon, không có chất thải và không có ô tô. Nhưng quá trình xây dựng, vốn được dự kiến là sẽ hoàn thành trong năm nay, rốt cuộc lại có tiến độ chậm hơn rất nhiều. Và thành phố cũng không đạt được mục tiêu không có khí thải carbon như đề ra, chỉ một nửa nguồn năng lượng của Masdar là loại tái tạo được.

Tính đến nay, gần như là thành phố này bị bỏ hoang, chỉ có khoảng 30 người sống tại Masdar và ngày hoàn tất đã được dời lại đến năm 2030.

Nhiếp ảnh gia người Pháp Etienne Malapert đã có một cuộc “du ngoạn” vào “thành phố hoang” này và nhờ đó mà chúng ta có những cái nhìn cận cảnh hơn về thành phố tương lai bị bỏ hoang của UAE.


Trong một email gửi đến trang Tech Insider, Malapert đã nói ông hoàn toàn không biết gì về Masdar. “Trước khi tôi đến đó, chỉ có một vài bức ảnh của thành phố được công bố, vậy nên tôi đã chụp lại tất cả mọi thứ mà tôi thấy thú vị: kiến trúc, cảnh quan và những người làm việc tại đây”.

Trong một email gửi đến trang Tech Insider, Malapert đã nói ông hoàn toàn không biết gì về Masdar. “Trước khi tôi đến đó, chỉ có một vài bức ảnh của thành phố được công bố, vậy nên tôi đã chụp lại tất cả mọi thứ mà tôi thấy thú vị: kiến trúc, cảnh quan và những người làm việc tại đây”.


Thành phố Masdar được thiết kế để có thể cung cấp chỗ ở cho 40.000 cư dân xung quanh, và cung cấp nơi làm việc, học tập trong ngày cho 50.000 người. Nhưng những người đang ở đây chỉ là sinh viên và giảng viên của Viện Khoa học Kỹ thuật Masdar.

Thành phố Masdar được thiết kế để có thể cung cấp chỗ ở cho 40.000 cư dân xung quanh, và cung cấp nơi làm việc, học tập trong ngày cho 50.000 người. Nhưng những người đang ở đây chỉ là sinh viên và giảng viên của Viện Khoa học Kỹ thuật Masdar.


Malapert cho biết ông cảm thấy vô cùng cô đơn khi bước chân trên các con đường trong thành phố. “Tôi rất ngạc nhiên bởi sự trống vắng của Masdar. Có thể gọi đây là một thành phố ma cũng không sai”, ông nói. “Có rất ít người trên đường, rất im ắng. Những người làm việc ở đây hầu hết đều dành thời gian bên trong các tòa nhà”.

Malapert cho biết ông cảm thấy vô cùng cô đơn khi bước chân trên các con đường trong thành phố. “Tôi rất ngạc nhiên bởi sự trống vắng của Masdar. Có thể gọi đây là một thành phố ma cũng không sai”, ông nói. “Có rất ít người trên đường, rất im ắng. Những người làm việc ở đây hầu hết đều dành thời gian bên trong các tòa nhà”.


Theo kế hoạch ban đầu của công ty kiến trúc Foster + Partners thì thành phố Masdar sẽ tận dụng nguồn ánh sáng mặt trời cường độ cao tại đây để cung cấp năng lượng cho thành phố thông qua các tấm pin năng lượng.

Theo kế hoạch ban đầu của công ty kiến trúc Foster + Partners thì thành phố Masdar sẽ tận dụng nguồn ánh sáng mặt trời cường độ cao tại đây để cung cấp năng lượng cho thành phố thông qua các tấm pin năng lượng.


Các công trình trong thành phố được thiết kế kỹ lưỡng để có thể che nắng cho nhau và cho con đường bên dưới.

Các công trình trong thành phố được thiết kế kỹ lưỡng để có thể che nắng cho nhau và cho con đường bên dưới.


Một tòa tháp gió cao 45m sẽ giúp tạo gió thông thoáng cho những con đường chính của thành phố.

Một tòa tháp gió cao 45m sẽ giúp tạo gió thông thoáng cho những con đường chính của thành phố.


Dự kiến thành phố này cũng sẽ không có bóng dáng của xe hơi. Người dân sẽ di chuyển bằng hệ thống xe bus điện.

Dự kiến thành phố này cũng sẽ không có bóng dáng của xe hơi. Người dân sẽ di chuyển bằng hệ thống xe bus điện.


Hiện tại thì có rất nhiều công ty đang nghiên cứu và sản xuất xe điện, xe tự hành, nên có lẽ việc dùng xe bus điện để bảo vệ môi trường của Masdar đã trở nên lỗi thời, trong tương lai chắc rằng thành phố sẽ thay đổi sang phương tiện khác.

Hiện tại thì có rất nhiều công ty đang nghiên cứu và sản xuất xe điện, xe tự hành, nên có lẽ việc dùng xe bus điện để bảo vệ môi trường của Masdar đã trở nên lỗi thời, trong tương lai chắc rằng thành phố sẽ thay đổi sang phương tiện khác.


Đây chính là tòa nhà quan trọng nhất của thành phố, cũng là trụ sở Trung Đông của Siemens và Viện Masdar, nó có thiết kế rất hiện đại.

Đây chính là tòa nhà quan trọng nhất của thành phố, cũng là trụ sở Trung Đông của Siemens và Viện Masdar, nó có thiết kế rất hiện đại.


Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế cũng chuyển trụ sở chính của mình đến Masdar vào năm 2015. Tòa nhà 6 tầng của họ chỉ sử dụng năng lượng bằng 1/3 các tòa nhà khác có kích thước tương đương tại Dubai

Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế cũng chuyển trụ sở chính của mình đến Masdar vào năm 2015. Tòa nhà 6 tầng của họ chỉ sử dụng năng lượng bằng 1/3 các tòa nhà khác có kích thước tương đương tại Dubai

.


Malapert nói rằng ông đã cố để chụp được các kiến trúc mang tính tương lai trong các bức ảnh của mình. “Tôi muốn nói là Masdar trông như một con tàu trên sa mạc. Có một sự tương phản mạnh mẽ giữa cảnh quan xung quanh và nó”.

Malapert nói rằng ông đã cố để chụp được các kiến trúc mang tính tương lai trong các bức ảnh của mình. “Tôi muốn nói là Masdar trông như một con tàu trên sa mạc. Có một sự tương phản mạnh mẽ giữa cảnh quan xung quanh và nó”.


Khi chính quyền UAE thông báo dự án Masdar vào năm 2006, nó đã nhận được số tiền đầu tu 22 tỷ USD. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, số tiền này chỉ còn 18 tỷ USD, nhưng thành phố vẫn tiếp tục được xây dựng.

Khi chính quyền UAE thông báo dự án Masdar vào năm 2006, nó đã nhận được số tiền đầu tu 22 tỷ USD. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, số tiền này chỉ còn 18 tỷ USD, nhưng thành phố vẫn tiếp tục được xây dựng.


Malapert nói ông rất ấn tượng với Masdar, và rất lạc quan về tương lai của thành phố này. “Tôi nghĩ rằng dự án này là một trong những dự án thành công nhất khi nói đến các thành phố tự động hóa, nhưng nó vẫn cần thời gian để phát triển thêm và trở thành một thành công thật sự”.

Malapert nói ông rất ấn tượng với Masdar, và rất lạc quan về tương lai của thành phố này. “Tôi nghĩ rằng dự án này là một trong những dự án thành công nhất khi nói đến các thành phố tự động hóa, nhưng nó vẫn cần thời gian để phát triển thêm và trở thành một thành công thật sự”.


Tuy nhiên, hiện tại thì thành phố tự cung tự cấp của tương lai vẫn đang là một thành phố ma đang xây dở.

Tuy nhiên, hiện tại thì thành phố tự cung tự cấp của tương lai vẫn đang là một thành phố ma đang xây dở.

Tham khảo: TechInsider

NỔI BẬT TRANG CHỦ