Bị Huawei chèn ép ở quê nhà, Oppo đặt cược vào Đông Nam Á, tham vọng giành được cả những khách hàng đang dùng Samsung, iPhone
Tại Đông Nam Á, Oppo đang hy vọng thu hút được người mua cao cấp từ cả Samsung và Apple.
- OPPO Find N3 và 5 điểm mới “out trình” mọi smartphone màn gập khác
- Chạy đua chất lượng, phải chăng các hãng đã để kích thước cụm camera vượt quá tầm kiểm soát?
- Từ hôm nay, dịch vụ rao bán tài khoản ChatGPT trên mạng tại Việt Nam chính thức 'hết thời' bởi một động thái từ OpenAI
- Đặt mua 4 iPhone 15 Pro Max, TikToker choáng váng khi nhận được đơn hàng
- Một lỗi tồn tại hơn 20 năm trong Firefox được một coder 23 tuổi sửa chữa như thế nào
Trong bối cảnh Huawei bất ngờ trở lại với dòng điện thoại mới tại Trung Quốc, một số nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu khác của nước này đang đặt cược rằng việc đẩy mạnh vào Đông Nam Á sẽ mở đường cho sự phục hồi doanh số vào năm tới.
Oppo đã tổ chức buổi ra mắt toàn cầu hai dòng điện thoại thông minh màn hình gập cao cấp, Find N3 và N3 flip, tại Singapore vào tháng trước. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm hãng chọn Singapore làm địa điểm cho một sự kiện như vậy.
Elvis Chu, giám đốc tiếp thị ở nước ngoài của Oppo, cho biết nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới coi điện thoại gập là điều cần thiết để tiếp thêm năng lượng cho thị trường điện thoại vốn đã bão hòa trong vài năm tới.
Đối thủ nhỏ hơn của Oppo là Tecno, thuộc sở hữu của Transsion Holdings, từ lâu đã tập trung vào các mẫu máy giá rẻ dành cho thị trường châu Phi nhưng hiện cũng đã bắt đầu xâm nhập vào Đông Nam Á. Hãng đã phát hành điện thoại thông minh màn hình gập mới nhất của mình tại Singapore và nhằm mục đích tăng cường sự hiện diện của mình trên toàn khu vực.
Điện thoại thông minh có thể gập giống như điện thoại truyền thống và mở ra để trở thành điện thoại thông minh lớn hơn. Những chiếc điện thoại có thể gập lại kiểu sách lớn hơn thậm chí khi mở ra, có thể để sử dụng như một chiếc máy tính bảng nhỏ. Oppo hiện có cả 2 dòng sản phẩm, theo 2 hai phong cách đó.
Andy Shi, Chủ tịch Oppo khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói với Nikkei Asia: "Singapore là một trung tâm quan trọng có ảnh hưởng kinh tế và chính trị đáng kể trong khu vực. Nơi đây có lượng dân số khổng lồ thường xuyên di chuyển. Những người dùng điện thoại cao cấp này là những người có ảnh hưởng chính trong khu vực. Chúng tôi ra mắt sản phẩm tại đây để tận dụng lợi thế này nhằm phát triển hơn nữa trên thị trường".
Shi cho biết công ty của ông dự báo tăng trưởng nhẹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô.
Ông Chu nói thêm rằng ngành công nghiệp điện thoại thông minh cuối cùng cũng đang trên đà phục hồi vào năm 2024 và 2025, và điện thoại thông minh màn hình gập sẽ là chìa khóa cho sự tăng trưởng đó. "Điện thoại thông minh gập đang tăng hơn 100% mỗi năm. Giá bán trung bình cao hơn nhiều so với điện thoại thông minh thông thường. Điều đó tạo ra nhiều giá trị và đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung toàn lực vào sản phẩm này cho thị trường nước ngoài", ông nói.
Công ty cho biết, đối với chiếc điện thoại nắp gập trước đây của Oppo được ra mắt tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, 30% người mua trước đây là người dùng Samsung và 30% là người dùng sản phẩm của Apple.
Oppo từ lâu đã được xếp hạng là nhà sản xuất điện thoại thông minh số 3 tại Singapore, nơi hãng này nắm giữ 16% thị phần. Theo IDC, Samsung và Apple cùng nhau chiếm 71% thị phần. Dữ liệu của Canalys cho thấy, Oppo cũng đã phát triển mạnh ở những nơi khác ở Đông Nam Á, là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Công ty cũng sản xuất một số điện thoại thông minh của mình, bao gồm cả hai mẫu màn hình gập mới nhất tại Indonesia. Cơ sở sản xuất quan trọng nhất của họ là ở thành phố Đông Quan của Trung Quốc, nhưng Shi cho biết công ty đã nỗ lực nhiều năm để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chất lượng. Dữ liệu của Canalys cho thấy Oppo là nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 ở Indonesia.
Theo Counterpoint Research, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu được dự báo sẽ đạt tổng cộng khoảng 1,15 tỷ chiếc vào năm 2023, mức thấp nhất trong một thập kỷ và giảm 6% so với năm trước.
Điện thoại thông minh gập là phân khúc duy nhất được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong bối cảnh nhu cầu điện tử tiêu dùng trên toàn cầu đang suy giảm. Dự báo của Counterpoint cho biết, chúng có thể trở thành thị trường 100 triệu chiếc vào năm 2027, tăng từ mức chỉ 18,6 triệu chiếc trong năm nay.
Samsung đã dẫn đầu trong cuộc đua màn hình gập, trong khi Apple vẫn chưa trình làng iPhone màn hình gập. Tại Đông Nam Á, các nhà sản xuất Trung Quốc đang hy vọng thu hút được người mua cao cấp từ cả hai thương hiệu này.
“Trước đây, tất cả chỉ là cuộc đua giữa Samsung và Apple ở Singapore... nhưng kể từ đầu năm nay, với tư cách là một cư dân địa phương ở đây, tôi nhận thấy các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Oppo đã hoạt động rất tích cực ở Singapore”, Yen Ng, người làm việc tại Singapore cho biết. "Bạn sẽ thấy các chiến dịch quảng cáo của họ với sự tham gia của các nhà lãnh đạo dư luận chủ chốt ở địa phương tăng lên rất nhiều. ... Họ đang cố gắng thu hút giới trẻ".
Will Wong, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết Đông Nam Á là một trong số ít nơi mà các hãng điện thoại thông minh Trung Quốc nhìn thấy cơ hội phát triển.
"Tại sao họ đặt cược lớn vào thị trường ASEAN? Nền kinh tế tại thị trường châu Âu đang ảm đạm vì xung đột ở Ukraine kéo dài. Ở Trung Đông, một cuộc chiến địa chính trị mới đang nổi lên. Tại Trung Quốc, thị trường quá đông đúc với việc Huawei quay trở lại đường đua. Ngoài ra, họ không có nhiều cơ hội ở Bắc Mỹ”, Wong nói. “Họ nhận ra rằng Đông Nam Á có lẽ là nơi họ có thể đặt cược thêm một số nguồn lực để có được vị thế và sự phục hồi tốt hơn”.
Huawei lặng lẽ ra mắt điện thoại thông minh 5G cao cấp, Mate 60 Pro và cải tiến chiếc điện thoại có thể gập lại, Mate X5, sử dụng chip của riêng mình trước khi Apple ra mắt iPhone 15. Công ty Trung Quốc đã nói với các nhà cung cấp rằng họ đặt mục tiêu sản xuất tới 70 triệu điện thoại thông minh vào năm tới, thông tin này khiến các đối thủ trong nước lo ngại về thị phần của họ tại thị trường Trung Quốc.
Theo dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tháng 10, Châu Á là khu vực duy nhất trên thế giới có thể kỳ vọng mức tăng trưởng kinh tế hơn 5% vào năm 2024, vượt xa đáng kể so với triển vọng toàn cầu khoảng 3%. Động lực này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2025, với mức tăng trưởng dự kiến là 4,8% cho khu vực.
Transsion đã vượt qua Vivo để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm thế giới về số lượng xuất xưởng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 và duy trì đà tăng trưởng trong ba tháng tiếp theo. Dữ liệu của Canalys cho thấy hãng đã xây dựng dựa trên thành công của mình tại các thị trường mới nổi ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh để trở thành công ty số 1 ở những nơi khác, bao gồm cả ở Philippines và nằm trong top 5 công ty hàng đầu ở Indonesia.
Sheng Win Chow, nhà phân tích của Canalys nói với Nikkei Asia: “Đông Nam Á là nơi tốt để các công ty như Oppo và Transsion phát triển người dùng cao cấp vì Apple không đến đây để đặt cược vào nguồn lực khổng lồ. Nền kinh tế của khu vực đang được cải thiện và bùng nổ. Do đó, khu vực này có thể trở thành một địa điểm tốt để các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc phát triển sự hiện diện của họ dễ dàng hơn”.
Theo: Nikkei
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Bí ẩn y học: Trái tim được hiến tặng mách bảo chủ nhân mới tìm về nhà chủ nhân cũ, dù danh tính hai bên đã bị giấu kín
Câu chuyện có thật này nằm trong số những bí ẩn khó hiểu nhất của y học trong thế kỷ 20, mà cho tới tận bây giờ, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng đi tìm một lời giải thích thỏa đáng.
"Camera iPhone 16 Pro Max chẳng khác đời trước", thực tế sử dụng ra sao?