Big Tech 'thắt lưng buộc bụng'

    Hồng Vân, Theo Tuổi Trẻ 

    TTO - Ngày 29-9, Meta, công ty mẹ của Facebook, ra thông báo cho biết sẽ đóng băng việc tuyển dụng mới và 'tái cơ cấu hơn nữa' để tăng hiệu quả, giảm chi phí. Nhân viên của công ty cũng được cảnh báo về khả năng bị sa thải.

    Thông báo được đưa ra trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ công nghệ (Big Tech) ngừng tuyển dụng trong những tháng gần đây do doanh thu từ quảng cáo sụt giảm vì nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

    Meta tái cấu trúc

    Theo Hãng tin Bloomberg, trong buổi họp ngày 29-9, CEO Meta - ông Mark Zuckerberg - cho biết môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn là nguyên nhân công ty buộc phải tái cấu trúc. "Tôi đã hy vọng nền kinh tế sẽ ổn định rõ nét hơn ở thời điểm này, nhưng những gì đang diễn ra cho thấy điều này chưa xảy ra", Zuckerberg nói với các nhân viên.

    Hồi tháng 6-2022, Meta đã quyết định thu hẹp ít nhất 30% kế hoạch tuyển kỹ sư trong năm nay.

    Báo cáo hoạt động quý 2 của Meta vào tháng 7-2022 xác nhận nhu cầu quảng cáo suy yếu do tình hình kinh tế vĩ mô thiếu ổn định. Meta cho biết việc tái cấu trúc sẽ được công ty chú trọng trong quý 3-2022 để giảm chi phí chung nhằm thích ứng với các môi trường kinh doanh ngày càng thách thức đồng thời tiếp tục đầu tư cho các sản phẩm chính.

    Big Tech 'thắt lưng buộc bụng' - Ảnh 1.

    Các công ty công nghệ lớn đang gặp khó do kinh tế toàn cầu ảm đạm - Ảnh: Financial Times

    Ông Zuckerberg nêu chi tiết: "Kế hoạch của chúng tôi là giảm đều đặn số nhân viên trong năm tới. Các nhóm sẽ tinh gọn lại để chuyển nguồn lực sang các lĩnh vực khác trên cơ sở ít tạo ra ảnh hưởng nhất có thể đến các sáng kiến dài hạn". Theo ông Zuckerberg, Meta sẽ giảm ngân sách chi cho hầu hết các nhóm. Đến lượt mình, các nhóm sẽ phải điều chỉnh với việc bị thu hẹp về nhân sự.

    Tình hình chung

    Alphabet, công ty mẹ của Google, thông báo về việc đóng băng tuyển dụng từ ngày 20-7. Báo cáo hoạt động tháng 7 của Alphabet cho thấy mặc dù thu nhập ròng đạt 16 tỉ USD trong quý 2-2022, doanh thu quý tăng 13% lên 69,7 tỉ USD, nhưng kết quả này thấp hơn mong đợi. Sau khi tăng đến 65% trong năm 2021, cổ phiếu của Alphabet giảm 34% trong năm nay và các nền tảng chính của công ty như Google và YouTube đều được dự đoán doanh thu quảng cáo sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

    CEO Google Sundar Pichai cho biết công ty cần có các biện pháp cắt giảm chi phí quyết liệt để nâng hiệu quả kinh doanh lên hơn 20%. Ngày 29-9, Alphabet thông báo ngừng dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, một dự án tham vọng có từ năm 2019 nhưng gây thất vọng, trong nỗ lực cắt giảm chi phí.

    Hãng Apple cũng cho biết sẽ giảm tuyển dụng từ năm 2023. Nguồn thạo tin của Bloomberg còn cho biết Apple bỏ kế hoạch tăng cường sản xuất điện thoại iPhone 14 năm nay do nhu cầu không cao như kỳ vọng.

    Các công ty công nghệ khác cũng có thông báo về việc đóng băng hoặc giảm tuyển dụng dù tránh sử dụng từ "sa thải". Nếu quá trình tái cấu trúc của Meta dẫn đến việc sa thải nhân viên, đây là sẽ công ty đầu tiên trong số các công ty công nghệ khổng lồ phải làm điều này trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm.

    Theo báo The Guardian, sau giai đoạn "đại thắng" trong thời kỳ dịch COVID-19, các công ty công nghệ lớn bắt đầu gặp nhiều khó khăn trong những tháng gần đây. Mô hình kinh doanh của Google, Snapchat, TikTok, Facebook... có điểm chung là dựa vào bán quảng cáo.

    Trong bối cảnh lạm phát kỷ lục ở nhiều quốc gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ - khách hàng chính của các công ty mạng xã hội - gặp nhiều khó khăn, tiền chi cho quảng cáo và tiếp thị của họ không còn nhiều như trước đây.

    Các dự báo cho thấy chi tiêu quảng cáo trên tất cả các kênh và thị trường sẽ giảm khoảng 90 tỉ USD trong năm 2022 và 2023, kéo theo doanh thu từ quảng cáo của các công ty mạng xã hội sẽ giảm nhiều tỉ USD.

    TikTok tăng trưởng quảng cáo mạnh

    Mức độ ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu ảm đạm với từng công ty khác nhau. Doanh thu của TikTok năm nay vẫn bùng nổ, tăng trưởng 143,4%, trong khi doanh thu của Snapchat và Twitter chậm đáng kể, chỉ còn lần lượt là 10,7% và 11,1% năm 2022 so với 64,3% và 40,5% của năm 2021.

    Trên thị trường toàn cầu, phần lớn doanh thu quảng cáo vẫn vào tay Facebook và Alphabet, theo statista.com.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ