BioShock: Infinite hấp dẫn đến phút cuối cùng

    Vũ Đức,  

    Bạn sẽ không thể đoán trước được cốt truyện hay kết thúc của trò chơi này mà chưa đi tới cuối cùng.

    Trong một bài viết gần đây về BioShock: Infinite trên tạp chí PlayStation Magazine, game designer Ken Levine đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện chưa từng kể về tựa game FPS hấp dẫn này. Trong đó, mặc dù miêu tả chi tiết về những thủ pháp trong lối xây dựng cốt truyện của phiên bản này, ông vẫn không tiết lộ nhiều về nội dung của game.
     
    Không những thế, trưởng dự án của BioShock: Infinite còn cho biết rằng phần lớn đội ngũ phát triển không hề biết được về cốt truyện chi tiết. Điều này nhằm đảm bảo cho game thủ không thể đoán trước được kết cục của trò chơi này mà chưa đi tới cuối cùng.


    Nói về nét tinh túy trong nội dung của BioShock: Infinite, ông Ken Levine cho biết bản thân mình là một người đặc biệt hứng thú với những tình huống nan giải khi con người phải vật lộn giữa những lựa chọn về đạo đức. Ông muốn truyền tải điều này trong những trò chơi của mình, những ai đã từng chơi BioShock chắc hẳn đã được nhìn rõ yếu tố này. Gần như tất cả những nhân vật trong game đều không đứng hẳn về một thế lực chính hay tà. Những hành động và lựa chọn của họ đều có những mặt tốt và mặt trái đáng lên án.

    Thậm chí, nhân vật đồng hành cùng với người chơi - cô bé Elizabeth - cũng không bao giờ nói bất kì câu này mang tính tán dương hay chỉ trích những lựa chọn của bạn. Không những thế, khi giải cứu cô bé sở hữu những siêu năng lực khiến các thế lực trong game đều mong muốn chiếm đoạt, người chơi cũng sẽ phải nhiều lần đau đầu. Mỗi lần Elizabeth sử dụng các siêu năng lực của mình để hỗ trợ người chơi, cô phải trả giá bằng một phần sinh mạng của mình. 


    Chỉ cần nói đến đây là bạn cũng đã có thể hiểu, cái chết của Elizabeth đồng nghĩa với sự thất bại trong nhiệm vụ mạo hiểm cũng có thể trở thành một cái kết của game. Nhà sản xuất muốn sử dụng những năng lực của Elizabeth làm cầu nối giữa gameplay và cốt truyện của game. Bạn sẽ chẳng thể đoán trước được điều gì bởi những khả năng của Elizabeth sẽ phát triển và biến đổi theo thời gian. Từ đó mà cốt truyện cũng sẽ thay đổi khá nhiều.

    Khi giải thích đến phần này, ông Ken Levine đã lấy hai ví dụ về cặp cha con nổi tiếng trong tiểu thuyết Star Wars là Anakin Skywalker và Luke Skywalker. Ở phần đầu của câu chuyện, không ai có thể ngờ cậu bé Anakin sau này lại đi theo phe ác, trở thành Darth Vader, thống lĩnh cả đội quân hùng hậu của Galatic Empire. Bên cạnh đó, lòng tin của Luke Skywalker cũng bị lung lạc, tan vỡ và thay đổi dần theo thời gian. Sự biến đổi bất ngờ đó chính là thứ mà ông đang cố truyền vào BioShock: Infinite.


    Phiên bản BioShock mà Irrational Games đang thực hiện không hẳn là mang một cốt truyện phi tuyến tính. Theo một góc độ nào đó thì mọi thứ vẫn chạy theo một đường chỉ cố định xuyên suốt từ đầu đến cuối game. Tuy nhiên, có rất nhiều hoàn cảnh mà nhà sản xuất sẽ đánh đố người chơi bằng những lựa chọn mang tính thức thời nhưng lại có tính quyết định không hề nhỏ.

    Trong các tựa game khác, điển hình là series Mass Effect của BioWare, người chơi được chọn giữa hai hành động thuộc đường Paragon hay Renegade, tượng trưng cho hai đường chính tà trong game. Thế nhưng, có một điều bất ngờ rằng BioShock: Infinite không phải lúc nào cũng có những lựa chọn được rạch ròi bằng hai nút bấm như vậy. Chúng phụ thuộc vào thời điểm bạn đưa ra quyết định. Trong BioShock phiên bản đầu tiên, chỉ cần người chơi chần chừ vài giây trong việc giết một nhân vật, game sẽ tự lái mọi thứ theo lựa chọn bạn đã tha mạng cho hắn.


    Các đoạn trailer từng được công bố của BioShock: Infinite cũng có một tình huống tương tự khi bạn không đủ kiên nhẫn và cho một con ngựa đang hấp hối một phát đạn ân huệ hay để Elizabeth cố gắng biến đổi thời gian để cứu sống nó. Nếu như lựa chọn thứ hai được kích hoạt ngầm, người chơi sẽ bị ném về một con phố của nhưng năm 1876 chứ không còn là ở trên thành phố bay Columbia. Tại đây những sự kiện hoàn toàn khác sẽ xảy ra. Điểm hấp dẫn nhất của chúng chính là bạn không hề nhận ra những phân đoạn chuyển cảnh. 

    BioShock: Infinite gần như không có phim cắt cảnh. Đội ngũ phát triển đã dày công thiết kế và lên kế hoạch tỉ mỉ cho nhiều tình huống để chúng cho dù không xảy ra theo cách này thì cũng phải xảy ra theo cách khác. Game designer Ken Levine đã than thở rằng đôi khi ông cảm thấy quá mệt mỏi và tự hỏi tại sao mình không dùng quách những đoạn cắt cảnh cho nhẹ người. Thế nhưng, nếu ông làm như vậy thì BioShock: Infinite sẽ chẳng còn được hấp dẫn đến như thế.

    BioShock: Infinite sẽ được phát hành vào cuối năm nay trên PC, PS3 và Xbox 360.
     
    (Tổng hợp)

    NỔI BẬT TRANG CHỦ