(GenK.vn) - Tuy chưa nhiều, nhưng trong khoảng vài năm trở lại đây, Black Friday đã được nhiều doanh nghiệp Việt chọn làm dịp giảm giá, kích cầu
Black Friday là ngày thứ sáu của tuần cuối cùng tháng 11, ngay sau ngày Lễ Tạ ơn. Đây được xem là ngày khởi động mùa mua sắm dịp cuối năm ở Mỹ. Lịch sử hình thành của Black Friday bắt nguồn từ một vụ… tắc đường. Từ tình trạng tắc đường vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ ơn năm 1965 ở Philadelphia do hàng trăm nghìn người đổ xô ra đường, chen lấn đi mua sắm cho dịp lễ Giáng sinh sắp đến. Các nhà bán lẻ lớn nhỏ nhân cơ hội tung ra hàng loạt chương trình giảm giá để thu hút người mua.
Các mặt hàng trong ngày này hầu hết được giảm giá mạnh, khoảng 10 - 30. Từ những thương hiệu bình dân đến những thương hiệu lớn như Nike, IBM, Apple... đều đưa ra mức giảm giá mạnh. Vào ngày này, người Mỹ kéo nhau ra các điểm mua sắm để săn lùng hàng giá rẻ. Tất cả các đường phố của nước Mỹ đều đông nghịt người. Có người còn phải chờ và xếp hàng từ mờ sáng để mong có thể tìm cho mình một món đồ rẻ nhất.
Tuy chưa có một ngày Black Friday hay Cyber Monday như ở Mỹ, nhưng không khí Black Friday ở Việt Nam vài năm gần đây cũng rộn ràng hơn trước khá nhiều. Một số đơn vị thương mại điện tử nhân dịp này tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích cầu. Bên cạnh đó, một số đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển hàng từ Mỹ về Việt Nam cũng tận dụng "cơ hội vàng" này để quảng bá và kinh doanh dịch vụ của mình. Đặc biệt ở lĩnh vực rất thu hút sức mua như hàng công nghệ, các tín đồ công nghệ thường chờ đón dịp giảm giá này để tậu cho mình những sản phẩm yêu thích.
Lượn một vòng trên web, có thể thấy những chương trình Black Friday như thế này.
Chương trình "Đến ốc cũng phải sốc" của Tiki.
Chương trình Black Friday của Hotdeal
Anh Trần Ngọc Thái Sơn, CEO của Tiki cho biết ý tưởng xây dựng tuần lễ giảm giá lấy cảm hứng từ Black Friday mang tên “Ốc cũng phải sốc” với hy vọng mức giảm giá hấp dẫn sẽ kích cầu trong bối cảnh thị trường đang trong giai đoạn trầm lắng, đồng thời giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí cũng như thời gian mua sắm dịp cuối năm”. Ông cho biết thêm, ngoài giảm giá sốc 70 -80%, thì chiến dịch này cũng quy tụ rất nhiều sản phẩm và bổ sung hàng mới mỗi ngày để người dùng không phải giành giật nhau.
Anh Nguyễn Trí Đạt, đại diện Hotdeal cho hay ý tưởng về ngày Black Friday trên đất Việt được đưa ra để nhằm giúp khách hàng trong nước được hưởng khuyến mại giảm giá cùng thời điểm với người tiêu dùng trên thế giới. Thêm nữa, các hình thức giảm giá vẫn được người dùng Việt đón nhận nhiều hơn, dù mô hình groupon đang đi xuống hay vụ lùm xùm của Nhóm Mua. "Theo số liệu sơ kết thì doanh số của Hotdeal tăng khoảng 30 - 40% trong thời gian diễn ra khuyến mãi", anh Đạt cho hay.
Mong rằng trong thời gian tới các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt có thể ngồi lại với nhau để cùng thực hiện một chương trình giảm giá cùng lúc như Black Friday để người dùng tha hồ lựa chọn hàng hóa.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương