Bộ vá xe máy cho lốp không săm có thực sự tiện lợi?

    Đức Khương,  

    Xe máy thủng xăm là điều mà chắc hẳn ai cũng gặp phải, nhưng khi bạn đang di chuyển trên đường dài, xung quanh không có hiệu sửa xe và gặp phải tình trạng này thì phải làm sao?

    Trong quá trình tham gia giao thông, người điều khiển xe máy chắc hẳn từng ít nhất một lần gặp phải sự cố thủng lốp xe do đâm phải đinh hoặc vật nhọn trên đường. Những lúc như vậy, việc bạn cần làm là dắt phương tiện của mình tới các hiệu sửa chữa xe gần nhất để khắc phục sự cố và tiếp tục hành trình của mình. Tuy nhiên trong một số trường hợp khẩn cấp như bạn đang di chuyển ở đoạn đường vắng vẻ hoặc đi vào những khung giờ vắng người trên đường hoặc các cửa hàng sử chữa xe máy xung quanh đều đóng cửa, bạn sẽ phải làm như thế nào?

    Đối với những chiếc xe máy sử dụng hệ thống lốp có săm thì có lẽ lúc này việc dắt bộ hoặc gọi điện thoại cho đinh tặc để giải cứu là chuyện hiển nhiên, nhưng nếu chiếc xe máy của bạn là lốp không săm thì có lẽ bộ vá xe không săm cơ động lại là cái phao cứu sinh giúp bạn khắc phục tình trạng này mà không cần tới sự giúp đỡ của đinh tặc vá săm với giá cao.

    Bộ vá xe máy cho lốp không săm có thực sự tiện lợi? - Ảnh 1.

    Bộ vá xe không săm

    Bộ vá xe máy cho lốp không săm có thực sự tiện lợi? - Ảnh 2.

    Sợi cao su non đóng vai trò như miếng vá xe.

    Bộ vá xe máy cho lốp không săm có thực sự tiện lợi? - Ảnh 3.

    Dùi xâu miếng vá lốp.

    Bộ vá xe máy cho lốp không săm có thực sự tiện lợi? - Ảnh 4.

    Dùi khoan lốp.

    Để có thể tiến hành tự vá lốp xe máy không săm, điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra thật kỹ bề mặt ngoài của lốp xe để phát hiện chỗ thủng, hung thủ thường thấy nhất là đinh, đá, thủy tinh và đôi khi như trên internet vẫn phát tán những bức ảnh là do "thần tài" của bạn đã tới, xe bạn lao vào nhẫn hay vòng vàng... sau khi đã tìm ra được "hung thủ" điều bạn cần làm tiếp theo là dùng kìm hoặc bất cứ vật dụng nào có thể thay thế và giúp bạn nhổ được chúng ra khỏi chiếc lốp xe máy của mình. Nhưng nếu chiếc xe của bạn bị rách chân van thì bạn có thể bỏ qua ngay bài viết này vì những bước tiếp theo hoàn toàn vô dụng.

    Bộ vá xe máy cho lốp không săm có thực sự tiện lợi? - Ảnh 5.

    Bước thứ hai, bận cần phải dùng cây dùi hình xoắn (dùi khoan lốp) để khoét vào lỗ thủng và chấm keo (không có keo thì cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều) đồng thời làm gọn vết thủng để cho nó rộng thêm một chút nếu như lỗ thủng quá nhỏ so với tiết diện của dây cao su non.

    Sau đó, lồng dây cao su non vào lổ của dùi xâu, nhúng dây cao su non vào keo, gập đôi dây cao su qua đầu dùi, sau đó đút ngập đầu dùi có dây cao su qua lỗ thủng của lốp xe rồi rút dùi xâu miếng vá lốp ra một cách từ từ và nhẹ nhàng sao cho phần gấp của dây cao su non vẫn ở lại được trong lốp.

    Tiếp theo, dùng kéo hoặc dao để cắt, gọt phần cao su non thừa ra rồi đợi khoảng 5 phút, cuối cùng là bơm hơi cho chiếc lốp và phần việc của chúng ta đã xong và bạn có thể tiếp tục di chuyển.

    Bộ vá xe máy cho lốp không săm có thực sự tiện lợi? - Ảnh 6.

    Nếu không có bơm xe thì các bước bạn đã thực hiện kể trên coi như chẳng có tác dụng gì.

    Ưu điểm

    Thích hợp dùng trong các trường hợp khẩn cấp, ở nơi vắng vẻ mà không thể tìm thấy quán sửa chữa xe.

    Hạn chế được việc tháo lắp thủ công có thể làm hỏng lốp và vành xe nếu không có kỹ thuật.

    Hỗ trợ việc vá lốp xe không săm ngay tại chỗ một cách nhanh chóng.

    Cách sử dụng đơn giản, dễ thao tác.

    Phù hợp với những người thích đi phượt hoặc thường xuyên phải di chuyển đường dài.

    Nhược điểm

    Chỉ có thể áp dụng cho những lỗ thủng với đường kính không quá 6mm, và nằm trên mặt đáy của lốp không săm.

    Chỉ mang tính chất tạm thời, sau một thời gian ngắn chỗ vá có thể bị xì hơi trở lại.

    Nếu thực hiện vá dùi nhiều lần, sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng của lốp, giảm tuổi thọ, gây vết nứt.

    Bộ vá xe máy cho lốp không săm có thực sự tiện lợi? - Ảnh 7.

    Những phương pháp vá xe máy không săm khác

    Phương pháp vá trong: Đây được xem là phương pháp hữu hiệu và an toàn nhất đối với lốp xe. Áp suất nén của không khí trong lốp luôn ép miếng vá chặt vào thành lốp phía trong càng kín. Với phương pháp này, người thợ sẽ sử dụng máy ra vào lốp chuyên dụng để tháo vỏ lốp.

    Khi sử dụng phương pháp này, cần phải chú ý một vài điểm sau: Đảm bảo vấu kẹp mép vành của máy làm lốp còn miếng nhựa chống trầy xước vành; Chú ý đến kỹ thuật của thợ làm lốp, đặc biệt chú ý cây móc lốp có đảm bảo hình dáng kỹ thuật hay không? các vấn đề này có thể làm hư hỏng mép lốp gây ra xuống hơi trước mắt hoặc về sau; Không nên để thợ tùy tiện bôi mỡ nhờn, dầu nhớt vào mép lốp để ra vào lốp vì làm như vậy, thợ thì sướng nhưng hậu quả gây mủn, lão hóa cao su trên lốp; Chỉ được phép bôi hóa chất làm trơn mép lốp chuyên dùng. Nếu không có thì có thể tận dụng: dầu ăn, dầu mè, mỡ công nghiệp thực phẩm…

    Thông thường, tại các hiệu sửa chữa xe máy cơ bản, người thợ sẽ dùng keo vá và miếng vá để khắc phục sự cố. Sau khi làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp bằng bộ mài săm lốp, người thợ sửa xe sẽ dùng keo vá bôi lên bề mặt trong của lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng.

    Nhưng đối với những hiệu sửa xe cao cấp hơn, họ sẽ sử dụng máy ép và vá bằng điện. Nguyên lý làm việc của máy ép vá chín là dùng điện để sinh nhiệt làm nóng chảy cao su non, từ đó lấp đầy vết thủng trên lốp xe.

    Dùng keo tự vá: Đây là một phương pháp mới và chưa thực sự phổ biến ở bên ngoài thị trường và chỉ có thể sử dụng khi lốp xe còn mới, nếu lốp xe của bạn đã quá mòn thì phương pháp này hoàn toàn vô dụng.

    Bộ vá xe máy cho lốp không săm có thực sự tiện lợi? - Ảnh 8.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ