Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn và việc khám sức khỏe để phân loại đi học, làm việc và các công việc cần yêu cầu riêng về sức khỏe như: lái xe, lái máy bay, lái tàu hỏa và tàu biển...
- Kho báu 'vàng trắng' lớn nhất thế giới vừa được Mỹ khai quật: Chỉ cần 5 năm để vượt qua Trung Quốc, 100.000 tấn đã đủ cung cấp năng lượng cho 50.000 chiếc xe điện
- Từng nắm giữ công nghệ ô tô đẳng cấp thế giới, một hãng xe Đức sắp chuyển sang dùng khung gầm của Trung Quốc
- NASA đưa 2.487 con sứa vào không gian: Tốc độ sinh sản tăng gần gấp đôi nhưng xuất hiện điều bất thường này
Được biết dự thảo trên đang được lấy ý kiến nhân dân tại Cổng thông tin Chính phủ.
Theo dự thảo mới nhất được đăng tải lấy ý kiến, Bộ Y tế có đưa ra các tiêu chuẩn sức khỏe:
- Lái xe ô tô các hạng;
- Tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên đường sắt (gồm những người trực tiếp phục vụ chạy tàu; lái tàu, phụ lái tàu, trưởng tàu, nhân viên gác ghi…);
- Tiêu chuẩn của thuyền viên làm việc trên tàu biển;
- Tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên hàng không (lái máy bay; tiếp viên hàng không; người điều khiển tàu lượn, khinh khí cầu; kiểm soát viên không lưu…).
Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ Y tế đề xuất những bệnh nếu mắc sẽ không được làm việc trong lĩnh vực hàng không nêu trên, cụ thể bao gồm:
- Các hội chứng tâm thần: Các rối loạn tâm thần do nhiễm độc cấp và mãn; Bệnh nhân cách; Không bình thường về trí tuệ và các quá trình tâm lí; Nghiện rượu; Phụ thuộc vào các chất kích thích.
- Nhóm bệnh về thần kinh như: Động kinh; Chấn thương sọ não, cột sống; Tổn thương thực thể hệ thần kinh gây bại liệt, teo cơ; Các bệnh mạch máu não; Rối loạn thần kinh chức năng; Rối loạn tuần hoàn - thần kinh thực vật kiểu ngất hay trụy mạch; Bệnh và tổn thương thần kinh ngoại biên.
Trong đó, dự thảo cũng đưa quy định chung về sức khỏe với nhân viên hàng không: có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 18 và nhỏ hơn 30; chỉ số vòng ngực trung bình từ 50% trở lên so với chiều cao.
(Theo tiêu chuẩn y tế về chỉ số khối cơ thể, BMI dưới 18 là người gầy, thiếu cân. Chỉ số BMI lớn hơn 23 được coi là thừa cân và BMI từ trên 30 là béo phì độ 2).
Ngoài các tiêu chí chung cho nhân viên hàng không nêu trên, với các nhóm nghề nghiệp chuyên ngành, dự thảo đưa ra tiêu chuẩn cụ thể: người lái máy bay cần có chiều cao từ 1,65m và cân nặng từ trên 52kg (đối với nam); nữ cần cao từ 1,58m và cân nặng từ trên 50kg.
Với nhân viên hàng không làm việc trong các bộ phận công việc khác, nam giới cần cao từ 1,6 -1,62m và cân nặng từ 52 - 53kg; nữ giới cần có chiều cao từ 1,54 - 1,58m và cân nặng từ 45kg.
Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe
Với sức khỏe lái xe, dự thảo của Bộ Y tế cũng đưa ra tiêu chí: Người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng:
Người có một trong các tình trạng bệnh tật về tâm thần (rối loạn tâm thần cấp và mạn tính không điều khiển được hành vi), thần kinh (liệt vận động từ 2 chi), mắt (rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây); tim mạch (suy tim độ 3 trở lên) không đủ điều kiện sức khỏe lái xe hạng A1.
Người không đủ điều kiện sức khỏe lái xe hạng B1 nếu có một trong các tình trạng bệnh, tật về tâm thần như: rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi nhưng chưa đủ 6 tháng; về thần kinh (động kinh còn cơn trong vòng 24 tháng mà không dùng thuốc, chóng mặt do các bệnh lí); mắt (rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; song thị...); tai mũi họng (bị quáng gà; thính lực dưới 4m...).
Người không đủ điều kiện sức khỏe lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E... nếu có một trong các vấn đề như: rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; thần kinh (động kinh, liệt vận động 1 chi trở lên); tim mạch (cơn đau thắt ngực do bệnh lí mạch vành, ghép tim, sau can thiệp tái thông mạch vành...).
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"