Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ

    Thanh Linh,  

    Giá bán có thể là "vũ khí cạnh tranh" tốt nhất của các mẫu Lada đã cập cảng Việt Nam và chờ ngày ra mắt chính thức.

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 1.

    Người từng nhận là quản lý, làm việc cho hãng xe Nga là Lada thuộc AvtoVAZ đã đăng tải loạt hình ảnh lô xe của hãng này đã cập cảng Việt Nam. Như vậy, sau khi hoàn tất các thủ tục và kiểm định, các mẫu xe Lada sẽ gia nhập vào thị trường Việt Nam trong một ngày không xa.

    Trước đó, mốc thời gian được dự kiến là tháng 5/2025. Tuy nhiên, dường như lịch này sẽ bị đẩy lùi lại vì hiện tại đã là giữa tháng 5.

    4 mẫu xe Lada thuộc các phân khúc khác nhau với giá dự kiến của mẫu sedan từ khoảng 360 triệu đồng, còn SUV là từ 390 triệu đồng. Đây được xem là mức giá rất hấp dẫn khi chỉ tương đương nhóm xe cỡ A.

    Tuy nhiên, mỗi phân khúc đều đã có những mẫu xe chiếm giữ "tên tuổi", "đóng đinh" với người Việt. Do đó, để cạnh tranh, Lada sẽ phải làm nhiều hơn chỉ là giá bán.

    Lada Granta

    Điểm cộng: Giá bán dường như là yếu tố sống còn của các mẫu xe Nga ở Việt Nam. Theo tiết lộ, Lada Granta sẽ có giá khởi điểm từ 360 triệu đồng. Con số này thấp hơn các đối thủ phân khúc B và chỉ ngang những mẫu xe cỡ A như Hyundai Grand i10 (360-455 triệu), Kia Morning (349-424 triệu).

    Điểm trừ: Có thể nhận định, với trang bị vô cùng nghèo nàn, Lada Granta gần như không có khả năng cạnh tranh với bộ 3 bán chạy nhất phân khúc là Vios-Accent-City. Thậm chí, mẫu xe này cũng không sánh được với Attrage dù giá khởi điểm của mẫu xe Nhật Bản cũng chỉ cao hơn 20 triệu đồng. Một số điểm trừ "to đùng" có thể kể đến như không có màn giải trí, không tay lái trợ lực điện, gần như không có các trang bị an toàn. Điểm mạnh hơn của mẫu xe này chỉ là giá bán và sức mạnh/mô-men xoắn động cơ.

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 2.

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 3.

     

    Lada Granta

    Mitsubishi Attrage

    Kích thước (mm)

    4.260 x 1.700 x 1.500

    4.305 x 1.670 x 1.515

    Trục cơ sở (mm)

    2.476

    2.550

    Giá

    Dự kiến từ 360 triệu đồng

    Tương đương Hyundai Grand i10 (360-455 triệu), Kia Morning (349-424 triệu)

    Từ 380 triệu đồng
    Động cơ1.6L
    87-98 mã lực
    140-145 Nm
    1.2L
    78 mã lực
    100 Nm
    Hộp số

    5MT - 4AMT

    5MT - CVT
    Trang bịMâm 14 inch
    Đèn halogen

    Không màn giải trí

    Điều hòa chỉnh cơ

    1-2 túi khí

    ABS, EBD

    Không có ga hành trình

    Không camera lùi

    Mâm 15 inch
    Đèn halogen và LED

    Màn cảm ứng 7 inch

    Điều hòa chỉnh cơ/tự động

    2 túi khí
    ABS, EBD, ASC, BA, HSA
    Có ga hành trình (2 bản cao)
    Camera lùi

    Lada Vesta

    Điểm cộng: Vesta cũng là sedan cỡ B nhưng có kích thước lớn hơn, ngang ngửa nhóm Toyota Vios. Dù giá bán dự kiến chưa được tiết lộ, song có thể dự đoán mẫu xe này cũng sẽ cạnh tranh bằng giá cả. Ngoài ra, dù không phải biến thể phổ biến ở Việt Nam, nhưng việc có thêm biến thể wagon cũng giúp tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.

    Điểm trừ: Tương tự Granta, Vesta thua thiệt hơn hẳn về trang bị. Đây là một điểm trừ rất lớn bởi người Việt có nhu cầu chuộng xe nhiều option nếu giá bán không quá chênh lệch. Chưa kể một yếu tố khác tác động không nhỏ là xu hướng mua xe SUV đang khiến doanh số của xe sedan, hatchback ngày càng đi xuống.

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 4.

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 5.

     

     Lada Vesta 

    Toyota Vios

    Kích thước (mm)

    4.410 x 1.764 x 1.497

    4.425 x 1.730 x 1.475

    Trục cơ sở (mm)

    2.365

    2.550

    Giá -Từ 466 triệu đồng

    Động cơ

    1.6-1.8L

    106-122 mã lực

    140-145 Nm

    5MT
    Hộp số

    5MT - 5AMT

    5MT - CVT
    Trang bị

    Mâm 15 inch

    Màn giải trí 7 inch

    Điều hòa tự động

    2-3 túi khí

    Ga hành trình

    ABS, EBD, ESC

    Mâm 15 inch
    Màn 7-9 inch
    Điều hòa tự động
    3-4 túi khí
    Ga hành trình

    ABS, EBD, ASC, BA, HSA, cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn đường...

    Lada Niva

    Điểm cộng: Lada Niva là mẫu SUV 2 cửa có thiết kế tương tự Suzuki Jimny. Dù được phân loại là hatchback, xe thực chất sử dụng khung gầm kiểu SUV, sở hữu khoảng sáng gầm lớn, hệ dẫn động 2 cầu, và được định hướng cho khả năng off-road, tương tự như Jimny. Giá bán vẫn là điểm cộng lớn nhất khi dự kiến chỉ từ 390 triệu đồng. Trong khi đó, Suzuki Jimny lại có giá gấp đôi, từ 789 triệu đồng.

    Điểm trừ: Suzuki Jimny vẫn thường bị phàn nàn định giá quá cao, chật, ít “option”. Tuy nhiên, đó cũng là điểm trừ của Niva. Thậm chí, mẫu xe này còn yếu hơn Jimny ở yếu tố thương hiệu, mức độ "biểu tượng".

    Anh Phạm Tú, chủ xe Jimny, cho hay: "Với một chiếc MPV phổ thông, giá của Jimny cũng chỉ cao hơn 5-10%. Và cùng mức giá đó, không có chiếc xe nào trên thị trường có đủ yếu tố: dẫn động hai cầu, khung gầm rời và nhập nguyên chiếc từ Nhật. Hơn nữa, đây cũng là một chiếc xe thoải mái thể hiện phong cách cá nhân. Ở trong hội nhóm Jimny, chỉ cần nhìn một cái là biết đó là xe của ai".

    Lada Niva muốn vượt qua Jimny sẽ phải tạo nên một dấu ấn đặc biệt không trộn lẫn để những người đam mê lựa chọn mẫu xe này.

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 6.

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 7.

     

     Lada Niva 

    Suzuki Jimny

    Kích thước (mm)

    3.740 x 1.640 x 1.640

    3.645 x 1.645 x 1.720

    Trục cơ sở (mm)

    2.200

    2.250

    Giá

    Dự kiến từ 390 triệu đồngTừ 789 triệu đồng

    Động cơ

    1.7L1.5L

    Hộp số

    5MT4AT

    Trang bị

    Mâm 16 inch

    Không màn giải trí

    Không túi khí

    ABS (tạm thời bị loại bỏ)

    Mâm 15 inch

    Màn 9 inch

    6 túi khí

    ABS, ESP, TCS, hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát hành trình, camera lùi, cảm biến lùi

    Lada Niva Travel

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 8.

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 9.

    Bóc 4 xe Lada của Nga sắp vào Việt Nam: Granta đấu Attrage, Vesta cạnh tranh Vios, Niva và Niva Travel đối đầu Jimny bằng giá 'sốc', nhưng thiết kế, trang bị thì như đồ cổ- Ảnh 10.

    Điểm cộng: Lada Niva Travel được xem là mẫu xe cao cấp nhất trong dải sản phẩm của Lada tại Việt Nam. So với Niva tiêu chuẩn, Niva Travel sở hữu thiết kế hiện đại và bề thế hơn, trang bị cũng hơn hẳn, phù hợp với nhu cầu sử dụng đa dụng và gia đình. Dự kiến giá bán cũng sẽ là lợi thế của mẫu xe này, tương tự những mẫu Lada khác đến Việt Nam. Ngoài ra, khả năng off-road cũng sẽ là lợi thế khi đặt lên bàn cân so với những mẫu SUV cỡ A khác. Có thể nói, Nival Travel như bổ sung thêm một tùy chọn Jimny chưa mang đến, đó là một không gian rộng rãi hơn.

    Điểm trừ: Dù là mẫu xe cao cấp nhất của Lada hiện tại, song với kích thước 4.091 x 1.834 x 1.744 (mm), Niva Travel chỉ ngang ngửa Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605). 

    Yếu tố thương hiệu dự kiến sẽ là điểm trừ lớn của Niva Travel. Dù Lada là cái tên cũng đã khá quen với người Việt, nhưng mẫu xe này từ lâu đã không được phân phối chính hãng, thiết kế, option đều khá "cũ" làm giảm khả năng cạnh tranh của mẫu xe nước Nga. 

    Chẳng hạn, cửa sau của xe vẫn sử dụng cơ cấu quay tay, không có nút bấm điện. Tiện nghi chỉ ở mức cơ bản với hệ thống điều hòa cơ, ghế nỉ, vô lăng trơn... An toàn chỉ có ABS, EBD, ga hành trình... Trong khi đó, Raize có màn hình giải trí 7 inch, cảm biến trước/sau và camera lùi cùng 6 túi khí.

    * Bảng so sánh chỉ đưa ra vài so sánh trang bị tiêu biểu. Trang bị của xe Lada có thể khác nhau tùy từng thị trường


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày