Boeing 737 Max đã bị tạm ngưng sử dụng trên toàn thế giới trong gần một năm trời.
Các kỹ sư tại Boeing mới đây đã phát hiện ra một lỗi phần mềm mới trên chiếc máy bay 737 Max, vốn đã bị tạm ngừng sử dụng gần 1 năm nay trên toàn cầu vì các vấn đề kỹ thuật. Lỗi mới này, dẫn nguồn từ Bloomberg, có liên quan đến hệ thống thăng bằng - hệ thống đảm nhiệm việc điều khiển mũi máy bay hướng lên hoặc hướng xuống. Công ty cho biết trong hệ thống thăng bằng có một đèn không tắt đi khi mà lẽ ra nó phải tắt.
"Trong chuyến bay thử nghiệm của chiếc 737 Max sau khi đã cập nhật phần mềm, một đèn chỉ báo liên quan đến hệ thống thăng bằng đã sáng lên trong buồng lái. Chúng tôi xác định rằng việc đèn này sáng lên là bởi dữ liệu đầu vào của các máy tính kiểm soát bay (FCC) có sự khác biệt. Đây là kết quả của bản cập nhật phần mềm FCC được tung ra hồi tháng 6/2019" - một người phát ngôn của Boeing nói.
"Chúng tôi sẽ thực hiện một thay đổi trong phần mềm của 737 Max trước khi các máy bay này được đưa vào sử dụng trở lại để đảm bảo đèn chỉ báo này chỉ sáng lên theo dự tính" - công ty nói tiếp. "Boeing đã thông báo cho Cục quản lý hàng không liên bang (FAA) về vấn đề này vào ngày 20/1 và đã chia sẻ những thông tin kỹ thuật liên quan vấn đề, cũng như lên kế hoạch cho một bản cập nhật phần mềm. Chúng tôi cũng đã thông báo với các hãng hàng không khách hàng của mình".
Boeing, vốn hi vọng sẽ đưa 737 Max trở lại hoạt động vào giữa năm nay, đang phải đối mặt với hàng loạt các scandal liên tiếp sau hai vụ rơi máy bay 737 Max cách nhau 5 tháng. Chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines rơi ở Ethiopia vào ngày 10/3/2019 khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng; và chuyến bay 610 của Lion Air thì rơi ở Indonesia vào ngày 29/10/2018 khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Hệ thống MCAS mới của chiếc máy bay này được cho là đã nhầm lẫn và buộc mũi máy bay chúi xuống, bởi nó tin rằng máy bay đang đứng trước nguy cơ bị rơi.
FAA và Boeing đã phải cho ngừng hoạt động mọi chiếc 737 Max tại Mỹ vào tháng 3/2019, sau khi gần như mọi quốc gia khác trên thế giới có sử dụng chiếc máy bay này cho nó "nghỉ phép vô thời hạn".
Boeing đã sa thải CEO của công ty vào tháng 12 sau một loạt các scandal không hồi kết với máy bay Max. Gần đây, Boeing tiếp tục lên các mặt báo khi nhân viên công ty tiết lộ hàng loạt các email với nội dung như "chiếc máy bay này được thiết kế bởi mấy gã hề, được chỉ đạo bởi mấy con khỉ". Và FAA đã biết về những vấn đề của 737 Max ngay từ ban đầu.
Mặc cho vấn đề mới phát hiện nói trên, Steve Dickson - giám đốc FAA - dường như vẫn lạc quan rằng 737 Max sẽ sớm hoạt động trở lại, và từng nhận định nó có thể sẽ về với bầu trời vào giữa năm 2020. Câu hỏi duy nhất lúc này là liệu hành khách có muốn bay trên những chiếc máy bay tai tiếng này nữa không? Các hãng hàng không như United Airlines và Southwest Airlines đã thông báo rằng họ sẽ cho phép hành khách chọn không bay trên 737 Max.
Bạn sẽ bay trên chiếc máy bay đó chứ? Các nhân viên tại Boeing từng hỏi lẫn nhau câu hỏi đó trước khi xảy ra hai vụ tai nạn trong năm 2018 và 2019.
"Liệu anh có đưa cả gia đình lên một chiếc Max mà phi công chỉ được đào tạo qua trình giả lập hay không? Tôi thì không đâu" - một nhân viên Boeing viết trong email hồi tháng 2/2018 như vậy.
Có lẽ nhiều người khác cũng sẽ đồng ý với anh nhân viên này!
Tham khảo: Gizmodo
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI