Sau thời gian dài lấp lửng nhưng chưa thực hiện, vừa qua NCSoft đã tiến hành sáp nhập máy chủ cho
Aion tại cả hai phiên bản Bắc Mỹ và Châu Âu.
Kết quả khá bất ngờ khi 31 server nay chỉ còn lại... 12, con số đáng giật mình cho một MMORPG được xếp vào loại đỉnh cao trên thế giới.
Từ 31 server, nay Aion chỉ còn lại 12 server vì quá ảm đạm.
Sự việc trên làm dấy lên tâm lý lo ngại trong lòng người chơi còn đang gắn bó với Aion, họ cho rằng lượng game thủ còn yêu thích trò chơi đang giảm mạnh và NPH không còn cách nào khác là phải sáp nhập máy chủ để giấu đi cảm giác ảm đạm.
"Aion đang chết dần, chỉ còn trông mong vào Blade & Soul và Dragon Nest thôi", không khó để tìm thấy những bình luận tương tự của gamer phương Tây trong thời gian gần đây.
Phân tích của một gamer về lý do vì sao Aion chết dần.
Lý giải về nguyên nhân Aion sa sút quá nhanh, không ít người chơi đổ lỗi cho NCSoft đã sai lầm trong khâu vận hành, đồng thời bản thân game cũng chứa đựng nhiều yếu tố gây khó chịu nếu so sánh với các sản phẩm khác. Cụ thể, đó là tỷ lệ rớt đồ quá nhỏ cộng với việc update phiên bản mới chậm chạp, mức độ cân bằng trong Dungeon thấp.
"Tỷ lệ drop trong Aion hiếm đến khó tin, tôi chưa bao giờ nhận được bất cứ thứ gì khi đi dungeon, quái và boss thì lúc nào cũng quá mạnh và người chơi luôn phải dành phần lớn thời gian cày kéo nếu muốn tạo được sự cân bằng. NCSoft đang tự đuổi khách hàng của mình đi", game thủ nickname Chaosdawn phản ánh.
Aion đứng bét bảng trong cuộc bình chọn MMO hay nhất 2009.
Cũng theo Chaosdawn và một số thành viên khác, kết cục ảm đạm hiện tại của game đã được báo trước từ đầu năm 2010 khi cuộc bình chọn MMO xuất sắc năm 2009 trên website MMOSite diễn ra.
Trong khi Silkroad giành được hơn 16000 bình chọn và thậm chí các tựa game làng nhàng như Soul of the Ultimate Nation cũng được 4000 phiếu bầu, thì Aion đứng bét bảng với vỏn vẹn... 185 phiếu.
Dũng cảm sáp nhập server còn hơn là mở thêm?
Tuy nhiên không phải ai cũng có nhận xét ngặt nghèo như trên, theo một số gamer khác, việc Aion không thành công ở phương Tây là do đồ họa không phù hợp với sở thích giới trẻ ở khu vực này, trong khi WoW lại làm rất tốt điều đó.
Có ý kiến cho rằng cuộc bình chọn tại MMOSite phần thắng thường nghiêng về các tựa game F2P còn P2P thì thường bị tẩy chay.
"Dẫu sao, NCSoft dám sáp nhập server cũng cho thấy họ có trách nhiệm, còn hơn là cứ mở server liên tục để câu khách", một người chơi nhận định.