Sau khi đóng cửa một nhà máy, Nissan giờ phải nhận lắp ráp thêm xe Trung Quốc để có thêm nguồn thu.
- Hãng mẹ Volvo đưa pin xe điện lên tầm cao mới: Thọ tới 50 năm, đâm thủng, thả xuống biển, đốt cháy… đều không ăn nhằm gì
- Xe bán tải điện VinFast xuất hiện tại Bình Dương
- Mẫu xe chỉ 193 triệu ở TQ đã về Việt Nam: Dự kiến ra mắt tháng 7, giá bán có rẻ như Wuling Mini EV?
- Quái vật kim loại dài 55 mét: Xe đạp dài nhất thế giới phá vỡ kỷ lục Guinness
- Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!
Mới đây, Nikkei Asia cho biết rằng liên doanh của Nissan tại Trung Quốc sẽ bắt đầu lắp ráp xe điện cho đối tác Trung Quốc Dongfeng từ cuối năm nay để có thêm chi phí bù cho hoạt động kinh doanh không tốt.
Nhà máy của Nissan đặt tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, là nơi sản xuất mẫu xe gầm cao chạy điện Ariya và mẫu SUV X-Trail; cả hai mẫu xe này do liên doanh Nissan-Dongfeng phân phối ra thị trường Trung Quốc.
Song, mẫu Nissan Ariya không phải là mẫu có doanh số cao, khi có mức giá cao hơn so với một số đối thủ nội địa Trung Quốc. Điều này đã khiến cho Nissan phải giảm công suất của nhà máy. Để bù lại, Nissan sẽ sản xuất mẫu xe điện Zhiyin của Dongfeng để duy trì công suất nhà máy, đồng thời để giảm chi phí cố định.
Các hãng xe Trung Quốc được cho là luôn giữ công suất nhà máy ở mức tối đa để duy trì chi phí sản xuất ở mức thấp, giúp xe có mức giá có thể cạnh tranh trên thị trường.
Trong khi đó, chi phí cố định lại là một trong những yếu tố có thể tác động đến lợi nhuận. Chi phí cố định bao gồm nhiều khoản phí, có thể kể như phí thuê đất, tiền lương nhân viên, lãi suất, hay cả tiền điện, nước, internet...
Theo kế hoạch, mẫu xe điện Zhiyin của Dongfeng sẽ chính thức ra mắt trong Quý III/2024 này. Đây là một mẫu xe gầm cao chạy điện, có thể đi được 900km mỗi lần sạc; tệp khách hàng mục tiêu của Dongfeng với mẫu xe này là các gia đình trẻ tuổi.
Như đã đề cập, nhà máy của Nissan ở thành phố Vũ Hán là nơi lắp ráp mẫu Zhiyin, nhưng theo Nikkei thì Nissan sẽ chưa tổ chức lắp ráp mẫu xe này ngay. Nikkei cũng cho biết rằng nhà máy của Nissan tại Vũ Hán là nơi duy nhất hãng xe Nhật Bản lắp ráp xe cho Dongfeng.
Hiện nay, Dongfeng đang vận hành một số thương hiệu xe năng lượng mới - bao gồm xe điện và xe lai điện sạc ngoài (PHEV). Zhiyin sẽ là mẫu xe điện mang thương hiệu Voyah.
Trên thực tế, thương hiệu Voyah của Dongfeng đã chính thức kinh doanh tại châu Âu; trên tầm quốc tế, thương hiệu này đặt ra mục tiêu xuất khẩu xe tới 60 quốc gia đến năm 2030. Tuy rằng doanh số xe của Voyah tính từ tháng 1 đến tháng 5 vừa qua không cao - khoảng 25.000 xe - nhưng con số này đã tăng gấp đôi nếu so với cùng kỳ của năm trước đó.
Tại Trung Quốc, các nhà máy của Nissan có tổng công suất lên tới 1,6 triệu chiếc, nhưng trong năm 2023, doanh số của thương hiệu Nhật Bản này đã suy giảm 16%, đạt khoảng 790.000 chiếc xe - con số này thấp hơn rất nhiều so với năng lực sản xuất của hãng tại đây.
Một điều đáng chú ý là hôm 28/6, Nissan đã thông báo chính thức đóng cửa nhà máy tại thành phố Thường Châu, Trung Quốc. Công suất của nhà máy này chiếm khoảng 10% tổng công suất của Nissan tại Trung Quốc.
Trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Nissan dự tính giới thiệu 5 mẫu xe năng lượng mới cho đến năm tài khóa 2026. Kế hoạch này nằm trong tham vọng đạt doanh số hàng năm 1 triệu chiếc của hãng.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI