Bứt tốc ngoạn mục, Apple khiến Xiaomi “xấu hổ” về doanh số ngay tại thị trường quê nhà
Cách đây không lâu, Xiaomi đã mạnh miệng tuyên bố sẽ đối đầu trực tiếp với Apple. Thế nhưng, thương hiệu "Apple của Trung Quốc" lại đang toát mồ hôi khi chứng kiến doanh số tụt hạng trong năm 2021 ngay tại thị trường quê nhà.
Xiaomi “tuyên chiến” trực tiếp với Apple
Cách đây không lâu, Lei Jun - nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi cho biết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc rằng công ty sẽ đặc biệt tập trung vào phân khúc cao cấp trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.
Mục tiêu là để đối đầu trực tiếp với Apple, cố gắng lấp đầy khoảng trống mà Huawei để lại. Nếu bạn còn nhớ, Huawei là công ty duy nhất trong nhiều năm khiến Apple bị tụt lại phía sau và thậm chí đã tiến gần đến việc trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới. Đây từng là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, cho đến khi lệnh cấm của Mỹ và những tác động của nó đã khiến công ty phải rút lui khỏi một số lĩnh vực. Mặc dù thương hiệu này vẫn tồn tại, thế nhưng đó chỉ là cái bóng của những ngày huy hoàng.
Lei Jun - nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi
Có thể nói, Xiaomi không hề “nổ” khi đưa ra tuyên bố hùng hồn như vậy. Với sự phát triển mạnh mẽ, thương hiệu này đã được mệnh danh là “Apple của Trung Quốc”.
Bên cạnh đó, cách đây vài năm, các thương hiệu điện thoại Trung Quốc không cần bận tâm quá nhiều về việc các thương hiệu nước ngoài đang cố gắng đạt được sự nổi tiếng tại quốc gia này. Samsung, Apple chưa bao giờ vượt qua được họ về doanh số và độ nổi tiếng. Thế nhưng, các con số thời điểm gần đấy lại cho chúng ta thấy một câu chuyện khác.
Apple thống trị, Honor gây bất ngờ với tăng trưởng ngoạn mục
Theo trang dữ liệu Counterpoint, doanh số trong quý 3/2021 của thương hiệu “quả táo cắn dở” chỉ chiếm khoảng 12% thị phần tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, tình thế đã đảo ngược khi thương hiệu này bứt tốc ngoạn mục trong quý 4, vươn lên vị trí ngôi vương với doanh số chiếm 22% thị trường.
Thị phần của các thương hiệu smartphone tại thị trường Trung Quốc
Kết quả này có được nhờ việc ra mắt loạt iPhone 13 vào tháng 9 và bắt đầu bán hàng vào khoảng tháng 10. Năm 2020, việc bán hàng của Apple đã bị hoãn lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến doanh số của hãng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vào năm 2021, mọi thứ dần hoạt động trơn tru và Apple đã không bỏ lỡ thời điểm này để cố gắng tăng doanh số bán hàng với dòng sản phẩm mới.
Trong khi đó, các thương hiệu smartphone của Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Honor lại chứng kiến một khoảng cách đáng kể trong quý 4/2021 khi ghi nhận thị phần từ 16 đến 17%.
Bất ngờ nhất phải kể đến Honor, khi công ty này đã nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu lớn ở Trung Quốc. Kết quả này có được bởi hãng được hưởng lợi từ di sản của công ty mẹ Huawei, nhưng lại không phải dính líu tới những vấn đề mà Huawei đang phải đối phó. Bằng chứng là trong khi Honor tỏa sáng thì chúng ta thậm chí không thể nhìn thấy Huawei trong top 4 công ty hàng đầu tại thị trường nội địa
Trong khi đó, doanh số của Xiaomi chỉ xếp thứ tư, một vị trí không tốt cho một công ty muốn truất ngôi của Apple.
Hiện chúng ta chưa thể biết mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào trong cuối quý 1 năm nay. Xiaomi gần đây đã trình làng loạt Xiaomi 12 của mình tại Trung Quốc. Trong khi đó, Apple sẽ tiếp tục nhìn thấy những con số tích cực từ dòng iPhone 13 của mình. Mọi thứ có thể sẽ trở nên sôi động hơn vào quý 2, khi thương hiệu “quả táo cắn dở” sẽ trình làng iPhone SE + 5G / iPhone SE 3, chiếc iPhone giá rẻ sử dụng con chip A15 Bionic và khả năng kết nối mạng 5g tương tự dòng cao cấp. Thiết bị này có thể trở thành một “cú hit” lớn ở Trung Quốc.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI