Facebook thách thức "ngôi vương" của Google

    PV, Theo VNmedia 

    Facebook đang thách thức uy thế của Google trong lĩnh vực Internet, khi cung cấp một cách tiếp cận hoàn toàn khác với cách mà mọi người sống, làm việc, chơi và tìm kiếm trực tuyến.

    Trong khi Google cung cấp kết quả tìm kiếm được lựa chọn bởi các thuật toán dựa trên lịch sử lướt web của người dùng, Facebook lại tự hào có một nguồn dữ liệu người dùng phong phú.
     
    Mark Zuckerberg, người sáng lập ra Facebook khi còn là sinh viên ở ký túc xá trường Đại học Harvard cách đây 6 năm và hiện trị giá ước tính khoảng 6,9 tỷ USD. Ông đã xem Facebook như một “đồ thị xã hội”.
     
    Zuckerberg cho biết: “tôi nghĩ rằng, những gì chúng ta tìm kiếm chính là thứ bạn có thể sử dụng các sản phẩm cùng với những người bạn và người thân; mọi thứ mà bạn muốn biết về họ”. “Đồ thị xã hội” vô cùng rộng lớn. Chúng không chỉ gồm những gì bạn làm và những gì bạn thích mà còn là những gì bạn biết về họ và những gì họ thích hay sự tương tác với những đồng nghiệp khác,…
     
     
    Facebook đã xây dựng một mạng lưới song song xung quanh việc tương tác của hơn 500 triệu thành viên sử dụng mạng này. Một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, ông xem Facebook như Internet thứ hai, hiện chúng có giá trị hơn trước đây vì mọi người đều kết nối vào chúng. Truyền thông xã hội là một phần quan trọng của cách bạn tiếp cận mọi người.
     
    Theo hãng theo dõi trực tuyến comScore, Google đã có số lượng khách hàng truy cập hàng tháng nhiều hơn Facebook nhưng các khách hàng đến với Facebook lại dành nhiều thời gian ở lại website này hơn.
     
    Từ mùa xuân tới, Facebook sẽ triển khai dịch vụ mới cạnh tranh với Google. Đó là dịch vụ thư điện tử @facebook.com cạnh tranh với Gmail và "Facebook Questions”- bộ tìm kiếm cho phép các thành viên của Facebook đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ các thành viên khác.
     
    Facebook cũng đã từng “đụng độ” với Google về vấn đề nhân sự khi gần đây Google đã phải tăng lương 10% để giữ chân nhân viên khỏi chạy sang Facebook.
     
    Theo Danny Sullivan, biên tập viên của trang blog SearchEngineLand.com, hai công ty này đã  trở thành đối thủ cạnh tranh trong một số lĩnh vực, nhưng không có nghĩa là Facebook đang bành trướng và Google bị co lại. Trên thực tế, Google được lợi từ việc xuất hiện của truyền thông xã hội. Vì chúng buộc người dùng bỏ ra nhiều thời gian hơn vào Internet và thực hiện tìm kiếm nhiều hơn.
     
    Rất nhiều người mua quảng cáo hình ảnh trên Facebook và Google muốn bán được nhiều quảng cáo hình ảnh này. Vì vậy, hãng đã lấn sân vào lĩnh vực này nhưng đã gặp thất bại thảm hại. Tuy nhiên, không vì thế mà Google kém thế đi trong khi Facebook đang ngày một lớn mạnh.