Không thể so sánh Red Dead Redemption với GTA

    PV, Nhật Minh - Tổng hợp 

    Mặc dù cũng sử dụng các yếu tố sandbox nhưng tựa game này lại sở hữu những lí do để không thể bị đánh đồng với người anh em Grand Theft Auto của mình.

    Vào tháng 4 năm nay, Rockstar sẽ cho ra mắt tựa game bắn súng góc nhìn người thứ ba mang phong cách cao bồi của mình là Red Dead Redemption. Mặc dù cũng là một sản phẩm của hãng game “lắm tài nhiều tật” này nhưng Red Dead Redemption lại mang một phong cách rất khác so với dòng game Grand Theft Auto nổi tiếng.


    Câu chuyện về chàng cao bồi John Marsten cũng sử dụng nhiều yếu tố sandbox trong gameplay nhưng chi tiết đó lại không được coi là trọng tâm như dòng game Grand Theft Auto. Điều này có thể nhận thấy rất dễ dàng khi quan sát sự phát triển trong xã hội miền Tây của Red Dead Redemption.

    Vào thời điểm đầu thế kỷ 20, vài thập kỷ sau mốc thời gian của những bộ phim cao bồi của Hollywood, miền Tây nước Mỹ đã bắt đầu có nhiều đổi khác. Tuy nhiên, bối cảnh đó vẫn chưa thực sự phát triển như thời hiện đại để nhà sản xuất có thể khai thác thật nhiều vào yếu tố xã hội cùng với khả năng tương tác giữa nhân vật chính với rất nhiều NPC khác.


    Nếu đánh giá theo góc nhìn của Grand Theft Auto thì Red Dead Redemption chỉ là một tựa game sandbox có bối cảnh rất “nhỏ bé”. Bất chấp việc những bình nguyên trong game được xây dựng công phu đến đâu thì thành thị trong tựa game này vẫn chỉ dừng lại ở một ngưỡng rất lạc hậu.

    Mặc dù vậy, nếu phán xét ngược lại từ quan điểm của Red Dead Redemption thì người anh cả trong “dòng họ” của Rockstar lại thiếu hụt trầm trọng những yếu tố lịch sử, sự tinh tế trong thiết kế của môi trường và rất “nhạt nhẽo” trong các cảnh hành động. Tựa game này có những “cái lý” riêng để không chấp nhận việc mình bị đem ra so sánh với một sản phẩm khác loại như Grand Theft Auto.


    Từ rất lâu trước đây, nhà sản xuất đã khẳng định Red Dead Redemption là một tựa game bắn súng góc nhìn người thứ ba. Vì thế, gameplay của nó sẽ thiên về những pha hành động bắn súng nhiều hơn. 

    Yếu tố sandbox trong game sẽ đóng vai trò hỗ trợ để làm “nền” cho những pha hành động. Tuy nhiên, chúng ta lại không thể đánh giá thấp yếu tố “nền” của Red Dead Redemption bởi nó đã được nhà phát triển thực hiện rất công phu. 


    Để tạo ra một bối cảnh mà người chơi có thể đóng vai nhiều kiểu người, từ những gã thợ săn, một tên sát thủ sống ngoài vòng pháp luật hay đầy tớ của nhân dân, Rockstar đã xây dựng lên hẳn một cuộc sống của xứ sở miền Tây. 

    Tại nơi đây, con người chỉ là một phần rất nhỏ của thiên nhiên hoang dã. Số lượng của họ càng nhỏ bao nhiêu thì cơ hội để phần “thú tính” và sự nghiệt ngã trong mỗi con người được bộc lộ lại càng lớn bấy nhiêu.
     

    Nếu như Grand Theft Auto phô bày một mảng tối của xã hội đương thời thì Red Dead Redemption lại chọn thể hiện cách sinh tồn của con người giữa một bối cảnh khắc nghiệt và thiếu trật tự của mảnh đất đầy nắng và gió của miền Tây. Thế nên, hai tác phẩm này không thể so sánh một cách chung chung mà không có những thước đo và chuẩn mực cụ thể.

    Red Dead Redemption sẽ được phát hành trên hai hệ máy PS3 và Xbox 360 vào ngày 18 tháng 5 năm nay.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ