Rage "phô bày" chất lượng vượt trội tại QuakeCon 2010

    PV, Đỗ Sơn 

    Tại QuakeCon năm nay, tâm điểm chú ý của giới "nghiền" game FPS vẫn là Rage - "em út" trong đại gia đình của id Software.

    Buổi trình diễn của id Software bắt đầu bằng việc nhà sản xuất mang ra ba bản Rage cho ba hệ máy PC, PS3 và Xbox 360 ra trình diễn cùng lúc trên 3 màn hình khác nhau. Bản PC loading nhanh nhất, sau tới bản trên PS3, còn Rage trên Xbox360 đã bị... crash game.
     
     
    Địa điểm mà bản demo bắt đầu đó là một thị trấn mang tên Wellspring, một trong số ít những khu dân cư đặt trên một nguồn nước. Cho dù vậy, nếu mang theo một chai nước nhiễm tạp chất, bạn vẫn có thể bán nó với giá cắt cổ mà vẫn được mọi người trong thị trấn này biết ơn. Tại thị trấn này, người chơi có thể làm những việc như mua bán, nhận quest, trả quest và... chơi một trò chơi thú vị mang tên Tombstones.
     
    Trong trò-chơi-trong-game này, 4 nhân vật được thể hiện bằng hình chiếu sẽ phải tranh nhau vị trí giữa bảng. Người chơi sẽ chọn một nhân vật ở góc bảng, và bắt đầu cuộc đấu súng ảo để tranh giành vị trí ở giữa. Bản giới thiệu cũng cho thấy người chơi có thể tham gia đua xe để kiếm tiền nâng cấp xe.


    Nói về xe cộ, hầu hết các lọai xe trong game đều kiểu xe jeep sa mạc, tất nhiên với vẻ ngoài móp méo hơn nhiều, và cũng được gắn thêm súng ở trên xe nữa. Những loại xe kiểu Mad Max này phù hợp với gameplay của Rage với môi trường rộng lớn đầy cát vàng. Giống như Borderlands, người chơi cũng có thể xuống xe để chiến đấu. 

    Thế nhưng Borderlands sẽ không có được sự đa dạng của các loại xe như trong Rage. Mỗi loại xe cũng có thể nâng cấp và tùy biến cho hợp ý người chơi. Theo id Software tiết lộ, Rage sẽ không dùng đoạn cutscene nào để kể chuyện trong game. Có lẽ đây là một cách học hỏi của các tựa game như Half-life 2, khi câu truyện được kể thông qua các sự kiện xảy ra quanh người chơi.


    Gameplay của Rage sẽ rất đa dạng, người chơi có thể chọn nhiều chiến thụât trong một trận đụng độ: tìm cách chiếm điểm lợi thế như ụ súng, dùng xe ô tô điều khiển từ xa gắn bom hoặc thậm chí là xông vào giữa hang ổ đối phương như Rambo. Tuy nhiên, đoạn demo cho thấy người chơi sẽ có lúc phải chiến đấu với kẻ thù khổng lồ như trong Shadow of Colossus!
     
    Một thông tin mà Rage đã công bố từ trước đó là game sẽ pha trộn cả yếu tố RPG, với hệ thống bảng đồ (Inventory), cũng như nhiều loại đạn có các chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không rõ liệu game có cho phép người chơi tùy biến súng ống như làm với xe không.

     
    Đồ họa trong Rage là một yếu tố mà id vẫn luôn tự hào. Sử dụng engine id Tech 5 hoàn toàn mới, Rage cho phép tạo ra một khung cảnh rộng lớn và chi tiết từ đằng xa với hệ thống mega-texture - một điều mà id Tech 4 của Doom 3, Quake 4 không thể làm được. Một điều "đáng sợ" là Rage sẽ vắt kiệt khả năng phần cứng của "ông già" Xbox 360 khiến chiếc console này một vài lần crash bất ngờ khi trình diễn demo tại QuakeCon 2010. Đừng lo, đây mới chỉ là bản demo!
     

    Bối cảnh của Rage đặt tại một thế giới sau thảm họa diệt vong, một đề tài không mấy lạ lẫm nếu bạn đã nghe tới Fallout hay bộ phim Mad Max của Mel Gibson. Sau một vụ va chạm của thiên thạch, những gì chúng ta biết về thế giới hiện đại đã mất hoàn toàn. Cư dân của Trái Đất chỉ còn những con người tinh túy được lựa chọn để lưu trữ dưới lòng đất trong thời kì thảm họa, cùng với những người may mắn sống sót trên mặt đất và cả những con quái vật biến dạng nữa.

    Rage đang là con át chủ bài của id Software và đang được studio cật lực đầu tư. Rage đang được phát triển cho không chỉ PC, Xbox 360, PS3 mà còn cho cả Mac OS X, Linux và thậm chí cho cả iPhone. Dự án đầy tham vọng này sẽ ra mắt vào mùa thu năm sau, khi đó chúng ta sẽ biết liệu "ông hoàng FPS" một thời có giành lại được ngôi vị của họ lần này không.