Đoạn Battle Report thứ 2 của
Shogun 2: Total War mô tả một cuộc công thành nhỏ của dòng tộc Hojo (máy điều khiển) tấn công vào thành trì của nhà Takeda (do đại diện CA, Kieran Bridgen điều khiển).
Qua đoạn video, chúng ta có thể nhận thấy một số điểm mới lạ trong cách xây dựng AI của máy cho Shogun 2: Total War, điển hình là việc công thành. Giờ đây, công thành không còn là việc “tấn công vào cổng và thế là hết” một cách nhàm chán như ngày trước. Địch quân nếu đông hơn hẳn người chơi sẽ tự biết cách tổ chức hợp vây, tấn công từ nhiều phía của thành trì, khiến cho người chơi phải chia nhỏ quân lực chống đỡ, lâm vào thế nguy ngập. Tuy nhiên, điều này lại làm dấy đi một câu hỏi: Vai trò của cổng lớn (Gateway) giờ đây gần như chẳng đóng một vai trò gì trong các cuộc công – thủ thành khi mà quân địch có thể dễ dàng trèo lên tường thành từ mọi phía.
Và từ việc dễ dàng trèo lên tường thành, chúng ta lại phát hiện một điểm đáng chú ý mới. Nếu để ý kỹ, game thủ có thể nhân thấy rằng các Samurai đang trèo tường hoàn toàn bằng… tay thay vì thang bộ. Có lẽ Creative Assembly đã mô phỏng lại điều này thông qua tấm tranh vẽ tường thuật lại trận tấn công thành Fushimi năm 1600 dưới đây.
Ngoài ra, khoản động tác của các Samurai còn khá nhiều điều cần phải bàn, hành động của họ diễn ra rất chậm. Nếu so sánh với phiên bản Napoleon thì Shogun 2: Total War còn tỏ ra chậm hơn nhiều. Binh sĩ trong Shogun 2: Total War cũng không tỏ rõ được sự quyết tâm đấu tranh đến cùng của mình trong ranh giới giữa sự sống và cái chết. Nói tóm lại, cử động của các binh sĩ còn tỏ ra khá máy móc và không giống thật cho lắm.
Một điểm sáng đáng khen ngợi đó là quân địch biết khi nào phải lùi lại. Trong đoạn video, quân Hojo khi đối đầu với làn mưa tên của nhà Takeda đã dừng lại một chút trước khi lao vào.
Bên cạnh đó, Kieran Bridgen cũng khẳng định rằng mô hình lâu đài trong đoạn Battle Report 2 vừa qua vẫn còn khá sơ sài vì đó là thành trì cấp thấp. Trong quá trình chơi, bạn sẽ phải nâng cấp dần dần lâu đài của mình lên và những trận đấu mang đúng nghĩa hoành tráng cấp lịch sử rốt cục sẽ đến chứ không phải chỉ dừng ở quy mô nhỏ như thế này.
Game sẽ chính thức ra mắt vào ngày 15/3 năm 2011.