Halo: Reach là “siêu phẩm kinh điển” của thập kỷ?

    PV, Nguyên Khang 

    Có thể nói trong năm 2010, Halo: Reach chính là tựa game được kỳ vọng nhiều nhất trên Xbox 360. Microsoft đã đầu tư rất nhiều tiền của vào dự án này và đây được coi là “quân bài chiến lược” của hãng nhằm cạnh tranh với đối thủ Sony.

    Kể từ khi được tiết lộ tại hội chợ E3 năm 2009, Halo: Reach đã được nhiều người dự đoán là tựa game được mong đợi nhất trong năm 2010 này. Và hơn thế nữa, có người còn dùng những từ ngữ mỹ miều hơn để miêu tả về “sản phẩm” của Bungie: “Siêu phẩm của thập kỷ”!
     
     
    Reach sẽ là phiên bản game cuối cùng trong dòng game Halo được thiết kế bởi sutdio Bungie và do Microsoft Game Studios phát hành trên hệ máy console Xbox 360. Và ngày 14/9 vừa qua cũng là thời điểm ra mắt của phiên bản cuối cùng trong loạt game Halo này. Halo: Reach sẽ lấy bối cảnh về UNSC trước thời điểm của Halo: Combat Evolved.
     
     
    Trong Halo: Reach - phiên bản mới nhất của dòng game FPS nổi tiếng, các game thủ sẽ lại có dịp được tìm hiểu về thế hệ thứ 3 của những chiến binh SPARTAN. Và thay vì theo chân biệt đội huyền thoại của Master Chief, người chơi sẽ được vào vai các thành viên của nhóm Noble Team.
     
    Nhóm này sẽ bao gồm 6 thành viên hoạt động đặc biệt bao gồm một đến từ SPARTAN-II và 5 lính biệt kích SPARTAN-III. Thành viên mới nhất trong đội là SPARTAN-B312 hay còn gọi là “Noble Six”. Nhóm sẽ được giao trọng trách tìm hiểu về một vụ thất thoát và phát hiện ra rằng chính Covenant là những kẻ đứng đằng sau sự kiện này.
     
     
    Và khi các Covenant bắt đầu quá trình xâm lược lên hành tinh Reach cũng là lúc các chiến binh UNSC bắt đầu nhiệm vụ thiêng liêng của mình. Họ sẽ bảo vệ hành tinh Reach trước những kẻ xâm lược tàn bạo khát máu ngoài không gian.
     
     
    Đó chỉ là một vài chi tiết để người chơi dễ hình dung hơn bối cảnh của phiên bản Halo: Reach.
     
     
    Xuyên suốt các chiến dịch, không chỉ là những màn chơi súng đạn, người chơi còn có cơ hội thăm thú nhiều địa điểm khác trên tinh cầu Reach. Đó có thể là những trại định cư dân sự tại những vùng xa xôi, trung tâm công nghệ cao ONI, thủ phủ của New Alexandria hay vùng chiến đấu của các Sabre… Cũng có lúc, người chơi sẽ phải chạm trán với các sinh vật bản xứ như Moa hay Gueta.
     
    Ngoài ra, còn có rất nhiều yếu tố có thể cho rằng Halo là một tựa game có thế giới rộng lớn đỉnh cao trong khi vẫn giữ nguyên bản sắc gameplay đã làm nên thành công vang dội của phiên bản đầu Combat Evolved. HUD sẽ làm nổi bật yếu tố môi trường, bên cạnh đó là hiển thị chuyển động trong không gian 3 chiều.
     
     
    Không chỉ vậy, một số nội dung hấp dẫn như những chiến trường rộng lớn với sự góp mặt của hàng chục phương tiện cơ giới một lúc cũng hứa hẹn sẽ không làm người chơi phải thất vọng. Thậm chí, Halo: Reach sẽ còn là phiên bản hoành tráng nhất của dòng game này.
     
    Đồ họa trong game cũng được đánh giá là rất tốt. Khi chứng kiến những hình ảnh chân thực đến ấn tượng trong game, người ta có thể tin rằng Bungie đã nỗ lực rất nhiều trong dự án game lần này. Một số chuyên gia còn cho biết là tựa game này sử dụng các hiệu ứng ánh sáng giống với Killzone 2 - kình địch của dòng game Halo trên hệ máy PS3.
     
     
    Trong một cuộc họp báo mới đây thì Jason Bradbury, trưởng dự án Halo đã tuyên bố rằng Halo:Reach sẽ có chất lượng đồ họa vượt trội so với phiên bản gần đây nhất là Halo: ODST. Theo như lời giám đốc marketing Stephen McGill của Microsoft thì Halo: Reach sẽ nhiều khả năng không chỉ là game lớn nhất trong năm của Microsoft phát hành mà sẽ còn là một trong những trò chơi “bom tấn” của cả làng game. Vị giám đốc này cũng dự đoán rằng phiên bản lần này sẽ vượt mặt cả God of War III và phần tiếp theo của loạt game Call of Duty để trở thành trò chơi có doanh số tiêu thụ lớn nhất trong năm.
     
     
    Đó là những lời lẽ hoa mĩ mà người chơi nghe thấy và được nhìn thấy từ nhà phát triển. Nhưng nếu đứng trên quan điểm của các game thủ, liệu Halo: Reach có đạt được thành công như mong đợi của nhà sản xuất? Cao hơn nữa, liệu rằng Reach sẽ thực sự khiến người chơi phải nhớ đến như một tựa game xuất sắc nhất của thế kỷ?
     
    Theo nhà sản xuất Halo: Reach cũng sẽ “định nghĩa lại” thể loại game FPS. Nhưng liệu đó có phải là một phát biểu có phần quá tự tin từ phía Bungie? Với những điều này đã đủ để kết luận Halo sẽ là tựa game của cả thập kỷ này?
     
     
    Có lẽ sẽ thật quá vội vã nếu như sớm kết luận những gì Bungie nói ra là đúng. Điều mà người ta có thể tạm thời kết luận được là nhóm phát triển đã cố gắng làm việc sáng tạo và sử dụng những công nghệ kỹ thuật tiên tiến. Hay cụ thể hơn, Reach có thể coi là sản phẩm tốt nhất của Bungie từ trước đến nay trong dòng game Halo bởi họ có đủ sức tưởng tượng, thời gian, tiền bạc, nhân lực… để thực hiện được điều đó.
     
     
    Đồ họa được nâng cấp đáng kể, nhưng người ta có thể hiểu được rằng: cùng với thời gian các tựa game ra sau luôn được chú trọng hơn về mặt hình ảnh. Nên dù có một nền tảng đồ họa tốt thì cũng chưa chắc đã đủ để Reach có thể tự tin về vị trí của mình trong lòng game thủ. Quả thực có quá ít dữ kiện để người ta tin tưởng chắc chắn rằng Halo: Reach sẽ là tựa game của thập kỷ như phía nhà sản xuất đã hứa hẹn.
     
     
    Tất nhiên, đối với các fan cuồng nhiệt của dòng game Halo thì họ có quyền tin vào nhận định như vậy, nhưng còn những game thủ khác thì sao?