Chơi "bẩn", Google kiếm bộn tiền nhờ quảng cáo

    PV, Quang Hùng 

    Một số nhà quảng cáo cho rằng, Google đã ém nhẹm đi một số tính năng của hệ thống AdWords khiến hóa đơn chi tiền của họ tăng lên vùn vụt.

    Một số khách hàng đang cho rằng quảng cáo của họ thường xuyên bị đặt cạnh các kết quả tìm kiếm chẳng mấy liên quan. Người dùng Google đâm ra cũng chẳng mấy khi sử dụng các dịch vụ ấy, trong hóa đơn thanh toán vẫn tăng vùn vụt.
     
    Không rõ những lời phàn nàn trên liệu có ảnh hưởng đến tình hình tài chính của AdWords hay không. Tuy nhiên nhiều khách hàng đã phải cho dừng tài khoản AdWords sau khi phát hiện ra vấn đề và cân nhắc hiệu quả mà sản phẩm mang lại.
     
     
    Jeff Dorfman, nha sĩ thẩm mĩ tại New York nói rằng vấn đề trên đã lãng phí của ông không dưới 3000 USD trong tổng cộng 40000 USD chi cho Adwords từ năm 2009. Mức giá cho mỗi lần click này dao động vào khoảng 5,36 USD đến 7,26 USD.
     
    Một bác sĩ phẫu thuật khác là Jon Perlman cũng cho biết “Với 8 USD cho một lần click như vậy, thật không hiệu quả và không công bằng”. Ông đã khóa tài khản AdWords vào năm ngoái sau khi phát hiện ra vấn nạn trên.
     
    Đáp lại những lời chỉ trích trên, phó giám đốc quản lý mảng quảng cáo của Google thừa nhận người tìm kiếm có thể gặp phải những quảng cáo không liên quan là do các lệnh tìm kiếm đã được thực hiện từ trước đó, hoặc là quá chung chung như là “cần tìm việc làm”, hay “cần mua hoa”… Ngoài ra, ông còn khẳng định người dùng cần phải có mối quan tâm nào đó thì họ mới click vào quảng cáo.
     
     
    Một số doanh nghiệp quản lý những tài khoản quảng cáo AdWords tiết lộ, chi phí cho những lần click chuột “không cần thiết” có thể chiếm tới hơn 10% doanh thu của AdWords, tức là khoảng 2,4 tỉ trong tổng số 24 tỉ USD vào năm 2009. Những nhà quảng cáo về lĩnh vực y tế và một số lĩnh vực khác tại các trung tâm lớn thường trở thành nạn nhân của điều bất công này nhất. Tuy nhiên, khá đông doanh nghiệp không cho rằng vấn đề này đáng phải quan tâm lắm.
     
    Stephen Murphy, quản lý hãng PayPerClick tại Australia với hơn 130 khách hàng cho biết hiện tượng trên lãng phí 12-14% chi phí Marketing của mỗi doanh nghiệp.
     
    Vấn nạn click bắt đầu xuất hiện vào tầm giữa năm 2009, khi Google cho phép nhà quảng cáo kiểm soát báo cáo về các yêu cầu liên quan đến quảng cáo của họ.
     
    Cách đây không lâu, Google và Yahoo đã từng phải dàn xếp một số vụ kiện tập thể của các nhà quảng cáo bởi họ phải thanh toán cho quá nhiều những click dạng này, hay còn gọi là “click gian lận” được gây ra bởi các chương trình phức tạp do hacker thực hiện. Google cho biết họ đã kiểm soát được tình hình và các nhà quảng cáo sẽ không phải trả tiền cho những click giả mạo trên.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ