"Chim điên" Angry Birds đừng mơ lên Facebook

    PV, Vi Dũng 

    Tại sao tựa game "đình đám" Angry Bird lại không thể có cơ hội đặt chân lên mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

    Sau 3 tuần nắm giữ cương vị, giám đốc điều hành của Facebook phụ trách mảng đối tác phát triển game - Sean Ryan, đã tạo những điều kiện tốt nhất cho các nhà phát triển tại diễn đàn các mạng xã hội Inside Social Apps.
     
    Khi trao đổi về vấn đề tựa game nào nên được phát triển trên nền tảng nào, ông Ryan cho biết: “trên Facebook, nếu bạn đang thử xây dựng một liên kết xã hội ảo, thì rõ ràng là bạn đang xây dựng liên kết ấy dựa trên mạng xã hội tốt nhất”. Quả thực, nó đã trở thành một tuyên bố gây xôn xao dư luận.
     
    Nói về những tựa game chơi đơn, với ví dụ nổi bật là tựa game giải đố đang làm mưa làm gió Angry Birds, Sean Ryan đã cho rằng những tựa game như vậy sẽ không có mấy ý nghĩa trên một mạng xã hội ảo. Lý do được đưa ra là không chỉ nhắm đến nguồn khách hàng “gần như vô tận” với 600 triệu người sử dụng facebook trên toàn thế giới, mà những tựa game xã hội đều nhấn mạnh tính tương tác giữa những người chơi với nhau.
     
    "Bom tấn" đang làm mưa làm gió trên hệ di động: Angry Birds.
     
    Khi được yêu cầu giải thích kỹ hơn về việc những tựa game chơi đơn như Angry Birds đối chọi lại những game như Cityville hay Mafia Wars, Ryan đã nói: “Chúng tôi không yêu cầu gì nhiều, nhưng những tựa game như Cityville quả thực xuất sắc. Nếu bạn có một game hướng đến mạng xã hội, chúng tôi tin rằng bạn làm nó là để dành cho chúng tôi. Còn nếu bạn mang một tựa game chơi đơn đến Facebook, thì có lẽ bạn phải xem lại lý do vì sao bạn mang đến cho chúng tôi, và có lẽ những tựa game ấy nên dành cho những người khác.
     
    Những công ty như PopCap , họ đã rất giỏi trong việc chuyển thể Bejeweled, một tựa game chơi đơn trở thành một game xã hội hóa sau khi bỏ ra khá nhiều công sức. Tất nhiên bạn cũng có thể làm thế, nhưng điều này không phải lúc nào cũng thành công”.
     
    CityVille: con gà đẻ trứng vàng của Zynga trên Facebook.
     
    Được hỏi về tựa game “nên có” trên Facebook nhưng vẫn chưa xuất hiện, Sean Ryan cho rằng đó chính là Civilization. “Đó là một tựa game chơi mạng tuyệt vời, nhưng nó vẫn chưa có mặt trên Facebook. Bất cứ khi nào có một tựa game chơi mạng có chứa nhiều tính năng giao tiếp xã hội, thì rõ ràng là nó nên có trên Facebook”.
     
    Cuối cùng, khi được hỏi rằng liệu Facebook có mua lại một công ty phát triển game và tạo ra những game xã hội cho riêng mình hay không, thì Ryan đã phủ nhận và nói rằng “đó (việc phát triển game xã hội) hoàn toàn không phải là việc của chúng tôi”.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày