Thế giới mạng rúng động bởi vụ thảm sát tại buổi chiếu ra mắt "Người Dơi 3" ở Mỹ

    Quang Khải, Quang Khải  

    Điều không ai muốn.

    Buổi chiếu ra mắt bộ phim Người dơi phần 3 – The Dark Knight Rises tại rạp chiếu phim Century 16 nằm ở vùng ngoại ô Aurora, bang Colorado vào rạng sáng hôm Thứ sáu vừa qua (giờ Mỹ) đã thực sự trở thành một thảm họa kinh hoàng của đất nước Mỹ. Theo báo cáo chính thức từ phía cơ quan cảnh sát địa phương, vào khoảng 0h39 phút hôm Thứ sáu (20/7 – giờ địa phương), một tay súng vũ trang mặc áo khoác chống đạn và đeo mặt nạ phòng độc đã bước ra phía trước màn hình của một phòng chiếu phim, ném bom khói và hơi cay vào đám đông, sau đó từ từ bước lên các bậc thang và nã đạn vào đám đông. Đã có ít nhất 12 người chết và 40 người bị thương trong vụ xả súng điên loạn này. Theo cơ quan cảnh sát, kẻ tình nghi là James Holmes, 24 tuổi, là một cư dân của thành phố Aurora.


    Cũng như hầu hết những sự kiện lớn khác, ngay lập tức, thông tin về vụ thảm sát đã lan truyền với tốc độ “tên lửa”, trở thành tâm điểm bàn luận của cư dân mạng toàn cầu trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Youtube.


    Sức mạnh của mạng xã hội


    Những người có mặt trong phòng chiếu ấy may mắn sống sót chắc chắn sẽ không thể nào quên được cái ngày định mệnh này trong cuộc đời của họ. Những người này sau khi thoát ra khỏi rạp chiếu ngay lập tức đã lên mạng xã hội Twitter để chia sẻ thông tin về vụ thảm sát và niềm vui, niềm hạnh phúc khi mình may mắn sống sót tới bạn bè và người thân của họ. Một người có camera đã quay lại video về sự hỗn loạn bên ngoài rạp chiếu và ngay lập tức tải lên mạng xã hội chia sẻ video Youtube, mang tới cho người dùng Internet toàn cầu những hình ảnh trực tiếp và nóng sốt nhất về vụ thảm sát kinh hoàng này.



    Nhiều giờ sau thảm kịch, các phương tiện truyền thông-đại chúng, bạn bè và những người chứng kiến vụ thảm sát may mắn sống sót đã sử dụng Twitter, Instagram và Facebook để chia sẻ thông tin về sự kiện này, cung cấp những thông tin cập nhật nhất về tình trạng của những người thân của họ và bày tỏ lời chia buồn tới những người không may có người thân tử nạn sau tấn thảm kịch.


    Trên Internet, một chiến dịch trực tuyến cũng được thành lập nhằm kêu gọi sự hỗ trợ từ phía cộng đồng mạng đối với những nạn nhân của vụ thảm sát.


    Biểu tượng của chiến dịch dựng theo hình ảnh Người Dơi. 

    Nhầm lẫn "chết người" trên Facebook


    Khi cơ quan cảnh sát xác định rằng nghi phạm tấn công nhà hát là James Holmes, dân mạng Mỹ đã đổ xô lên mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook để tìm hiểu thêm thông tin về người đàn ông đứng sau vụ thảm sát này. Và một Facebooker có tên James Holmes – cư dân ở Littleton, bang Colorado, sống cách hiện trường vụ thảm sát 15 dặm ngay lập tức đã bị “bỏ bom” tin nhắn trên Facebook và nhận được vô số lời mời kết bạn từ cư dân mạng vì bị "hiểu nhầm" là nghi phạm của vụ án (?!)


    Để tránh sự hiểu lầm nguy hiểm này, James ngay lập tức đã phải “đính chính” thông tin qua một Note trên trang Facebook của anh. “Tôi đánh giá cao việc các bạn muốn tìm hiểu những thông tin chi tiết hơn về sự kiện diễn ra đêm qua ở Aurora; nhưng các bạn đang mắc sai lầm rồi. Tôi không phải là người đàn ông đã làm việc này. Tôi xin khẳng định thêm một lần nữa, tôi không phải là tên sát nhân 24 tuổi đến từ Aurora. Tôi mới chỉ 22 tuổi và sống tại Littleton”.



    James mong muốn người dùng Facebook ngừng liên lạc với anh và bạn gái. Anh cũng cho biết thêm “Bạn gái tôi, trên thực tế, sẽ chẳng dại gì đi hẹn hò với một tên giết người hàng loạt cả”…. “James Holmes là một cái tên khá phổ biến, do vậy, đừng vội kết luận về điều gì trước khi có công bố chính thức từ phía cảnh sát”.


    Warner Bros gỡ cảnh phim có liên quan


    Ngay sau khi xảy ra vụ thảm sát tại buổi chiếu ra mắt bộ phim “The Dark Knight Rises”, hãng phim danh tiếng Warner Bros đã cho gỡ khỏi Internet trailer của một bộ phim có tên “Gangster Squad”. Nguyên nhân được hãng đưa ra là do trailer của bộ phim kể trên có chứa một số cảnh đấu súng trong rạp chiếu phim – tương tự như bối cảnh của vụ thảm sát kinh hoàng vừa qua.



    Theo dự kiến, bộ phim kể trên được ra mắt vào ngày 7/9 sắp tới. Trailer của phim có cảnh bốn người đàn ông mặc áo choàng, vào một phòng chiếu, đi về phía khán giả và nã đạn dữ dội về phía họ bằng một loại vũ khí tự động.


    Cho tới chiều ngày thứ sáu, clip trên đã được gỡ khỏi trang Apple Trailer và mạng xã hội Youtube. Tuy nhiên, nhiều trailer của bộ phim trên được tải lên bởi người dùng vẫn còn tồn tại trên Internet.


    Và “vạ miệng" trên Twitter


    CelebBoutique, một cửa hàng trực tuyến đã có một “bài học nhớ đời” vào ngày hôm qua: Họ đã mang xu hướng trên Twitter về từ khóa “Aurora” (nơi xảy ra vụ thảm sát- Aurora, bang Colorado) ra làm trò đùa để câu view cho tài khoản Twitter của mình. Thậm chí, họ còn lấy chính xu hướng này để PR cho cửa hàng của mình ở Aurora. Ngay lập tức, Celeb đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng xã hội Twitter.



    Tweet “câu view” này của hãng được đăng tải hơn 1 giờ đồng hồ trước khi nó bị gỡ xuống và đã được re-tweet hàng trăm lần. Một group trên Facebook kêu gọi người dùng Internet tẩy chay các sản phẩm của cửa hàng này đã được thành lập nhanh chóng sau đó. Trước sự phản ứng mạnh mẽ này, Celeb đã nhanh chóng phải gỡ bỏ tweet trên và vội vàng gửi lời xin lỗi tới người dùng.


    Chưa dừng lại ở đây, cũng vào hôm qua, dân mạng Mỹ cũng "dậy sóng" khi trên tài khoản Twitter của Hiệp hội súng trường quốc gia xuất hiện tweet sau:


    Tạm dịch: Chào buổi sáng, các xạ thủ! Chúc một ngày Thứ sáu vui vẻ! Kế hoạch cuối tuần của các bạn thế nào? 
    - Việc đưa ra dòng tweet "nhạy cảm", không đúng thời điểm của Hiệp hội súng trường quốc gia đã bị dân mạng Mỹ lên án kịch liệt. 


    Tuy nhiên, cho tới 12 giờ trưa (giờ Mỹ), tweet này đã bị xóa. Khi phóng viên trang Mashable liên lạc với phụ trách quan hệ báo chí của Hiệp hội, bà tỏ vẻ ngạc nhiên khi biết tới sự tồn tại của tweet này. Sau đó, vào 4 giờ chiều, toàn bộ tài khoản Twitter kể trên đã “biến mất”.


    Tổng hợp: Mashable. 

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ