Tìm ra loại hạt phá vỡ giới hạn tốc độ ánh sáng?

PV, Thành Luân

Các nhà nghiên cứu tại Châu Âu vừa công bố một tin chấn động thế giới khoa học - Họ phát hiện ra hạt neutrino di chuyển nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng.

Thuyết tương đối của Albert Einstein chính là nền tảng nhận thức về vũ trụ và khái niệm thời gian – không gì có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng. Tuy nhiên giờ đây có vẻ như các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm lớn nhất thế giới đặt tại Italy đã ghi nhận được một loại hạt có vận tốc nhanh hơn ánh sáng, một điều đi ngược lại học thuyết của Einstein.

Các nhà khoa học tại thành phố Gran Sasso sẽ tiết lộ bằng chứng về khả năng đưa vật chất đi ngược thời gian, xóa nhòa ranh giới giữa quá khứ, hiện tại và tương lai và quy luật nhân quả.

Kết quả này sẽ được công bố tại chuyên đề nghiên cứu của CERN (Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu), cùng lúc với việc công bố văn bản nghiên cứu mô tả lại quá trình thí nghiệm. Các nhà khoa học thử nghiệm tính thời gian đến của hạt neutrino bắn từ CERN đến Gran Sasso với hành trình xuyên Trái Đất có độ dài 730km.

Một luồng sáng mất 2,4 mili giây để kết thúc quãng đường này, nhưng sau 3 năm thí nghiệm và tính toán thời gian bay của 15.000 hạt neutrino, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng hạt này đến Gran Sasso sớm hơn so với ánh sáng 1 khoảng thời gian là 60 phần tỷ giây, với sai số cộng trừ 10 phần tỷ giây.

Phòng thí nghiệm tại Gran Sasso.

Điều này chứng tỏ hạt neutrino di chuyển nhanh hơn ánh sáng khoảng 20 phần triệu. Tốc độ ánh sáng là 299.792.358 m/giây còn tốc độ của neutrino có lẽ vào khoảng 299.798.454 m/giây.

Anotonio Ereditato, người phát ngôn của CERN phát biểu –“Chúng tôi rất sửng sốt với kết quả này, nhưng nó vẫn cần được nhiều người khác công nhận. Khi mà bạn thu được những kết quả như vậy, cần phải chắc chắn rằng không được có sai sót nào xảy ra. Chúng tôi dành nhiều tháng để kiểm tra nhiều lần, nhưng không hề tìm ra lỗi. Nếu có hiệu ứng nào đó tác động vào, hẳn nó phải là một hiệu ứng cực kỳ khó phát hiện bởi chúng tôi đủ khả năng để loại bỏ những sai sót thông thường”.

Nhóm nghiên cứu này hy vọng rằng các nhà vật lý khác sẽ nghiên cứu cẩn thận kết quả và tìm ra được sai sót trong cách đo đạc, tính toán hoặc chứng minh bằng thí nghiệm riêng của họ.

Theo Subir Sarkar, trưởng khoa lý thuyết hạt nhân của Đại Học Oxford –“Nếu thí nghiệm này đúng, đây sẽ là một sự kiện cực kỳ lớn bởi không một ai có thể ngờ tới điều này. Tính bất biến của tốc độ ánh sáng giúp chúng ta hình thành khái niệm về không gian và thời gian, và chứng minh rằng hành động xảy ra trước kết quả.

Điểm mấu chốt trong thuyết nhân quả chính là quy luật vật lý mà chúng ta từng biết đến, rằng không gì có thể nhanh hơn tốc độ của ánh sáng trong chân không. Hành động không thể xảy ra sau kết quả, và đây chính là điều kiện cơ bản hình thành lên vũ trụ. Nếu không có luật nhân quả, mọi thứ sẽ bị xáo trộn”.

Quy luật nhân quả là điều kiện hình thành nên thế giới chúng ta.

Cho dù chỉ vượt trên tốc độ ánh sáng một con số cực nhỏ, nhưng kết quả thu được đã thu hút sự tò mò của nhiều người. Trong vật lý, một phát hiện được công nhận nếu kết quả mới khác biệt so với kết quả  cũ nhiều hơn 5 chữ số, hoặc nhỏ hơn 1 phần triệu. Thí nghiệm tại Gran Sasso cho kết quả lệch 6 con số.

Erediatio cho rằng chưa thể công nhận hoàn toàn phát hiện này của nhóm nghiên cứu, bởi đây là một thuyết quá căn bản –“Đối với một vấn đề cực kỳ căn bản, cần phải kiểm chứng rất thân trọng”.

Alan Kosstelecky, một chuyên gia tại Đại Học Inidiana cho rằng khi mà các nhà vật lý chưa công nhận kết quả này, đây vẫn là một chủ đề rất đáng nói -“Đây là một kết quả quá nhạy cảm đến nỗi khó có thể chấp nhận, nhưng vẫn thu hút rất nhiều sự chú ý”.

Một trong những lý thuyết mà Kostelecky và các nghiên cứu sinh đã đặt ra vào năm 1985 dự đoán rằng neutrino có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng bằng cách tương tác với một trường chưa rõ trong chân không.

“Với điều kiện này, tốc độ giới hạn không hẳn đã là tốc độ của ánh sáng. Có thể tốc độ của neutrino mới là giới hạn, và ánh sáng di chuyển chậm hơn nó”.

Neutrino là một hạt khá bí ẩn. Nó không có trọng lượng, không điện tích và có thể di chuyển qua gần như mọi loại vật chất một cách dễ dàng.

“Nếu điều này được công nhận, đây chính là viên đá đầu tiên phá vỡ cấu trúc vật lý mà chúng ta từng biết đến, và cho chúng ta manh mối để xây dựng lên một thuyết hoàn chỉnh”.

Heinrich Paes, một nhà vật lý tại Đại Học Dortmund đã theo đuổi một thuyết khác có thể giải thích cho hiện tượng này. Các hạt neutrino có thể đã đi đường tắt qua không gian-thời gian trong khi di chuyển từ Cern tới Gran Sasso qua những chiều khác –“Điều này có thể giải thích tại sao một hạt có vẻ di chuyển nhanh hơn ánh sáng, trong khi sự thực không phải vậy”.

Nhưng Susan Cartwright, một giảng viên tại Đại Học Sheffield cho rằng –“Thí nghiệm hạt Neutrino cho kết quả chưa đáng tin cậy, và nhóm thí nghiệm đã quá nôn nóng thông báo một hiện tượng phi lý như vậy”.

Nếu tạo ra được vật chất nhanh hơn ánh sáng, con người hoàn toàn có khả năng du hành thời gian.

2 nhóm thí nghiệm mang tên T2K tại Nhật và MINOS tại Chicago, nước Mỹ đang chuẩn bị xác nhận phát kiến này. Một thí nghiệm của nhóm MINOS vào năm 2007 đã tìm ra dấu vết cho thấy neutrino di chuyển nhanh hơn ánh sáng, nhưng chưa chính thức công nhận điều này.

Tham khảo Guardian