Tại sự kiện BTIC 2012, trung tâm công nghệ và đổi mới TIC đã mời những diễn giả nổi tiếng tại Silicon Valley tới Bình Dương để nói về những vấn đề mà thị trường công nghệ ở Việt Nam đáng quan tâm. Trong số 5 bài diễn thuyết được nói tại sự kiện này có tới 3 người nói về game (một trong số đó là ông Lê Hồng Minh, CEO của VinaGame).
Tại sự kiện, một số người cũng thắc mắc về lí do vì sao game lại được chú trọng đến như vậy trong một sự kiện về công nghệ như BTIC. Sở dĩ có điều này là bởi từ trước đến nay, game vẫn luôn là một mảng không thể tách rời về thế giới công nghệ, nó phản ảnh cả sự phát triển về phần cứng lẫn phần mềm trên bình diện chung của ngành công nghệ thế giới hiện tại. Không những thế, game cũng đang là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của ICT Việt Nam hiện nay. Dưới đây thông tin về những gương mặt đặc biệt này và chủ đề họ đem tới sự kiện.
"Đẹp, Giới Hạn và chiếc Atari 2600"
Ed Fries
- Cựu phó chủ tịch của Microsoft, mảng Office.
- Cựu chủ tịch Microsoft Game Studios.
- Cha đẻ của Xbox.
- Thành viên team sáng lập Excel.
Ngành công nghiệp game của 30 năm trước rất khác bây giờ. Vào thời điểm đó, những nhà làm game bị giới hạn rất nhiều về phần cứng (chiếc máy Atari 2600 là một ví dụ điển hình) và buộc phải tận dụng triệt để sự sáng tạo của mình để làm ra những trò chơi hay. Thế nhưng, giờ đây khi công nghệ đã phát triển đến một ngưỡng nhất định về phần cứng và phần mềm thì các giới hạn năm xưa không còn tồn tại nữa.
Về mặt tiêu cực, nó khiến cho các sản phẩm game ngày nay ngày càng “nhạt” và trở thành những sản phẩm được sản xuất “công nghiệp”. Bài thuyết trình của ông Ed Fries cũng nói về một vấn đề với bài thuyết trình của game designer Hideo Kojima tại E3 2012 trước đây. Tuy nhiên, những thứ được ông Ed Fries truyền tải mang quan điểm của một người làm lập trình.
Đẹp không nhất là phải có đồ họa cao và phần cứng khủng, cũng chẳng phải ngẫu nhiên là ở thế hệ trước, mọi người từng mê mẩn những trò chơi như Mario hay Tetris. Đó là lí do mà trong những năm trở lại đây, những nhà làm game indie đang cống hiến ngày một nhiều sản phẩm có giá trị cho ngành công nghiệp game và thậm chí là hồi sinh cả một thị trường vốn đã bị lãng quên trong một thời gian dài. Tại Việt Nam, ở thời điểm hiện tại, có rất nhiều công ty đang muốn tấn công vào thị trường mobile game và mobile app. Ở thời điểm này, thứ ông Ed Fries nói tới là một trong những vấn đề mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm. Đôi khi chính sự giới hạn về các điều kiện của Việt Nam lại là cơ hội để thực hiện nhiều kì tích.
"Nghĩ lại về không gian của hình ảnh"
Dale Herigstad
- Người có ảnh hưởng nhất trên thế giới về giao diện.
- 4 lần đoạt giải Emmy.
Bài nói của ông Dale Herigstad khai thác một phương diện mới về sự tương tác của con người với màn hình hiển thị qua nhiều giai đoạn lịch sử. Bắt đầu từ hình hình vẽ 2D, nhiếp ảnh, phim, cho đến những bước tiến mới như màn hình IMAX và đặc biệt là công nghệ 3D với khả năng mở rộng chiều sâu của hình ảnh. Với công nghệ này, ông Herigstad muốn khai thác chiều z của trục 3 chiều xyz và mang tới nhiều trải nghiệm mới hơn cho người dùng. Trong tương lai, cùng với những tiến bộ mới trong việc áp dụng công nghệ của hình ảnh 3D cho các thị trường lớn, tính năng này sẽ còn được áp dụng rộng rãi hơn.
Vấn đề được ông Dale Herigstad đề cập tới mở rộng khái niệm về không gian trong cách sử dụng hình ảnh và mở ra một hướng mới trong việc phát triển giao diện sau này. Ở thời điểm hiện tại, vấn đề này vẫn còn khá bất khả thi đối với các công ty ở Việt Nam nhưng những kiến thức và kinh nghiệm được ông Herigstad chia sẻ lại rất có ích với những người đang làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và các ngành liên quan.
(Còn tiếp)