Đã có thời gian các mạng xã hội đều có sự liên kết với nhau, nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đôi hoàn toàn.
Vào tháng trước, TweetDeck - một ứng dụng cho phép người dùng có thể kết nối và quản lý dễ dàng nhiều tải khoản mạng xã hội với nhau của Twitter - đột nhiên đưa ra thông báo rằng từ sau trở đi họ sẽ không hỗ trợ việc đăng nhập Facebook vào TweetDeck nữa. Sự kiện này đã khiến cho hàng triệu người vốn đã quen sử dụng TweetDeck để kết nối với Facebook cảm thấy ngỡ ngàng và chỉ còn biết lắc đầu. Theo nhận định của nhiều người thì sắp có chiến tranh giữa Facebook với Twitter trong năm nay.
Mạng xã hội đã trở thành một phần cuộc sống của chúng ta.
Đây không phải lần đầu tiên, các web xã hội “choảng nhau”. Trước đó, nhân việc Facebook mua lại Instagram - một phần mềm chia sẻ ảnh miễn phí cho phép người dùng chụp ảnh trên điện thoại của mình và sau đó có thể chia sẻ trên nhiều mạng xã hội khác nhau. Trước tình hình đó, Twitter vô hiệu hóa một tính năng cho phép người sử dụng Instagram một cách tự động. Để trả đũa, Instagram cắt đứt khả năng chia sẻ hình ảnh trên Twitter.
Chưa đủ hả giận, Mark Zuckerberg đã đáp trả bằng cách không cho người sử dụng dịch vụ chia sẻ video Vine của Twitter trên mạng xã hội Facebook. Song song với việc gây chiến với Facebook, Twitter cũng đã khai chiến với các đối thủ khác như Google và LinkedIn.
Người chịu ảnh hưởng nhiều nhất của các cuộc chiến này chính là những người sử dụng. Một số người cho biết họ rất muốn các mạng xã hội có thể liên kết lại với nhau như lúc trước như theo cách nói của Chris Taylor- phó tổng biên tập Mashable (một trang tin về mạng xã hội) : "Chúng tôi chỉ thực sự muốn xem video Vine của mình trên Facebook và Instagram có thể kết nối với trên Twitter”. Đáng buồn thay, điều đó khó có thể thành hiện thực.
Trước đó, Google và Facebook đã có một so găng lê bờ xuống ruộng.
Không khó để có thể tìm được câu trả lời về nguyên nhân các cuộc chiến của các mạng xã hội trên. Trong giai đoạn đầu, khi mạng xã hội được thành lập, đa phần các mạng xã hội muốn xây dựng một không gian mở vì cộng đồng là chính còn lợi nhuận là thứ yếu. Hơn nữa, lúc đó ảnh hưởng mạng xã hội hưa mạnh như bây giờ thì để thu hút người sử dụng trong thời gian ngắn nhất thì họ phải liên kết với nhau cùng và tạo không khí thân thiện bằng cách “mở cửa” cho phép người dùng chia sẻ thông tin và các dữ liệu của các nhà mạng khác.
Mô hình hợp tác này là chính xác những gì Twitter (cũng như Facebook và một số mạng xã hội bé hơn) đã thực hiện và cho rằng nó đúng đắn.Trong một bài phỏng vấn trước đây, Biz Stone - Người sáng lập ra mạng xã hội Twitter cho biết: Mô hình mạng xã hội mở và đa liên kết là rất quan trọng và nó sẽ là kim chỉ nam cho sự phát triển của Twitter." Nhưng đó là vào năm 2008. Trước khi "những đồng tiền" xuất hiện.
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và khiến nó trở thành một phần không thể thiếu của trong cuộc sống hiện đại. Người ta nhận ra rằng nó là một công cụ kiếm tiền siêu lợi nhuận nhờ cách bán quảng cáo. Vừa quảng cáo theo cách truyền thống hay đan xen một số thông tin vào các dòng thời gian của người sử dụng.Với sức mạnh của đồng tiền, thì việc đưa nội dung quảng cáo sang các mạng xã hội cạnh tranh thông qua việc liên kết sẽ không còn đúng đắn nữa, đơn giản vì làm như vậy thì “cóc mò cò xơi”. Hơn nữa, cô lập thì sẽ tăng lượng người truy cập kéo theo đó là khoản lợi nhuận kếch xù.
Trong khi điều này có thể nói đúng là tốt cho kinh doanh, nhưng với sử dụng thì không vậy. Trong một bài báo về mạng xã hội ảo tờ The Economist viết: "Với các mạng xã hội trực tuyến, lợi ích của người sử dụng sẽ luôn thấp hơn và có thể không bao giờ bằng lợi ích doanh thu”.
Giải pháp tạm thời
Và như vậy, thay vì phương châm là nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau để chia sẻ sở thích, ý nghĩ, lưu trữ những hình ảnh, video và tìm kiếm bạn bè nhiều hơn thì thay vào đó là nhiều tiền hơn từ những hợp đồng quảng cáo.Chính nguyên nhân trên đã khiến Twitter là bế quan tỏa cảng với cácmạng xã hộikhác và có gắng bắt người dùng chỉ sử dụng trang mình. Và như theo “hiệu ứng domino”, đã kéo Facebook, Instagram, Pinterest, Path, Vine and Google cũng bắt chiếc hạn chế việc chia sẻ công cộng.
Trước việc các mạng xã hội càng ngày càng cô lập và không hỗ trợ nhau dẫn đến người dùng mạng xã hội đang tìm một giải pháp để có thể giúp đỡ họ: Một công cụ phần mềm cho phép họ có thể liên kết tất cả các mạng xã hội với nhau. Như HootSuite - một công cụ cho phép Twitter, Facebook và các mạng xã hội khác để cùng tồn tại trên một giao diện. Đây được đánh giá là công cụ tốt nhất thời điểm này khi mà các mạng xã hội đang “chiến tranh lạnh”và chưa có dấu hiện tan băng.
Với các hệ thống này, người dùng vẫn có thể đẩy ra thông điệp lên Twitter và Facebook đồng thời hoặc tương tác với các bức ảnh trên cả Instagram và Twitter. Tuy là trung lập nhưng các công cụ này vẫn có thể bị chi phối khi mà nó bị mua lại bởi một công ty internet nhiều tiền. TweetDeck là một ví dụ điển hình. Hay mới đây nhất là Wildfire đã được mua lại bởi Google. Và đã có một số dự đoán rằng chả bao lâu nữa Wildfire sẽ cắt đứt kết nối với Facebook (tức là kẻ thù chính Google ) và thậm chí là Twiiter.
Tạm kết
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?