Bình Nguyễn,

Các chiến binh và ngựa bằng đất nung đứng bên trong hố số 1 của Bảo tàng Chiến binh và Ngựa đất nung ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc

Các nhà khoa học giải đáp bí ẩn về vũ khí nguyên sơ của Đội Quân Đất Nung của Trung Quốc

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã vẫn chưa thể lý giải nguyên nhân bằng cách nào mà vũ khí của đội quân đất nung trong lăng mộ của Tần Thuỷ Hoàng được bảo quản hoàn hảo đến như vậy, bề mặt chúng vẫn sáng bóng và sắc bén sau khi bị chôn vùi trong hơn hai thiên niên kỉ.

Tìm ra lý do vũ khí Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng vẫn sáng bóng và sắc bén sau hơn 2000 năm - Ảnh 1.

Nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học quốc tế được công bố hôm thứ Năm có thể giải quyết bí ẩn đồng thời đặt dấu chấm hết cho một giả thuyết hấp dẫn kéo dài trong suốt bốn thập kỉ: rằng các nghệ nhân Trung Quốc cổ đại đã sử dụng một phương pháp bảo quản tiên tiến bất ngờ, sử dụng kim loại crôm.

Sau khi nghiên cứu 464 vũ khí và các phụ kiện bằng đồng các nhà khoa học đã đi đến kết luận các vũ khí bao gồm gương, giáo và phủ thương được bảo quản gần như hoàn hảo là do sự tình cờ - sự kết hợp giữa thành phần đất thuận lợi trong khu hầm mộ và thành phần thiếc cao trong kim loại đồng.

Các nhà khoa học khẳng định, crôm được tìm thấy trên bề mặt các vũ khí bằng đồng xuất phát từ lớp sơn mài giàu crôm được các nghệ nhân thời đó phết lên các tượng đất nung và các bộ phận của vũ khí. Họ không hề có ý định dùng crôm cho mục đích bảo quản.

Đội quân đất nung bao gồm hàng ngàn chiến binh bằng đất nung có kích thước bằng người thật, ngựa cùng với xe ngựa và vũ khí bằng đồng là một phần của lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng – vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc thống nhất, toạ lạc gần thành phố Tây An. Khu lăng mộ được phát hiện vào năm 1974 và nó đại diện cho một trong những khám phá khảo cổ vĩ đại nhất thế kỷ 20.

Các phân tích khoa học gần bốn thập kỷ trước đã phát hiện ra crôm trên bề mặt một số vũ khí, đưa ra giả thuyết rằng người xưa đã sử dụng phương pháp xử lý dựa trên crôm để ngăn chặn sự ăn mòn.

Phủ crôm, một công nghệ được phát hiện vào đầu thế kỷ 20, được sử dụng để xử lý kim loại làm cho chúng không bị ăn mòn. Kim loại sẽ được nhúng trong dung dịch chứa muối crôm. Một lớp oxit crôm được lắng đọng trên bề mặt kim loại, tạo ra một hàng rào chống gỉ.

Marcos Martinón-Torres, nhà khảo cổ học của Đại học Cambridge và ông cũng là người đứng đầu nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho biết: "Sơn mài được quét lên đội quân đất nung như một lớp sơn lót trước khi chúng được sơn bằng màu sắc khác nhau và chúng tôi nghĩ rằng nó cũng được quét lên các bộ phận bằng gỗ đã bị phân rã như tay cầm và các trục".

Các đồng tiền cổ bằng đồng thường có trạng thái bảo quản kém, với bề mặt xốp, rỗ có màu xanh lá cây hoặc màu tối.

Martinón-Torres, người tham gia nhóm nghiên cứu của Đại học College London phối hợp với Bảo tàng lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng cho biết: "Về bản chất, chúng tôi cho thấy rằng vũ khí của quân đội đất nung cho thấy tình trạng bảo quản rất tốt, nhưng hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy đây là bất cứ điều gì ngoài kết quả của sự tình cờ"