Các nhà xuất bản tố Apple “ăn cướp” khi thu phí 50% doanh thu từ dịch vụ "Netflix tin tức", sẽ ra mắt vào 25/3
Dịch vụ mới của Apple được ví như “Netflix tin tức”, với phí thuê bao là 10 USD mỗi tháng.
Theo báo cáo của Wall Street Journal, Apple đang có kế hoạch ra mắt một dịch vụ mới, cho phép người dùng đăng ký thuê bao hàng tháng để theo dõi những tin tức và bài báo có chất lượng cao. Tuy nhiên các nhà xuất bản đang tỏ ra giận dữ và phản đối, vì Apple sẽ thu phí lên tới 50% doanh thu.
Dịch vụ mới của Apple được ví như “Netflix tin tức”, với phí thuê bao là 10 USD mỗi tháng. Trong đó, Apple sẽ giữ lại một nửa và chia một nửa doanh thu này cho các nhà xuất bản nội dung, các tờ báo tin tức điện tử. Apple đang cố gắng lôi kéo các tờ báo lớn và có uy tín hàng đầu thế giới tham gia vào dịch vụ tin tức mới này của mình.
Apple chuẩn bị ra mắt một dịch vụ mới được ví như "Netflix tin tức".
Theo báo cáo, The New York Times và Washington Post là hai tờ báo lớn không chấp nhận các điều khoản mà Apple đã đưa ra. Cụ thể, họ cho rằng mức phí 50% doanh thu của Apple là quá cao. Trong khi đó, Wall Street Journal vẫn đang đàm phán với Apple.
Tất cả những tờ báo này đều có trang tin tức trực tuyến của riêng mình, và cũng có dịch vụ thuê bao hàng tháng để độc giả có thể đọc những bài viết chất lượng nhất. Nếu chấp nhận hợp tác với Apple, các nhà xuất bản này sẽ phải chịu rủi ro khi từ bỏ mối quan hệ trực tiếp với độc giả và chia sẽ doanh thu với Apple thông qua dịch vụ tin tức trên các thiết bị iOS.
Họ tỏ ra lo ngại khi Apple có thể sẽ không chia sẻ dữ liệu độc giả, theo các điều khoản bảo mật thông tin người dùng. Chính vì vậy mà việc hợp tác sẽ đem lại nhiều bất lợi cho các nhà xuất bản, đổi lại họ sẽ tiếp cận được một số lượng độc giả mới đông đảo hơn.
Các nhà xuất bản không chấp nhận mức phí 50% doanh thu của Apple.
Mối quan hệ giữa gã khổng lồ công nghệ và các nhà xuất bản cũng giống với Facebook. Trên thực tế Facebook là một mạng xã hội, nhưng đồng thời cũng là kênh truyền thông và tiếp cận nhiều người dùng hơn của các nhà xuất bản nội dung. Chúng ta có thể dễ thấy các nhà xuất bản sử dụng Facebook để tăng tương tác và số lượng người đọc cho những bài viết của mình.
Tuy nhiên Facebook cũng đã tìm cách hạn chế số lượng tương tác đối với các nội dung của các nhà xuất bản, ép họ phải bỏ tiền để mua quảng cáo. Cũng vì vậy mà các nhà xuất bản phải tìm kiếm những nền tảng mới, trong đó Apple News cũng được đánh giá rất cao.
Apple News không bắt ép các nhà xuất bản phải mua quảng cáo để có thể tiếp cận tới nhiều độc giả hơn, giống như Facebook. Trong khi đó lại chia sẻ doanh thu từ quảng cáo hiển thị trong các bài viết với các nhà xuất bản. Và Apple News lại hoàn toàn miễn phí.
Apple News miễn phí và không bắt mua quảng cáo, nhưng lại thiếu những bài viết thực sự có chất lượng cao.
Nhưng chính vì vậy mà Apple News không có những bài viết phân tích chất lượng cao, những bài viết mà độc giả phải trả phí hàng tháng để đọc trên những tờ báo lớn như New York Times và Washington Post. Do đó, Apple dự định sẽ ra mắt một dịch vụ tương tự với hình thức trả phí, dự kiến sẽ được ra mắt trong một sự kiện đặc biệt diễn ra vào tháng 3 tới đây.
Như vậy, Facebook sẽ lại có thêm một đối thủ cạnh tranh mới rất đáng gờm.
Tham khảo: Business Insider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập