Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs
Và đây cũng có thể là lời tiên tri về tương lai của iPhone.
Bao giờ cũng vậy, những chiếc iPhone luôn là tâm điểm cho nửa sau mỗi năm tài chính của Apple. Những chiếc iPad nếu có ra mắt kèm thì cũng chỉ là "hàng ké". Mẫu iPad 2019 cũng vậy: bên lề những chiếc iPhone 11 gây tranh cãi, iPad tỏ ra hoàn toàn mờ nhạt với chip A10 và duy nhất 1 tính năng mới là… khả năng hỗ trợ SmartKeyboard.
Nhưng cũng chính chiếc iPad mờ nhạt này có thể đã đánh dấu một bước chuyển lớn của Apple: lần đầu tiên trong lịch sử danh mục iPad đã không còn một phiên bản 9.7 inch nào nữa cả. Là dòng sản phẩm cuối cùng – cuộc cách mạng cuối cùng của Steve Jobs, iPad đã gắn bó với kích cỡ 9.7 inch suốt gần 10 năm qua. Trừ iPad Mini, tất cả các dòng iPad khác đều đã bắt nguồn bằng con số 9.7 (iPad Air năm 2013 và iPad Pro 2014 sử dụng kích cỡ này).
Là cuộc cách mạng cuối đời của Steve Jobs...
...iPad từng có cái giá rất đắt đỏ.
Cái chết của kích cỡ được Steve Jobs chọn lựa cũng đi kèm với cái chết của chiến lược ông từng kiên quyết theo đuổi: iPad không còn là sản phẩm ưu tiên cho phân khúc cao cấp nữa. Tuy rằng màn hình iPad mới chỉ mở rộng thêm 0.5 inch so với truyền thống, ít nhất sự thay đổi này cũng đã khiến cho sự khác biệt giữa iPad thường (10.2 inch) so với iPad Air (10.5 inch) càng khó trở nên nhận biết hơn. Đưa vào sử dụng thực tế, chiếc iPad "thường" của năm nay đang hỗ trợ cả bút Pencil lẫn bàn phím SmartKeyboard – tức là đã có trải nghiệm vẽ và soạn thảo không quá thua kém iPad Pro.
Sự tương đồng này sẽ càng đẩy người dùng ra xa những chiếc iPad Air hay iPad Pro đắt đỏ hơn nữa. iPad "thường" đúng là thua kém về chất lượng hiển thị, thua về cấu hình, thua về tính năng... Nhưng doanh số tablet của Apple đã ngưng suy giảm từ khi iPad được hạ xuống khung giá iPad. Với họ, thứ quan trọng nhất chỉ là iOS (nay là iPadOS) và cái mác Táo gắn sau lưng.
Con át chủ bài mới
Lịch ra mắt mới của iPad cũng rất đáng nói. Trong cả 2 năm 2017 và 2018, những chiếc iPad thường đều được Apple ra mắt vào tháng 3; lịch tháng 9 chỉ dành cho iPad Pro đắt đỏ. Năm nay, 2 mẫu iPad đắt tiền là iPad Mini (400 USD) và iPad Air (500 USD) được đảo lại để ra mắt đầu năm, còn iPad "thường" lại để ra mắt kèm iPhone.
iPhone ra mắt tháng 9 là để đón đầu mùa mua sắm cuối năm. Việc Apple chuyển iPad thường sang cuối năm cũng mang một ý nghĩa tương tự: không phải iPad Air, iPad Mini hay thậm chí là Pro, iPad "thường" mới là dòng iPad quan trọng nhất. Từ nay, những chiếc tablet giá 330 USD mới là vũ khí chủ đạo của Apple trong mùa mua sắm cuối năm. Với Apple, nhóm người dùng quan trọng nhất giờ là nhóm người dùng chỉ có thể dành những khoản chi phí hợp lý cho một chiếc máy tính bảng, chứ không phải là những người luôn có thể vung tay mua một chiếc iPad có chip mạnh ngang ngửa Xeon của Internet.
Chấm dứt kỷ nguyên 9.7, chấm dứt kỷ nguyên đắt đỏ.
iPad mới vừa có giá dễ chịu, vừa có trải nghiệm không quá thua kém iPad Pro.
Kỷ nguyên 9.7 đã kết thúc. Tầm nhìn của Steve Jobs về nhóm người mua iPad cũng đã chấm dứt. Liệu sau này, khi iPhone cũng bão hòa như iPad, Tim Cook có đưa dòng smartphone mác Táo sang lãnh địa "hợp lý" như iPad bây giờ không?
Hãy chờ xem.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?