Cẩm nang "xào nấu" DLC

    PV, Gia Khanh 

    Để làm khách hàng hài lòng, nhà sản xuất sẽ phải thực sự đem lại các nội dung hữu ích và không nên quá tham lam.

    Các bản cập nhật nội dung - DLC - hiện là một nội dung được các nhà sản xuất game rất chú trọng, đặc biệt là các hãng game phương Tây vốn nhanh nhạy với đòi hỏi của người dùng. Tuy nhiên không phải lúc nào họ cũng thực hiện và phân phối các bản DLC theo cách người chơi mong muốn.
     
     
    Dưới đây là các điểm nên và không nên áp dụng khi phát triển các bản DLC. Những nội dung này vốn được tạo ra để thu thêm lợi nhuận, kéo dài thời gian chơi game của khách hàng và khiến họ gắn bó hơn với game nhưng nếu làm không đúng cách, chúng sẽ trở nên phản tác dụng
     
    Đầu tiên, hãy tạo ra những nhiệm phụ vụ, những đoạn cốt truyện chưa có trong phần chơi đơn gốc của game. Không phải game thủ nào cũng thích tập trung quá nhiều vào phần chơi online, vì thế hãy cho họ cơ hội khám phá thêm về những bí ẩn của thế giới mà hãng sản xuất đã xây dựng. Mass Effect 2 hay Dragon Age của BioWare đã làm rất tốt điều này.
     
     
    Hãy tạo ra các vũ khí mới, các item mới cho người dùng và nhất là cung cấp chúng miễn phí. Nếu những vũ khí, những vật dụng đó cho phép người chơi khám phá các khu vực hay hoàn thành các thử thách mà trước đây họ không thể làm, đó sẽ là điều tuyệt vời nhất.
     
    Nhà sản xuất cũng có thể tạo thêm các khu vực mới trong game, điều sẽ rất phù hợp với một game hành động môi trường mở hay game đua xe có bản đồ rộng lớn. Hay nhất là những khu vực này có sự khác biệt đáng kể với những gì người chơi từng được thưởng thức để kích thích trí tò mò của họ. Burnout Paradise từng thành công với cách làm này.
     
     
    Tất nhiên cũng có những điều mà các hãng game nên tránh. Chúng là những thứ mà game thủ ghét cay ghét đắng và làm giảm đi đáng kể thiện cảm của họ với các hãng game, điều mà không ai mong muốn.
     
    Đừng tìm cách kiếm tiền bằng mọi giá và đẩy mức phí dành cho các bản DLC lên quá cao. Bản Stimulus Package của Modern Warfare 2 hiện đang đắt như tôm tươi nhưng vẫn bị không ít người phàn nàn về giá tiền của nó. 15 USD cho 5 map thi đấu đúng là rất đáng phải cân nhắc trước khi bỏ tiền dù tới nay trên 2,5 triệu người đã làm điều đó.
     
     
    Kiếm tiền dựa trên các vật dụng đã có sẵn trong game cũng là điều nên tránh. Trước đây EA từng phạm sai lầm với Bad Company khi họ bán cho game thủ những khẩu súng đã tồn tại sẵn. Thay vì đạt level 25, người chơi chỉ cần bỏ tiền và những người đã bỏ thời gian để cày game cảm thấy bị phản bội.
     
    Cuối cùng, đừng bao giờ cắt nội dung từ bản game chính để kiếm thêm. Resident Evil 5 hay Assassin’s Creed 2 trên console từng mức phải sai lầm này khi nhà sản xuất cắt bớt các phần chơi theo cốt truyện để bán chúng dưới dạng DLC. Chắc chắn không một game thủ nào hài lòng với điều đó.
     
     
     
    Tags: