Cảnh sát giám sát phòng livestream có 400.000 mắt xem, 150.000 lượt thích chỉ trong 20 phút, phát hiện gian lận không thể chấp nhận

    Minh Tiến,  

    Phát hiện bí mật động trời của phòng livestream có 400.000 người xem.

    CCTV cho biết, năm 2023, livestream bán hàng một lần nữa trở thành chủ đề nóng hổi trong lòng công chúng. Tuy nhiên, một sự cố phát sóng trực tiếp liên quan đến dữ liệu sai lệch và gian lận đã làm dấy lên nghi ngờ về tính xác thực của buổi phát sóng trực tiếp.

    Theo báo cáo, một nữ phát thanh viên ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã quảng cáo các sản phẩm thời gian trong một buổi phát sóng trực tiếp, nhưng tất cả dữ liệu trong phòng phát sóng trực tiếp đều bị làm giả.

    Buổi phát sóng trực tiếp cho thấy có 445.000 người đã xem nhưng số lượng người xem thực tế chỉ là 8.235. Bên cạnh đó, buổi livestream còn có 150.000 lượt thích chỉ trong 20 phút đầu lên sóng. Kiểu gian lận dữ liệu rõ ràng này đã khiến mọi người không tin tưởng vào ngành công nghiệp phát trực tiếp.

    Cảnh sát giám sát phòng livestream có 400.000 mắt xem, 150.000 lượt thích chỉ trong 20 phút, phát hiện gian lận không thể chấp nhận- Ảnh 1.

    Điều sốc hơn nữa là nữ phát thanh viên thậm chí còn chưa từng sử dụng những sản phẩm mà mình quảng cáo. Là người đứng ra bán hàng trực tiếp, cô không trực tiếp trải nghiệm tác dụng của sản phẩm mà dùng chiêu thức bán hàng để đánh lừa khán giả. Loại hành vi lừa đảo này không chỉ xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích của người tiêu dùng mà còn gây tổn hại đến uy tín của toàn bộ ngành phát sóng trực tiếp.

    Để phát hiện ra điều này, cảnh sát Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết đã phải trực tiếp giám sát rất nhiều phòng livestream bán hàng khác nhau, phân tích và phát hiện nhiều điểm đáng ngờ. Sau đó, cơ quan quản lý thị trường đã phạt nghiêm khắc nữ phát thanh viên.

    Đáng chú ý, cảnh sát phát hiện, với 20.000 lượt xem và 15 tương tác trực tiếp giả mạo được tạo ra bởi robot thì chủ phỏng livetream chỉ mất khoảng 53NDT.

    Là một mô hình bán hàng mới, livestream bán hàng quả thực đã mang lại sự tiện lợi và nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Nhưng chúng ta không thể tin tưởng một cách mù quáng vào những lời tuyên truyền và số liệu mà những người bán hàng công bố. Trong thời đại 4.0, việc kiểm duyệt và sàng lọc thông tin càng trở nên quan trọng hơn.

    Do đó, cảnh sát và cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc khuyến cáo, hãy nghiên cứu đầy đủ trước khi mua và đừng mù quáng chạy theo xu hướng. Với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta phải luôn cảnh giác và nâng cao khả năng nhận biết của mình. Đừng để bị lừa bởi những lời hoa mỹ mà hãy có khả năng suy nghĩ độc lập và đưa ra quyết định tiêu dùng sáng suốt.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày