Castlevania vốn là một tựa game lâu đời của Konami, bên cạnh những Silent Hill, Pro Evolution Soccer hay Metal Gear Solid. Tuy nhiên những phiên bản tiếp theo trong dòng game này lại tỏ ra kém hấp dẫn và khá yếu thế trong thời gian gần dây. Vì lý do đó, Konami đã quyết định cho ra đời Castlevania: Lord of Shadow. Dù mang cái tên Castlevania như những đàn anh đi trước nhưng trò chơi này được cho là sẽ sở hữu một diện mạo mới, và gần như không chịu ảnh nhiều ảnh hưởng từ những người tiền nhiệm.
Chính vì vậy, đã có không ít những ý kiến nghi ngại về bản sắc và sự thành công của Castlevania: Lord of Shadow. Tuy nhiên, có một số lý do khiến các game thủ có thể tin tưởng vào chất lượng của tựa game này.
Thứ nhất, mặc dù được phát triển bởi một studio nước ngoài là Mercury Steam, nhưng quá trình xây dựng Lord of Shadow sẽ nhận được sự tư vấn và trợ giúp từ Kojima Productions. Có thể Mercury Steam là một studio ít người biết đến, nhưng danh tiếng của thiên tài viết kịch bản Hideo Kojima là sự đảm bảo khá chắc chắn cho khâu thiết kế nội dung cũng như nhân vật của Castlevania: Lord of Shadow. Một ví dụ khá tiêu biểu là việc Hideo Kojima đã tư vấn cho nhóm thiết kế của Mercury Steam tạo hình lại nhân vật chính Gabriel để cho anh chàng trông mạnh mẽ hơn.
Thứ hai, Castlevania sẽ mang một phong cách gameplay khá giống tượng đài God of War. Nhân vật chính Gabriel Belmont sẽ sử dụng một cây roi dài để chiến đấu. Món bảo vật gia truyền của dòng họ Belmont này có tính năng sử dụng khá giống với thanh hỗn nguyên đao Blade of Chaos của Chiến thần Kratos. Những cử động của nhân vật chính sẽ được xây dựng dựa trên hệ thống mang tên Combat Cross. Hệ thống này kết hợp với cây roi gia truyền sẽ giúp cho Gabriel phô diễn được những đòn đánh ở tầm xa cũng như cận chiến.
Trên hành trình, Gabriel có thể thu thập điểm kinh nghiệm từ lũ quái vật và nâng cấp cho món đồ gia bảo của mình. Không chỉ vậy, các game thủ còn có thể tận dụng được những món vũ khí thu lượm được từ những con quái vật đã bị hạ sát. Ngoài việc sử dụng các vũ khí với sát thương vật lý, nhân vật chính còn có cơ hội được học rất nhiều phép thuật, và thậm chí còn có thể kết hợp cả những kỹ năng này vào vũ khí để tăng tính sát thương lên gấp nhiều lần.
Tuy nhiên,
Castlevania: Lord of Shadow không phải là một bản sao đơn thuần của
God of War hay
Dante’s Inferno. Những pha hành động đã tay, những trận chiến mạnh mẽ đến mức cuồng bạo chỉ chiếm một phần nhỏ trong
Lord of Shadow. Thay vào đó, trò chơi sẽ chú trọng vào việc phiêu lưu, giải đố như dòng game
Prince of Persia.
Bên cạnh gameplay tương đối hấp dẫn, Lord of Shadow cũng mang một yếu tố mà các game thuộc thể loại hành động gần đây thường sử dụng: những trận đấu trùm hoành tráng. Trào lưu này bắt đầu xuất hiện từ Shadow of Colossus, được đưa lên đỉnh cao bởi God of War và giờ đây được học theo bởi Castlevania. Theo nhóm phát triển đến từ Mercury Steam, họ đã cố gắng đưa vào trò chơi những con trùm với kích cỡ vĩ đại nhất có thể.
Tuy nhiên, những trận đấu trùm trong Castlevania: Lord of Shadow sẽ không có sự xuất hiện của hệ thống quick-time events như trong God of War. Điều này đồng nghĩa với việc các game thủ sẽ phải tự giải quyết hết mọi việc, từ việc leo lên thân thể những con trùm to lớn, tìm ra điểm yếu và hạ gục chúng.
Cuối cùng, để hoàn thành Lord of Shadow, các game thủ sẽ phải trải qua 50 màn chơi với độ dài tương đương 15 giờ. Người chơi sẽ được thỏa sức tìm hiểu và khám phá thế giới rộng lớn trong game. Lượng thời gian vừa phải này hứa hẹn sẽ làm thỏa mãn các game thủ khó tính nhất.
Tóm lại, những sự thay đổi trong Castlevania: Lord of Shadow đã nhận được khá nhiều ý kiến tích cực từ phía các game thủ cũng như tiêu cực từ những fan hâm mộ trung thành của dòng gameCastlevania. Liệu rằng Castlevania: Lord of Shadow có thoát được cái dớp thất bại của những game chuyển thể từ 2D sang 3D? Chúng ta hãy cùng chờ xem.