Microsoft vừa tuyên bố hội chợ CES vào tháng 1 tới đây sẽ là hội chợ cuối cùng hãng tham gia. Các cuộc gặp gỡ với đối tác trong tương lai sẽ được hãng tổ chức riêng.
Nói qua về CES (Consumer Electronic Show), đây là hội chợ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào dịp tháng 1. CES là dịp các hãng công nghệ giới thiệu các sản phẩm mới, là dịp gặp gỡ các đối tác. Với Microsoft, CES là cơ hội để hãng cho thấy mình không chỉ mạnh về mảng phần mềm mà còn có thể sẽ là một trong những ông lớn trong thị trường hàng điện tử tiêu dùng.
Ban đầu, ai cũng tin rằng Microsoft chủ động rút lui khỏi hội chợ này vì thời gian diễn ra CES không phù hợp với lịch trình phát triển sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin thân cận với gã khổng lồ phần mềm, nguyên nhân lại nằm ở ban tổ chức sự kiện này là Hiệp hội điện tử tiêu dùng CEA (Consumer Electronics Association). “Microsoft không chủ động rút lui khỏi CES, chúng tôi bị loại khỏi cuộc chơi” - một đại diện của Microsoft cho biết.
Theo trang Theverge, một nguồn tin thân cận từ Microsoft cho biết: vào năm ngoái, CEA đã yêu cầu Microsoft kí 1 thỏa thuận thời hạn 3 năm bắt buộc hãng này phải hiện diện tại CES. Microsoft đã từ chối yêu cầu này này và chỉ chấp nhận hợp đồng một năm (chính là CES 2012) và có vẻ đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến quyết định rút lui của hãng.
Nguồn tin của Theverge cho biết CEA muốn “bắt cá nhiều tay” khi yêu cầu Microsoft phải chi nhiều tiền hơn cho bài giới thiệu của hãng tại hội chợ này. Trong khi đó, gã khổng lồ phần mềm cảm thấy đó là khoản không đáng để đầu tư và thực tế trong vài năm trở lại đây cũng chứng minh, thời điểm diễn ra CES cũng không phù hợp với lịch trình ra mắt sản phẩm của hãng. “CES diễn ra ngay sau kì mua sắm và chẳng ai còn tiền để mua sản phẩm chúng ta đem giới thiệu” - một Phó chủ tịch của Microsoft cho biết trên blog của hãng.
Như vậy, từ 2003, Microsoft sẽ vắng bóng tại hội chợ triển lãm này. Tuy nhiên, quyết định của Microsoft là nó đánh dấu cho 1 xu hướng mới. Đó là việc các hãng công nghệ không còn mặn mà với các triển lãm chung chung kiểu như CES và tự mình tổ chức các sự kiện riêng phù hợp với lịch trình ra mắt sản phẩm mới, giống như cách Apple làm với Macworld. Bên cạnh đó, các triển lãm có tính chuyên sâu hơn như E3 hay Mobile World Congress có xu hướng sẽ trở thành lựa chọn của các hãng công nghệ lớn thay vì CES như trước đây.