CEO Jensen Huang tiết lộ bí mật của DLSS 4: Chỉ cần 'dự đoán tương lai' để tăng mạnh tốc độ khung hình

    Anh Việt,  

    DLSS 4 hứa hẹn tạo ra tốc độ khung hình lên đến 160–200 FPS, phù hợp với các màn hình có tần số quét cao như 240 Hz.

    Sau buổi ra mắt dòng GPU RTX 50-series với kiến trúc Blackwell, NVIDIA tiếp tục gây chú ý với các thông tin cụ thể về DLSS 4, phiên bản mới nhất của công nghệ nâng cấp hình ảnh thời gian thực. Tại một buổi hỏi đáp trực tiếp, CEO Jensen Huang đã làm sáng tỏ cách hoạt động của DLSS 4 và những cải tiến mà công nghệ này mang lại.

    DLSS 4: Từ "dự đoán tương lai" đến giảm độ trễ

    Điểm nổi bật của DLSS 4 là khả năng tạo nhiều khung hình cùng lúc (multi frame generation), khác biệt hoàn toàn so với cách hoạt động của DLSS 3. Nếu DLSS 3 sử dụng AI để tạo ra một khung hình trung gian giữa hai khung hình được render truyền thống, thì DLSS 4 chuyển sang cách tiếp cận hoàn toàn mới: dự đoán trước khung hình tương lai thay vì dựa trên dữ liệu từ các khung hình trước. Theo Jensen Huang, phương pháp này không chỉ giảm thiểu vấn đề trễ mà còn cải thiện độ mượt mà cho trải nghiệm chơi game.

    CEO Jensen Huang tiết lộ bí mật của DLSS 4: Chỉ cần 'dự đoán tương lai' để tăng mạnh tốc độ khung hình- Ảnh 1.

    DLSS 4 tận dụng dữ liệu từ các khung hình đã được render, vector chuyển động, và các yếu tố khác để tạo ra khung hình tiếp theo, mang lại cảm giác chân thực hơn khi chơi game. Công nghệ này yêu cầu phần cứng đặc biệt trên dòng RTX 50-series, bao gồm các cải tiến giúp duy trì tốc độ khung hình ổn định hơn. Tuy nhiên, NVIDIA thừa nhận rằng công nghệ này vẫn có thể gây ra một số độ trễ, và mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào từng dòng GPU RTX 50.

    Tăng khung hình, nhưng liệu có thực sự mượt?

    DLSS 4 hứa hẹn tạo ra tốc độ khung hình lên đến 160–200 FPS, phù hợp với các màn hình có tần số quét cao như 240 Hz. Nhưng đối với màn hình 60 Hz hoặc 120 Hz, lợi ích từ việc tăng tốc độ khung hình có thể không quá rõ rệt. Câu hỏi đặt ra là liệu người dùng các dòng GPU thấp hơn, như RTX 4060 với 8GB VRAM, có được hưởng lợi từ công nghệ này hay không. Đáng tiếc, câu trả lời là không, vì phần cứng cũ không hỗ trợ các tính năng tiên tiến như trộn mã shader và mã neural.

    Một điểm nhấn khác trong buổi trình bày là công nghệ RTX Neural Materials, giúp giảm lượng bộ nhớ cần thiết để lưu trữ tài nguyên đồ họa. Ví dụ, các vật liệu tiêu chuẩn trước đây tốn 48MB, nay chỉ cần 16MB khi sử dụng Neural Materials. Tuy nhiên, tính năng này đòi hỏi sự tích hợp trực tiếp từ phía các nhà phát triển game và chỉ khả dụng trên dòng GPU RTX 50-series. Điều này có nghĩa là các GPU cũ hơn, như RTX 4060, sẽ không được hưởng lợi từ công nghệ này, và giới hạn VRAM vẫn là một rào cản đáng kể trong các tựa game đòi hỏi cao.

    Anh Việt

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày