CEO Loship: Chúng tôi không tuyển mới nhưng nhất định không sa thải nhân viên! Mọi khoản chi đều là phí, chỉ riêng dành cho nhân viên là không phí!

    Quỳnh Như, Theo Trí Thức Trẻ 

    Theo CEO Loship - anh Nguyễn Hoàng Trung, thì đại dịch Covid-19 vừa là cơ hội vừa là thách thức với doanh nghiệp của mình. Do hành vi tiêu dùng chuyển hết từ offline lên online giúp việc kinh doanh của Loship vẫn chạy tốt, nhưng dù thế thì startup này vẫn phải tìm cách cắt giảm nhiều chi phí, trừ chi phí nhân sự.

    Những tưởng, trong đại dịch Covid-19, các công ty về vận tải công nghệ sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất, chỉ có lợi mà không hại. Nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi từ cuộc trao đổi với CEO Loship - anh Nguyễn Hoàng Trung, thì sự thật không phải thế.

    Đồng ý là công việc kinh doanh hiện tại của họ vẫn ổn, khi hầu hết nhu cầu tiêu dùng đều chuyển từ offline sang online, nhưng nếu nhìn vào bức tranh lớn hơn, Loship chỉ tốt hơn các SMEs trong ngành khác, còn bản thân họ vẫn đứng trước nguy cơ trùng trùng.

    CEO Loship: Chúng tôi không tuyển mới nhưng nhất định không sa thải nhân viên! Mọi khoản chi đều là phí, chỉ riêng dành cho nhân viên là không phí! - Ảnh 1.

    Họ phải tốn rất nhiều chi phí cho việc bảo vệ các tài xế đối tác – khách hàng trong mùa dịch, họ phải thực hiện nhiệm vụ với đất nước khi không thể tăng giá dù nhu cầu tăng cao và lao động của mình làm việc trong môi trường rất rủi ro. Thế nên, cũng nhu các SMEs khác, để tồn tại và sống sót qua mùa dịch, họ cũng buộc phải cắt giảm nhiều chi phí khác nhau, trừ chi phí nhân sự, vì ‘chi phí cho nhân sự không phải là phí’.

    Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang diễn ra rất phức tạp, nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng vọt kéo theo đó là dịch vụ giao hàng cũng được hưởng lợi, vậy về phía Loship, dịch vụ này đã ghi nhận sự tăng trưởng như thế nào trong thời gian qua?

    Anh Nguyễn Hoàng Trung: Chúng tôi không nghĩ có bất cứ ai có thể xem là hưởng lợi từ một vấn đề chung của đất nước là đại dịch Covid-19. Mặt khác, chúng tôi xem đây là trách nhiệm của Loship trong việc thể hiện sự cam kết của công ty với xã hội nhằm giúp cuộc sống của khách hàng trở nên thuận tiện hơn trong thời điểm khó khăn hiện tại thông qua việc miễn toàn bộ phí ship, điều mà không một ai làm vào thời điểm này. Hơn thế, chúng tôi còn tăng tiền ship cho đối tác giao hàng để cải thiện cuộc sống khi mà nhu cầu đặt hàng online ngày càng tăng.

    Cửa hàng có thể tăng hoặc giảm, nhưng số bữa ăn mỗi ngày của khách hàng sẽ không thay đổi. Điều duy nhất thay đổi là hành vi ra quán được chuyển thành hành vi lên ứng dụng đặt món. Chính vì vậy, chúng tôi nhìn thấy sự sụt giảm về số cửa hàng còn hoạt động trên Loship, nhưng lại nhìn thấy nhiều cửa hàng tăng mạnh số giao dịch mỗi ngày. Mọi cửa hàng nào có sự chuẩn bị tốt cho việc đặt hàng online cũng như có lượng khách hàng online quen thuộc đều vẫn hoạt động tốt.

    CEO Loship: Chúng tôi không tuyển mới nhưng nhất định không sa thải nhân viên! Mọi khoản chi đều là phí, chỉ riêng dành cho nhân viên là không phí! - Ảnh 2.

    Chúng tôi nhìn thấy sự tăng mạnh trong mảng giao đồ ăn, giặt đồ, siêu thị, mua thuốc. Tại thời điểm này, việc nói về doanh thu chưa phù hợp vì chúng tôi chỉ tập trung vào việc làm thế nào đáp ứng lượng lớn nhu cầu đặt đồ ăn online với mức giá hợp lý nhất. Có thể nói, đây là lần đầu tiên thật sự bận rộn mà cảm thấy trách nhiệm lớn đến vậy.

    Trong thời buổi khó khăn, một số chuỗi nhà hàng ăn uống đã kích cầu bằng việc cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà (giao set lẩu, đồ ăn), vậy phía anh có kết nối với các chủ nhà hàng để hợp tác với họ không? Nếu có thì là những chuỗi nào? Số lượng đơn giao có nhiều không? Bạn đánh giá như thế nào về tính khả thi của phương án này?

    Anh Nguyễn Hoàng Trung: Chúng tôi nhìn thấy nhiều sự chủ động hơn trong việc kết nối với hệ thống giao hàng sẵn có của Loship, như: MEATdeli, chuỗi Golden Gate với Icook, hay KFC, hoặc Jollibee... Là những chuỗi có sự đầu tư sâu sắc vào thương hiệu, nên việc chuyển từ cửa hàng truyền thống sang giao hàng tận nơi không mất quá nhiều trở ngại.

    Khó khăn lớn nhất chỉ nằm ở việc làm thế nào tích hợp cùng máy quản lý bán hàng của chuỗi với hệ thống quản lý giao hàng hiện đại mà Loship phát triển. Và chúng tôi thật tự hào khi càng nhiều chuỗi đã được chúng tôi hướng dẫn làm quen với những hệ thống công nghệ tiên tiến hơn, nhằm đảm bảo tối ưu trải nghiệm đặt món của khách hàng.

    Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, các doanh nghiệp đa phần sẽ phải cấu trúc lại các hoạt động kinh doanh và chi phí hoạt động. Loship đã có những thay đổi nào để thích ứng với tình hình kinh tế trong đại dịch toàn cầu Covid-19? Chi phí nào sẽ là thứ đầu tiên mà Loship sẽ cắt giảm?

    Anh Nguyễn Hoàng Trung: Khi thị trường biến động, việc đầu tiên cần đảm bảo đối với chúng tôi là: không có sự thay đổi về vị trí làm việc. Loship không tiếp tục tuyển mới, nhưng cũng không cho bất cứ ai kết thúc công việc. Chúng tôi cho rằng, mọi khoản chi đều là phí, chỉ riêng dành cho nhân viên là không phí.

    Con người là tài sản quý giá nhất của công ty và chúng tôi sẽ không cắt giảm hoặc sa thải nhân sự để ứng phó với đại dịch. Chúng tôi và những người cộng sự của mình đã đồng hành cùng nhau, vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách trong khoảng thời gian startup trước đây. Và đại dịch Covid-19 lần này cũng không phải là trường hợp ngoại lệ: chúng tôi vẫn sẽ đi cùng nhau.

    Những chi phí khác như marketing, trang thiết bị hay văn phòng phẩm sẽ phần nào bị cắt giảm, nhưng chi phí về nhân sự vẫn sẽ được giữ nguyên để mọi nhân viên đều cảm thấy an toàn và yên tâm trong công việc.

    Một trong những ngân sách bị cắt mạnh nhất là marketing, chúng tôi chuyển 90% hoạt động marketing trực tuyến sang offline. Điều chúng tôi học được: cuộc sống rồi sẽ quay trở lại bình thường và điều quan trọng là khi đó, thương hiệu của bạn đã chuẩn bị được những gì từ bây giờ.

    CEO Loship: Chúng tôi không tuyển mới nhưng nhất định không sa thải nhân viên! Mọi khoản chi đều là phí, chỉ riêng dành cho nhân viên là không phí! - Ảnh 3.

    Các 'chiến binh' của Loship vẫn hằng ngày ra đường làm việc phục vụ khách hàng dù tình hình dịch bệnh đang leo thang.

    Trước đây, các nhà đầu tư cho rằng, việc các startup công nghệ thi nhau 'đốt tiền' là điều tất nhiên, nhưng bây giờ không thế nữa. Qua mùa đại dịch, Trung có thay đổi gì trong tư duy kinh doanh hay cách điều hành doanh nghiệp? Loship có quá lo lắng cho những vòng gọi vốn tiếp theo?

    Anh Nguyễn Hoàng Trung: Trước đến nay, Loship luôn tin vào việc dùng tiền một cách thông minh hơn là mù quáng chi trả cho các hoạt động marketing xa xỉ. Thời điểm đại dịch này là lúc để mọi hoạt động kinh doanh được tái cơ cấu và tối ưu hóa. Như trong email chia sẻ với toàn công ty, tôi luôn nhấn mạnh đây là thời điểm tuyệt vời đề Loship sửa chữa và cải thiện những vấn đề chưa làm tốt.

    Sửa lại chính sách nội bộ, sửa lại ứng dụng, sửa lại các chính sách chăm sóc khách hàng, đối tác cửa hàng hay chiến binh mà không phải lo lắng về sự cạnh tranh với đối thủ.

    Ngoài ra, tại Loship, như đã nói ở trên, chi phí đầu tư vào con người không bao giờ là phí, còn lại các hoạt động khác đều phí. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng đưa ra các chiến lược hiệu quả nhất với ngân sách thấp nhất và luôn đo lường mọi hoạt động. Hơn thế, Loship luôn trong trạng thái gọi vốn liên tục vì việc đảm bảo duy trì dòng tài chính dư dả cho các kế hoạch phát triển và phòng hờ rủi ro là trách nhiệm của người đứng đầu.

    Trong thời buổi dịch bệnh như thế này, nghề lái xe công nghệ là một trong những nghề rủi ro nhất, do tài xế phải tiếp xúc với rất nhiều người trong một ngày. Vậy Loship đã có những truyền thông hoặc biện pháp nào thuyết phục các tài xế tiếp tục làm việc như bình thường?

    Anh Nguyễn Hoàng Trung: Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh trên diện rộng, việc bảo vệ các đối tác tài xế và khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Loship. Đây chính là lúc mà chúng tôi thể hiện sự quan tâm rõ nét nhất đối với người tài xế - những "chiến binh" của chúng tôi. Bằng mọi giá, chúng tôi sẽ phải chăm sóc, bảo vệ họ như chính những người thân trong gia đình mình.

    Hiện tại, Loship đã trang bị cho những chiến binh tài xế tất cả các kiến thức và biện pháp phòng ngừa để tự bảo vệ bản thân và khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh.

    Đó là: luôn đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn thường xuyên và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng/ nhân viên trong công ty. Đồng thời tại văn phòng, chúng tôi cũng cung cấp miễn phí khẩu trang, dung dịch rửa tay và thường xuyên kiểm tra thân nhiệt để các anh em tài xế khi lên văn phòng làm thủ tục sẽ cảm thấy an tâm hơn. Mọi thắc mắc/vấn đề của các tài xế đều được chúng tôi sắp xếp nhân sự hỗ trợ và xử lý nhanh nhất có thể. Sẽ không có bất kỳ gián đoạn nào trong mùa dịch này.

    CEO Loship: Chúng tôi không tuyển mới nhưng nhất định không sa thải nhân viên! Mọi khoản chi đều là phí, chỉ riêng dành cho nhân viên là không phí! - Ảnh 4.

    Loship không chọn giải pháp sa thải nhân sự để cầm cự qua mùa dịch (ảnh chụp trước 1/4).

    Loship cũng đã tạm thời ngưng hình thức thanh toán trực tiếp cho tài xế bằng tiền mặt tại văn phòng, tất cả đều chuyển sang hình thức thanh toán online. Việc chuyển đổi thanh toán qua thẻ là điều phù hợp trong hoàn cảnh này, cũng như là sự lựa chọn an toàn nhất cho chính sức khỏe của người tài xế.

    Tùy vào tình hình diễn biến dịch bệnh, Loship cũng sẽ đưa ra chính sách đảm bảo duy trì thu nhập bình quân hàng tháng dành cho những đối tác tài xế có hiệu suất hoạt động cao; đồng thời có mức hỗ trợ tài chính trong trường hợp tài xế dương tính với Covid-19 theo xác nhận của cơ quan y tế.

    Cho dù phòng ngừa như thế nào, thì vẫn có rủi ro. Vậy Loship đã đưa ra chính sách gì trong trường hợp có nhân viên nào đó của mình dính phải virus Corona? Nếu như nhân viên của Loship lây virus cho khách hàng, thì Loship sẽ phải làm gì?

    Anh Nguyễn Hoàng Trung: Trong mọi trường hợp, chúng tôi luôn cho rằng, sự an toàn là quan trọng nhất. Mọi công việc đều không có ý nghĩa, khi sự an toàn của nhân viên không được đảm bảo.

    Hiện tại, toàn bộ việc vệ sinh khử trùng văn phòng luôn được hoàn thành đúng theo kế hoạch, nhân viên Loship được sắp xếp làm việc tại nhà hoặc luân phiên làm việc theo ngày để giảm thiểu mức độ tập trung tại văn phòng. Tuy nhiên, khi xảy ra trường hợp nhân viên bị lây nhiễm bệnh, những công tác sau cần phải được tiến hành ngay lập tức để đảm bảo tối đa sự an toàn cho nhân viên.

    Đầu tiên, Loship sẽ tiến hành vệ sinh khử trùng và tạm đóng cửa toàn bộ văn phòng. Chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và làm theo hướng dẫn đưa toàn bộ nhân viên đi kiểm tra y tế và thực hiện cách ly 14 ngày. Hỗ trợ cung cấp và khai báo thông tin để công tác khoanh vùng và cách ly của Nhà nước được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. Theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của các nhân viên

    Hơn tất cả, chúng tôi nêu cao tinh thần minh bạch, trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan chính quyền. Đối với nhân viên bị nhiễm bệnh và đang điều trị cách ly tại bệnh viện, chúng tôi sẽ có những chính sách hỗ trợ đặc biệt, đảm bảo mức thu nhập cho nhân viên không chỉ trong mùa dịch mà còn lâu dài về sau. Và tại Loship, sẽ không một ai bị bỏ lại phía sau.

    Các tài xế Loship cam kết tuân thủ nghiêm ngặt khuyến nghị của các cơ quan chức năng để đảm bảo sức khỏe cũng như sự an toàn trên hết của khách hàng. Trong trường hợp xấu nhất khi khách hàng bị nhiễm bệnh, về phía Loship cam kết sẽ nghiêm túc phối hợp cùng chính quyền và Bộ Y tế để đưa ra các kịch bản ứng phó, khoanh vùng khu vực có nguy cơ lây lan. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ thăm khám, theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của khách hàng và có những hình thức hỗ trợ khi cần thiết.

    Khi các hoạt động kinh doanh hầu như bị ảnh hưởng và trì trệ bởi Covid 19, thì đối với một startup trong đà tăng trưởng như Loship liệu có thể đạt được các mục tiêu đặt ra trong năm 2020?

    Anh Nguyễn Hoàng Trung: Chúng tôi chỉ có một và duy nhất một sự tập trung, đó là khách hàng. Chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ sự ưu tiên nào hơn cả sự an tâm của khách hàng trong những thời điểm nhạy cảm như thế này. Đối với chúng tôi, được phục vụ và được nhìn thấy sự thỏa mãn của khách hàng luôn là điểm đến duy nhất mà chúng tôi tìm kiếm.

    Vì nếu chúng tôi làm được điều đó, thì các mục tiêu tăng trưởng sẽ nghiễm nhiên đạt được. Không có chương trình marketing hay bán hàng nào mạnh mẽ hơn sự giới thiệu của khách hàng đã sử dụng Loship với người thân và bạn bè của họ.

    Cơ hội thử thách chính của Lozi, chúng tôi đã cùng nhau đi qua những khoảng thời gian tốt và chúng ta phải tiếp tục cùng nhau đi qua được những khoảng thời gian tồi tệ. Chúng ta không thể giỏi lên, nếu không có nghịch cảnh để vượt qua và khó khăn để thử thách bản lĩnh. Người giỏi không phải là bạn làm gì khi mọi thứ điều tốt, người giỏi là người thực sự phản ứng, khi sự khủng hoảng diễn ra và bạn mạnh mẽ dẫn dắt mọi người đi qua những thời điểm khó khăn.

    Cảm ơn anh vì cuộc trao đổi!

    CEO Loship: Chúng tôi không tuyển mới nhưng nhất định không sa thải nhân viên! Mọi khoản chi đều là phí, chỉ riêng dành cho nhân viên là không phí! - Ảnh 5.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ