Tech Disrupt là diễn đàn thường xuyên quy tụ các vị CEO đứng đầu các công ty công nghệ trên thế giới. Vị CEO 28 tuổi của Facebook Mark Zuckerberg đã có buổi "chất vất" tại hội nghị lần này. Trong hội nghị lần này, Mark đã bày tỏ rõ quan điểm và hướng đi của Facebook trong hiện tại và tương lai sắp tới.
Sáng lập của TechCruch - Michael Arrington trực tiếp chất vấn Mark Zuckerberg.
Lân này, người phỏng vấn cũng là người sáng lập ra trang thông tin và truyền thông công nghệ TechCruch - Michael Arrington. Mark tự tin bước ra khán đài với chiếc áo phông màu xám "nổi tiếng" như mọi khi. Sau đó, Mark rất nhanh nhẹn và tự tin trả lời các câu hỏi về Facebook và các nhà đầu tư của mình.
Mark nói về nhiệm vụ của Facebook trong tương lai đối với người dùng và các nhà đầu tư.
Người phỏng vấn Michael Arrington vào ngay chủ đề chủ đề chính và hot nhất hiện nay, đó là giá cổ phiếu của Facebook; Mark liền trả lời:” Biểu hiện của giá trị cổ phiếu chắc chắn đang là điều đáng thất vọng trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Facebook đang đi xuống. Chúng tôi vẫn sẽ giữ đúng lời hứa với người tiêu dùng và các nhà đầu tư. Tầm nhìn của Facebook sẽ là tiếp tục xây dựng một thế giới kết nối hơn. Trong vòng 3 năm sắp tới, các bạn sẽ bất ngờ về sự phát triển của Facebook trên các thiết bị di động”.
Tuy rằng hội nghị này chủ yếu dành cho các nhà khởi nghiệp, doanh nhân; nhưng có vẻ mục đích của những câu trả lời vừa rồi của Mark là nhằm thẳng vào các nhà đầu tư của Wall Street – những người vẫn đang xoáy xây vào sự yếu kém của Facebook trên nền tảng di động trong thời gian gần đây.
Sẽ không có một Facebook Phone.
Mark chỉ ra rằng, khi anh này thành lập Facebook năm 2004, những điện thoại thông mình gọi là “smartphone” như hiện này chưa hề ra đời. Tuy nhiên sau đó, Mark đã dành rất nhiều thời gian của mình sử dụng các thiết bị này. Mark tiết lộ rằng, các bức thư viết cho cổ đông của mình cũng được anh thực hiện trên smartphone. Mark hoàn toàn thừa nhân sự ưu việt của smartphone trong khả năng kết nối mọi người. Mark tin rằng, smartphone sẽ là nên tảng chủ lực trong tương lai.
Facebook Phone sẽ là một sản phẩm kém hiệu quả và không mang lại nhiều lợi ích cho Facebook.
Mark nói thêm: “ Thị trường đang ngày một chuyển dịch. Đang có rất rất nhiều người sử dụng smartphone hơn trước đây, sự liên kết xã hội đã cao hơn rất nhiều, và những người sử dụng smartphone thì dành nhiều thời gian hơn cho Facebook".
Mark cũng phủ nhận khả năng xây dựng một thiết bị smartphone của hãng. Tất nhiên với một thiết bị của Facebook, Facebook phone cũng có thể lôi kéo được khoảng 10 triệu người, tuy nhiên với 950 triệu người dùng hiện nay, con số đó sẽ chả thấm vào đâu cả. Mark nói: " Một thiết bị chuyên biệt của Facebook không hề mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống tương thích với toàn bộ các thiết bị di động. Bên cạnh đó, một sản phẩm đóng mác Facebook cũng khó mà thuyết phục được người tiêu dùng mua nó”
Một Facebook Search đang được hãng này triển khai.
Một chi tiết khác mà các nhà đầu tư có thể hứng thú trong buổi phỏng vấn này, đó là một dịch vụ tìm kiếm của riêng mình. Mark nói rằng: ”Hiện tại mỗi ngày, Facebook có hàng tỷ lượt tìm kiếm. Thế nhưng hiện tại chúng tôi vẫn "chưa hề sờ" đến nó. Tất nhiên, có rất nhiều cơ hội cho một sản phẩm tìm kiếm. Chúng tôi muốn xây dựng dịch vụ tìm kiếm có khả năng trả lời những câu hỏi cụ thể, thay vì chỉ tìm kiếm những thứ có liên quan như các dịch vụ tìm kiếm hiện nay. Chính vì thế, phát triển môt sản phẩm tìm kiếm sẽ là một điều rất thú vị mà Facebook sẽ làm”.
Mark Zuckerberg nói rằng, Facebook đang rất quan tâm đến một dịch vụ tìm kiếm.
Mark tiếp tục đưa ra một vài dẫn chứng về sự vượt trội của Facebook Search với Google Search: ”Hãy thử tưởng tượng xem chúng ta có thể tìm kiếm được các thông tin về công ty làm việc, thông qua người bạn hoặc người bạn của bạn – người đang làm việc tại công ty đó”
Mark nói rằng, hiện tại mình đang có một nhóm làm việc trong mảng tìm kiếm. Tuy nhiên, vị CEO trẻ tuổi vẫn chưa thể hứa hẹn quá nhiều về một sản phẩm cụ thể. Tất nhiên, không một nhà đầu tư nào có thể coi nhẹ những hứa hẹn vừa rồi của Mark.
Mark Zuckerberk thừa nhận sai lầm lớn nhất của Facebook.
Cuối cùng, Mark cũng thật lòng chia sẻ rằng, việc Facebook đánh cược quá nhiều vào nền tảng HTML 5 là một sai lầm chiến lược lớn nhất của Facebook. Mark nói: “HTML 5 không hề là một nền tảng tệ, chỉ có điều là nền tảng này hiện tại chưa thể mang lại được kết quả mà chúng tôi mong đợi. Lượng người sử dụng web trên nền tảng di động vẫn đang rất lớn. Con số này còn lớn hơn tổng lượng người dùng Facebook thông qua các ứng dụng di động khác nhau”.
Theo đuổi HTML 5 là sai lầm lớn nhất của Facebook.
Khi được hỏi liệu cuộc sống của Facebook có bị ảnh hưởng quá nhiều do sự sụt giảm IPO và căng thẳng trong công việc hay không. Mark trả lời: “Tôi luôn nghĩ đến nhiệm vụ của mình. Hãy là người đi tiên phong trong việc khai phá, tạo sự liên kết với mọi người. Hãy luôn lèo lái công ty của mình theo một “mục đích cao cả” như vậy, thay vì lo nghĩ quá nhiều đến các tác động phụ trợ ở bên ngoài”.
Tất nhiên, Facebook hiện tại không hề là một thế lực yếu kém. Với mạng xã hội lớn nhất hành tinh của mình, càng nhiều người có "xu hướng nghiện" và bỏ nhiều thời gian hơn trên Facebook. Chỉ có điều, Facebook chưa tìm được biện pháp "giật dây" người dùng hiệu quả như các nhà đầu tư mong đợi mà thôi.
Mark Zuckerberg lấy được sự tin tưởng của các nhà đầu tư.
Giá trị của cổ phiếu Facebook hiện đang là chủ để nóng nhất được bàn luận trong thời gian gần đây. Kể từ đợt phát hành cổ phiếu IPO của mình, hiện tại giá trị của Facebook chỉ còn được một nửa so với mức giá IPO khởi điểm - 38USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau lần phỏng vấn lần đầu tiên trước công chúng kể từ sau báo cáo quý 2 của Facebook.
Sự tự tin và phong thái của Mark Zuckerberg đã lấy lại được phần nào sự tự tin cho các nhà đầu tư. Họ sẽ tiếp tục tin tưởng và đặt một niềm hi vọng lớn vào mạng xã hội đầy tiềm năng - Facebook. Sau buổi phỏng vấn, Chỉ sau vài giờ giao dịch, giá trị cổ phiếu của Facebook đã tăng 3%.
Tổng hợp