Đằng sau đồ họa đơn giản của Mario là những tính toán vô cùng khoa học trong thiết kế, khiến người chơi như bị cuốn vào thế giới trong game.
Màn chơi đầu tiên trong Super Mario Bros là một điển hình trong thiết kế game 2D. Mới đây, cha đẻ trò chơi này, Shigeru Miyamoto đã chia sẻ về những thứ tuyệt vời tưởng chừng đơn giản trong thiết kế của màn chơi đầu tiên đó. Màn chơi 1-1 dạy cho chúng ta cách nhảy qua 1 con Goomba, khám phá dấu hỏi chấm và đập vỡ những ô gạch. Ngoài ra còn 1 điều không ai có thể bỏ qua đó là ăn cây nấm và trở nên to lớn ngay từ đầu trò chơi.
Màn chơi 1-1 huyền thoại.
Nhưng trong khi hầu hết mọi người đã biết quá rõ về màn chơi đầu tiên này và có thể chơi nó như một phản xạ tự nhiên, ông Miyamoto lại chia sẻ thêm nhiều điều ẩn sau đó. Cách di chuyển của nhân vật sửa ống nước này mang tầm cỡ vô cùng quan trọng với toàn bộ quá trình chơi. Và trên thực tế, Nintendo đã có riêng 1 đội phát triển chỉ tập trung nghiên cứu tính vật lý và từ đó, phát triển những chuyển động của Mario. Nói không ngoa, đây chính là yếu tố khiến cho tựa game này hấp dẫn và gây nghiện đến như thế.
Miyamoto nói "Chúng tôi không cần tạo ra các hướng dẫn trò chơi, vì nó rất đơn giản, tuy nhiên làm sao để người chơi không cảm thấy nhàm chán mới khó. Ngay từ đầu, nếu bạn không di chuyển, con Goomba đầu tiên sẽ giết chết Mario". Tuyến tính trong trò chơi khiến anh chàng Mario gần như không bao giờ dừng lại. Miyamoto đã khiến anh chàng này trượt 1 đoạn nho nhỏ sau khi di chuyển hoặc nhảy nhót. Điều này sẽ khiến Mario "có sức nặng", trở nên thật hơn bao giờ hết.
Nhờ vào cơ chế được chăm sóc rất kỹ lưỡng đó, người chơi sẽ liên tục, liên tục di chuyển, vượt qua các chướng ngại vật dù là khó khăn nhất, nhờ đó chẳng bao giờ chúng ta muốn tắt máy và dừng chơi. Nếu không có những điều này, trò chơi sẽ sớm trở nên nhàm chán, và khi đó, Mario chỉ là 1 nhân vật 2D di chuyển qua lại một cách vô nghĩa.
Cha đẻ Mario chia sẻ về thiết kế trong màn chơi 1-1.
Sau khi ra mắt các phiên bản 3D sau này, Nintendo lại thiết kế, mô phỏng chính xác trọng lượng của nhân vật cũng như các yếu tố vật lý. Nếu như trong phiên bản đầu tiên, Mario lướt như trượt băng, liên tục di chuyển và nhảy nhót thì khi lên đời 3D, giống như đời thật nhân vật này sẽ phải ngừng nghỉ sau mỗi cú nhảy. Chính việc phải lấy đà đã làm cho Mario thiếu đi sự tuyến tính trong lối chơi, và không cuốn hút như phiên bản đầu tiên.
Nhưng dù sao, Miyamoto và nhân vật của ông cũng luôn khiến người chơi hài lòng. Phiên bản đầu tiên mãi là 1 huyền thoại, trong thiết kế và tâm trí mỗi người yêu game, đặc biệt là màn chơi 1-1 đó!
Tham khảo Fastcodesign
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương