Chẳng ai chú ý đến cửa hàng này - cho đến khi nó trở thành mắt xích của vụ trộm iPhone toàn quốc
Chủ tiệm Wyckoff Wireless là Joel Suriel (31 tuổi), biệt danh “La Melma”, nằm trong danh sách bị truy tố với cáo buộc âm mưu vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa trộm cắp
Vào một buổi chiều lạnh tháng 12, một người đàn ông kéo theo chiếc vali đen bước vào một tiệm sửa điện thoại nhỏ ở Brooklyn, New York (Mỹ). Khoảng 40 phút sau, một người khác đến mang theo túi nhựa lớn rồi rời đi tay không. Và đến cuối ngày, một người thứ ba xuất hiện với hai chiếc túi to, đưa chúng cho cùng một nhân viên.
Tiệm Wyckoff Wireless trông không khác gì những cửa hàng nhỏ khác dọc con phố đầy tiệm tạp hóa và tiệm bánh ở Brooklyn. Nhưng khác với vẻ bề ngoài, nơi đây đang bị theo dõi bởi các đặc vụ liên bang, theo như cáo trạng hình sự được công bố gần đây.
Các nhà điều tra Mỹ nghi ngờ đây là một điểm trung chuyển cho hàng nghìn chiếc iPhone bị trộm, trong đường dây tội phạm xuyên quốc gia nhắm vào các đơn hàng FedEx trên khắp nước Mỹ. Tháng trước, 13 người đã bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét đường dây này.
Dù trộm cắp hàng trước cửa (porch theft) không phải chuyện mới, các vụ việc gần đây ngày càng tinh vi. Nhiều đoạn video từ camera chuông cửa cho thấy những tên trộm lấy đi các gói hàng chỉ vài phút sau khi FedEx giao đến. Chúng biết chính xác thời điểm giao và bên trong có gì.

Theo các nhà chức trách, nhóm này đã dùng kết hợp giữa công nghệ và các chiêu trò truyền thống như hối lộ để thực hiện kế hoạch.
Nhóm tội phạm viết phần mềm riêng để quét thông tin đơn hàng FedEx và hối lộ nhân viên AT&T để lấy thông tin đơn hàng cùng địa chỉ giao. Sau đó, các “runner” được cử đi trộm các gói hàng và chuyển về các địa điểm như cửa hàng ở Brooklyn.
Phần mềm do Demetrio Reyes Martinez, biệt danh “CookieNerd”, viết và rao bán trên Telegram, theo cáo trạng. Người đàn ông 37 tuổi sống tại Cộng hòa Dominica này đã viết mã để vượt giới hạn truy xuất dữ liệu giao hàng từ FedEx, đồng thời kèm theo hướng dẫn sử dụng.
Reyes Martinez hiện vẫn đang ở nước ngoài và chưa rõ có luật sư đại diện hay không.
Một nhân viên AT&T ở Paterson, bang New Jersey — Alejandro Then Castillo — bị cáo buộc đã dùng thông tin đăng nhập nội bộ để theo dõi hàng trăm lô hàng sau đó bị đánh cắp. Người này còn chụp lại tên, địa chỉ và mã vận đơn của khách, chia sẻ cho nhóm tội phạm và tuyển thêm đồng phạm trong hệ thống.
Giới chức cho biết Then Castillo được trả từ 2.000 đến 2.500 USD mỗi lần tuyển thêm người vào mạng lưới.
Đường dây này hoạt động với sự phối hợp giữa những người chuyên theo dõi (dispatcher) và nhóm runner — những người trực tiếp ra tay khi xe FedEx xuất hiện. Họ không chỉ lấy iPhone mà còn nhắm đến đồng hồ Apple, Samsung và các thiết bị như AirTag. Tại các bang xa hơn như Colorado hay Oklahoma, runner sẽ đóng gói thiết bị trộm được rồi gửi hàng loạt về Wyckoff Wireless. Sau đó, các thiết bị này được đưa ra nước ngoài để tiêu thụ.
Chủ tiệm Wyckoff Wireless là Joel Suriel (31 tuổi), biệt danh “La Melma”, cũng nằm trong danh sách bị truy tố với cáo buộc âm mưu vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa trộm cắp. Suriel từng nhận tội vào năm 2018 trong một vụ lừa đảo liên quan đến việc sử dụng danh tính đánh cắp để lấy điện thoại từ AT&T.
Theo hồ sơ, Suriel đang trong thời gian quản chế. Hiện anh ta đã bị tạm giam. Luật sư từng đại diện cho Suriel trong phiên xét xử bảo lãnh gần nhất cho biết mình không còn là người đại diện hợp pháp và chưa rõ ai là luật sư mới của Suriel.
Cả FedEx và AT&T đều xác nhận đã phối hợp điều tra với các cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm Bộ An ninh Nội địa Mỹ, FBI, cảnh sát địa phương, và cơ quan công tố chuyên về tội phạm công nghệ cao tại Cộng hòa Dominica. Báo cáo cho thấy các công ty giao hàng và nhà mạng khác cũng từng là mục tiêu.
“Các đối tượng xấu ngày càng tinh vi hơn, và ngành vận chuyển đang chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để chống lại nạn trộm hàng,” người phát ngôn FedEx cho biết, đồng thời khẳng định công ty đã điều chỉnh quy trình nhằm bảo vệ tài xế và hàng hóa.
Trong một vụ việc vào tháng 10, hai runner mang một gói hàng đến cửa hàng FedEx tại bang Illinois, khai báo rằng bên trong là “quần áo trẻ em”. Tuy nhiên, khi nhân viên an ninh FedEx kiểm tra, họ phát hiện toàn bộ là iPhone bị trộm và tiến hành thu giữ. Hôm sau, một trong hai người còn gọi đến tổng đài FedEx để phàn nàn rằng... iPhone của anh ta đã bị mất trong quá trình vận chuyển.
AT&T cho biết họ liên tục cập nhật quy trình nội bộ và đào tạo nhân viên theo các phương thức tội phạm mới. “Chúng tôi đã thấy số vụ việc giảm đáng kể nhờ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị giao hàng và cơ quan chức năng,” người phát ngôn công ty nói thêm.
Tháng Hai vừa qua, cảnh sát đã tiến hành đột kích cửa hàng Wyckoff Wireless, phong tỏa cả tuyến phố và sử dụng chó nghiệp vụ để khám xét. Người dân xung quanh cho biết cảnh sát đã kiểm tra tường, trần nhà và mang đi nhiều thùng hàng lớn. Kể từ đó, cửa hàng này đã đóng cửa hoàn toàn.
Anh Việt
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung bắt đầu bán Galaxy S24 hàng “like new”, giá rẻ hơn tới 11 triệu đồng
Samsung cho biết sẽ mở rộng chương trình này trong thời gian tới với nhiều dòng máy khác.
Siri tiếng Việt trên iOS 18.4: Đã gọi được xe, chuyển tiền, kể chuyện và… mở nhạc Bắc Bling