Chẳng cần biết Mark Zuckerberg điều trần thế nào, các nhà quảng cáo vẫn cứ mãi yêu Facebook

    KON,  

    Sau 10 tiếng đồng hồ căng thẳng với Quốc hội, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã phải liên tục xin lỗi vì những sai sót của công ty trong việc xử lý dữ liệu của người dùng. Sau buổi điều trần, anh và đội của mình đã có cả núi bài tập về nhà.

    Tuy nhiên, mọi chuyện không đến nỗi tệ cho Zuckerberg. Vụ điều trần dường như chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ đến một thứ mà, xét cho cùng, sẽ đem lại sức mạnh cho Facebook: tính phổ biến của mạng xã hội này giữa các nhà quảng cáo.

    Angela Seits, giám đốc truyền thông xã hội và tiếp thị tại công ty quảng cáo PMG cho biết: "Nhìn chung vẫn có nhiều triển vọng tích cực từ phía ngành công nghiệp, và mọi người vẫn tin rằng Facebook sẽ tiếp tục là một bên đối tác đáng tin cậy."

    Shuman Sahu, giám đốc truyền thông của Nina Hale chia sẻ rằng, họ không chỉ coi đây là một nền tảng quy củ, "nhiều khách hàng còn muốn chi nhiều tiền hơn cho Facebook."

    Chẳng cần biết Mark Zuckerberg điều trần thế nào, các nhà quảng cáo vẫn cứ mãi yêu Facebook - Ảnh 1.

    Do các nhà quảng cáo vẫn mong muốn sử dụng các dịch vụ của Facebook, mô hình kinh doanh của công ty vẫn giữ nguyên vẹn, và sự thống trị của mạng xã hội này vẫn còn được đảm bảo. Brian Wieser, một nhà phân tích cấp cao của Pivotal Research Group cho biết, nhiều thương hiệu mà đã từ bỏ Facebook gần đây chỉ đang muốn tạo ra một thông điệp mà thôi: "Họ nghĩ rằng đây là một cơ hội tốt để nói lên điều gì đó về các giá trị của họ."

    Tuy nhiên, Facebook sẽ chỉ thu hút các nhà quảng cáo khi mà người dùng vẫn tiếp tục sử dụng nền tảng này. Một khảo sát người dùng Facebook của Cowen Equity Research đã phát hiện ra rằng, trung bình, người dùng dành ra 53 phút mỗi ngày trên mạng xã hội này trong quý I năm 2018, so với con số 58 phút vào cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù sự sụt giảm này là đáng kể, song các tác giả của báo cáo cho rằng các mạng xã hội khác cũng không thể đạt được con số này. Dữ liệu của Cowen đã cho thấy Snapchat đang đứng vị trí thứ hai, với người dùng đang bỏ ra 33 phút mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội này. Đứng thứ 3 là Instagram, với 32 phút mỗi ngày.

    Chẳng cần biết Mark Zuckerberg điều trần thế nào, các nhà quảng cáo vẫn cứ mãi yêu Facebook - Ảnh 2.

    Steve Buors, đồng sáng lập kiêm CEO của Reshift Media, một công ty tiếp thị kĩ thuật số, cho biết: "Đại đa số người trên Facebook có rất ít kiến thức về các hành vi thu thập dữ liệu của công ty. Chúng ta nói về nó, những người trong ngành đang nói về nó. Nhưng nếu bạn nhìn vào người dùng phổ thông, họ dường như không nói về điều đó đủ nhiều." Mặc dù phong trào #deleteFacebook đã thu hút được nhiều người nổi tiếng như Steve Wozniak, Cher và Elon Musk, nhưng nó vẫn chưa lan toả đủ, và thương hiệu của Facebook vẫn không bị mờ nhạt giữa những nhà quảng cáo mà đang quan tâm về mạng xã hội này.

    Một lí do dẫn đến hiện tượng này là: đa số người dùng không tìm hiểu, hoặc không quan tâm đến cách mà Facebook đang kiếm tiền. Họ không chỉ kiếm tiền bằng cách ghi lại những hoạt động và những lần "like" của người dùng trên nền tảng này, mà còn bằng cách theo dõi các hoạt động của người dùng trên Internet. Nếu một người nhấp chuột vào quảng cáo của Facebook cho một cửa hàng nhất định nào đó, và sau đó mua hàng tại cửa hàng của nhãn hiệu đó, Facebook chắc chắn sẽ biết được điều đó. Người dùng ứng dụng Messenger cũng bị Facebook thu thập tin nhắn và lịch sử cuộc gọi trong các trung tâm dữ liệu khổng lồ của mạng xã hội này.

    Tất cả những dữ liệu đó đều có một mục đích chung: một là để kết nối người dùng trên thế giới với nhau. Nhưng mục đích thứ hai là để giúp các nhà quảng cáo trình chiếu quảng cáo trước những đối tượng của họ. Các khoản phí mà Facebook đang thu được từ dịch vụ này đang khiến mạng xã hội đang trở nên giàu hơn bao giờ hết. Vào năm 2017, Facebook đã thu về 40,6 tỷ USD trong doanh thu, hầu hết đến từ quảng cáo, và các nhà phân tích đã dữ đoán rằng mạng xã hội này sẽ còn thu về khoảng 55 tỷ USD trong năm nay.

    Chẳng cần biết Mark Zuckerberg điều trần thế nào, các nhà quảng cáo vẫn cứ mãi yêu Facebook - Ảnh 3.

    Tuy nhiên, phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng, người dùng và chính phủ đã khiến Facebook phải thay đổi cách mà họ xử lý dữ liệu. Quy chế bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh Châu Âu, có hiệu lực từ ngày 25 tháng 5, đã thúc đẩy Facebook phải sửa đổi các quy tắc của mình cho việc quảng cáo, và có khả năng điều này sẽ làm giảm hiệu quả của quảng cáo trong thời gian ngắn hạn. Trong những thay đổi đó, Facebook cũng đã hứa sẽ dỡ bỏ một số tuỳ chọn cho việc quảng cáo nhắm mục tiêu cho một số nhóm người dùng nhất định, như là các tuỳ chọn nhắm mục tiêu theo tuổi tác hay chủng tộc, màu da, để ngăn chặn hành vi phân biệt đối xử. Trước đó, các cuộc điều tra của ProPublica đã phát hiện ra rằng các nhà quảng cáo có thể chọn để chỉ hiển thị quảng cáo bán nhà cho những người dùng da trắng, và ngăn không cho người dùng lớn tuổi nhìn thấy những quảng cáo việc làm.

    Một thay đổi nữa sẽ đến với một sản phẩm được gọi là Đối tượng tuỳ chỉnh, một công cụ được sử dụng trong cuộc tranh cử Tổng thống của Trump trong năm 2016. Các nhà quảng cáo từ lâu đã sử dụng công cụ này để cung cấp một danh sách email cho bảng đảng khiển quảng cáo của Facebook, và tạo ra một nhóm những người dùng Facebook giống với những người có trong danh sách email. Đây là một cách hữu dụng để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng. Trong thời gian tới, các quy định sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn, yêu cầu các nhà quảng cáo phải có sự đồng ý rõ ràng từ phía người dùng để sử dụng các địa chỉ email của họ. Nhiều nhà quảng cáo sẽ phải làm ngắn danh sách email của họ khi quy định này được tiến hành, khiến cho chức năng này sẽ không còn hiệu quả như trước nữa. Bours cũng cho biết: "Công cụ này vượt trội hơn nhiều so với các công cụ hay đặc trưng của các nền tảng khác, và vì thế, chúng vẫn là lựa chọn tốt nhất."

    Sahu cho biết: "Có đến tận 2 tỷ người dùng đấy." Không một nền tảng nào có khả năng tiếp cận và sự đa dạng các định dạng quảng cáo mà Facebook đang cung cấp. Facebook và Google kết hợp lại sẽ chiếm đến hơn 65% doanh thu quảng cáo trong năm 2018, con số được ước tính bởi eMarketer.

    Chẳng cần biết Mark Zuckerberg điều trần thế nào, các nhà quảng cáo vẫn cứ mãi yêu Facebook - Ảnh 4.

    Sahu ví vụ bê bối của Facebook giống như khủng hoảng hình ảnh mà YouTube đã gặp phải một năm trước, khi mà nhiều công ty đã tẩy chay nền tảng này sau khi phát hiện ra sản phẩm của họ đang xuất hiện cùng với các video có ngôn từ thù địch và các nội dung cực đoan. Tuy nhiên, sự suy thoái đó đã nhanh chóng bị đảo lộn, và nhiều nhà quảng cáo đã một lần nữa quay lại YouTube. Ông bình luận: "Về cơ bản, những nền tảng này đã quá lớn để có thể thất bại."

    Từng nghĩ là bệ đứng của Mark Zuckerberg đã bị rạn nứt ư? Những vết nứt đó đang được chữa lành, ngay cả lúc bạn đang đọc bài viết này.

    Tham khảo Wired

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ