ChatGPT vươn lên mạnh mẽ, thách thức vị thế độc tôn của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến

    Ánh Viên,  

    Cuộc khảo sát gần đây cho thấy ChatGPT đang dần chiếm lĩnh thị phần tìm kiếm trực tuyến, trong khi Google có dấu hiệu suy giảm. Liệu "gã khổng lồ" công nghệ có giữ vững được ngôi vương của mình trước sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh?

    Thị trường tìm kiếm trực tuyến đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể khi ChatGPT của OpenAI ngày càng được ưa chuộng. Theo khảo sát 1.000 người của công ty môi giới Evercore ISI, chatbot này đã trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu cho 5% số người được hỏi, tăng mạnh so với mức 1% hồi tháng 6. Thế hệ Millennials (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1996) được ghi nhận là nhóm sử dụng ChatGPT nhiều nhất. Mặc dù Google vẫn chiếm ưu thế áp đảo với 78% người dùng lựa chọn là công cụ tìm kiếm chính, nhưng con số này đã giảm 2% so với tháng 6.

    ChatGPT vươn lên mạnh mẽ, thách thức vị thế độc tôn của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến- Ảnh 1.

    CEO của OpenAI (Bên trái) đã tuyên bố sẽ đối đầu với Google trong lĩnh vực tìm kiếm

    Việc kiểm soát cách mọi người tiếp cận thông tin trực tuyến là yếu tố then chốt tạo nên doanh thu khổng lồ cho Google. Chỉ với 4% thị phần tìm kiếm, Microsoft Bing vẫn tạo ra hàng tỷ USD doanh thu mỗi năm. Do đó, dù chỉ tăng trưởng vài phần trăm, sự vươn lên của ChatGPT cũng là tín hiệu đáng chú ý, cho thấy AI tạo sinh đang đe dọa vị thế của Google. Công nghệ mới này đang thay đổi cách hàng triệu người tiếp cận thông tin kỹ thuật số, làm dấy lên những tranh luận về khả năng duy trì sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm. Việc OpenAI ra mắt tính năng tìm kiếm đầy đủ cho ChatGPT vào cuối tháng 10 và hợp tác với Apple để đưa ChatGPT lên vị trí nổi bật trên nhiều iPhone chính là những động thái cạnh tranh trực tiếp với Google. (Axel Springer, công ty sở hữu Business Insider, có quan hệ thương mại với OpenAI).

    Các nhà phân tích của Evercore đã tiến hành đánh giá "tính hữu ích" của các công cụ AI của Google, ChatGPT và Copilot (trợ lý AI của Microsoft) trong 10 tình huống khác nhau. Kết quả cho thấy ChatGPT vượt trội hơn hẳn Google về mức độ hài lòng của người dùng trong một số trường hợp. Cụ thể, ChatGPT được đánh giá cao hơn khi người dùng muốn học các kỹ năng hoặc nhiệm vụ cụ thể, cần hỗ trợ viết và lập trình, hoặc muốn nâng cao năng suất làm việc. Thậm chí, ChatGPT còn dẫn trước Google 4% trong lĩnh vực nghiên cứu sản phẩm và giá cả trực tuyến, một tín hiệu đáng lo ngại cho "gã khổng lồ" tìm kiếm.

    Tuy nhiên, Google vẫn đang dẫn đầu cuộc đua. Khảo sát của Evercore cũng mang lại những tín hiệu tích cực cho Google. Theo đó, 71% người dùng Google cho biết các công cụ AI như Gemini (trợ lý AI tương tự ChatGPT) và AI Overviews (tính năng tóm tắt kết quả tìm kiếm bằng AI tạo sinh) hiệu quả hơn so với trải nghiệm tìm kiếm trước đây. Ngoài ra, 53% người dùng các công cụ như ChatGPT và Gemini cho biết họ đang tìm kiếm nhiều hơn, điều này có lợi cho cả Google lẫn OpenAI. Hơn nữa, Google vẫn duy trì vị thế thống trị trong các tìm kiếm thương mại (mua sắm sản phẩm như iPhone hoặc bảo hiểm). Điều này cho thấy sự sụt giảm thị phần của Google chủ yếu liên quan đến các truy vấn thông tin chung. Do đó, tăng trưởng doanh thu từ tìm kiếm của Google có thể vẫn an toàn trong thời điểm hiện tại.

    Theo chuyên gia phân tích Mark Mahaney của Evercore, chỉ 1% thị phần tìm kiếm cũng tương đương với khoảng 2 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu ChatGPT có thể kiếm tiền từ các truy vấn tìm kiếm hiệu quả như Google. Ông Mahaney nhận định: "Đó là 1% thị phần của các tìm kiếm thương mại và giả định rằng bạn có thể kiếm tiền tốt như Google - và điều thứ hai này rất khó xảy ra trong ngắn hạn hoặc trung hạn." Như vậy, ChatGPT vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có thể cạnh tranh với Google về doanh thu từ tìm kiếm.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ