Chỉ dấu khó khăn rõ rệt của ngành bán lẻ: "Ông lớn" Thế giới di động mạnh tay cắt giảm 7.000 nhân sự trong vỏn vẹn 3 tháng cuối năm
Trước đó, ngay tại thời điểm cuối Quý 3/2022, quy mô nhân sự tại công ty từng đạt mức kỷ lục là 80.231, tăng thêm hơn 9.700 người trong 9 tháng đầu năm.
- Điện máy Trần Anh sau 5 năm về với Thế giới di động: Doanh thu từ vài nghìn tỷ còn 100 tỷ, hủy tư cách công ty đại chúng, chuẩn bị ngừng giao dịch cổ phiếu
- Sức mua yếu, Thế Giới Di Động báo lợi nhuận thấp nhất gần 6 năm
- Thế Giới Di Động dự báo lợi nhuận giảm, giá cổ phiếu đã bị rớt 73% so với đầu năm
Trước đó, ngay tại thời điểm cuối Quý 3/2022, quy mô nhân sự tại công ty từng đạt mức kỷ lục là 80.231, tăng thêm hơn 9.700 người trong 9 tháng đầu năm.
Năm 2022 là một "nốt trầm" trong nhiều năm kinh doanh thăng hoa của Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Lũy kế cả năm, các chuỗi của MWG đem về tổng doanh thu 134.722 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm trước và đạt 95% kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 16% so với 2021, ở mức 4.102 tỷ đồng, chỉ đạt 65% kế hoạch cả năm.
Riêng Quý 4, ông lớn ngành bán lẻ bắt đầu ghi nhận sụt giảm về doanh thu, khiến đà sụt giảm lợi nhuận tiếp diễn đến quý thứ 5 liên tiếp. Cụ thể, MWG thu về lãi ròng 619 tỷ đồng trong Quý 4/2022, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021 và thấp nhất kể từ Quý 3/2018.
Nguyên nhân được MWG đưa ra là do diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới tác động tiêu cực lên sản xuất, việc làm, thu nhập và tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam, đặc biệt là trong Quý 4/2022. Điều này dẫn đến sức mua yếu đối với các sản phẩm điện thoại, điện máy mùa cao điểm trước Tết, cũng như xu hướng tiết kiệm với cả các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu. Lãi suất tăng cũng khiến chi phí tài chính tăng mạnh trong quý cuối cùng của năm.
Cũng trong quý cuối cùng của năm 2022, số lượng nhân viên của MWG có sự suy giảm đáng kể. Tại thời điểm hết Quý 3/2022, quy mô nhân sự tại công ty từng đạt mức kỷ lục là 80.231, tăng thêm hơn 9.700 người trong 9 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, tính đến hết năm 2022, con số này chỉ còn 73.202, giảm hơn 7.029 nhân viên chỉ trong 3 tháng. Tính chung cả năm, quy mô nhân sự của MWG tăng 2.730 nhân viên.
Ba tháng cuối năm cũng là giai đoạn MWG bắt đầu tạm dừng chiến lược mở rộng với tất cả các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, An Khang, Bách Hóa Xanh hay TopZone, thậm chí đóng các một số cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Đơn cử như chuỗi nhà thuốc An Khang, sau khi tăng tốc mở rộng từ 178 (cuối năm 2021) đến mốc 529 cửa hàng vào tháng 9/2022 thì đến cuối năm, số nhà thuốc chỉ còn 500. Một thử nghiệm khác của MWG là AvaKids cũng giảm 7 cửa hàng (từ 71 xuống 64), AvaSport giảm 2 cửa hàng.
Để đối phó với những thách thức, biến động của nền kinh tế - chính trị, từ cuối Quý 3/2022, MWG cũng cho biết sẽ thực hiện rà soát và cắt bỏ mọi thứ lãng phí, không hiệu quả, đồng thời tìm cách tối ưu vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI