Chiến hạm hiện đại nhất của Mỹ sẽ không còn bồn tiểu đứng, giải quyết vấn đề bình đẳng giới trên tàu

    Dink,  

    Ngày nay, cái gì cũng cần cân bằng, từ việc đi vệ sinh trở đi.

    To, dài, tiên tiến, hiện đại, sức mạnh hủy diệt là những từ mà người ta dùng để mô tả chiếc hàng không mẫu hạm mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ, chiếc USS Gerald R. Ford thuộc lớp tàu Ford hoàn toàn mới. À quên, người ta còn dùng một cụm từ nữa: “không có bồn tiểu đứng”.

    Lần đầu tiên trong lịch sử đóng tàu (ít nhất là tàu chiến), người ta có một chiếm hạm có một nhà vệ sinh cho cả hai giới tính, nó có bồn cầu ngồi và được chia thành từng ô một, cũng giống như các nhà vệ sinh tại rạp phim, văn phòng, v.v... vậy.

    Các chuyên gia thiết kế phòng vệ sinh – phải, lĩnh vực này cũng cần các chuyên gia cố vấn – đều nói rằng toilet ngồi kém vệ sinh và tốn chỗ vô cùng, thêm vào đó là đa số lính thủy trên tàu đều là nam giới (tổng cộng nữ giới trong Hải quân Hoa Kỳ chỉ chiếm 18%). Nhưng các tướng lính cấp trên quyết định “nâng cấp” hệ thống, loại bỏ hoàn toàn bồn tiểu đứng để tạo điều kiện cho các chiến dịch hiện tại và tương lai.

    Họ nói rằng một nhà vệ sinh được thiết kế cho cả hai giới tính sẽ khiến thủy thủ cảm thấy thoải mái hơn, và rằng nhờ thế, họ sẽ có thể phân chia nhiệm vụ dễ dàng hơn. “Thiết kế này sẽ cho con tàu một độ linh hoạt cao bởi lẽ sẽ không có khu vực nào trên tàu chỉ dành cho một giới nữa”, chuyên gia Kaylea Motsenbocker nói với tờ Navy Times về vấn đề bình đẳng giới trên tàu bắt đầu từ nhà vệ sinh trở đi.

     Hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford.

    Hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford.

    Nhưng còn nhiều thay đổi khác nữa, ví dụ như họ thiết kế lại khu vực ngủ để mỗi phòng có ít giường hơn trước, giảm diện tích phòng ngủ và phòng giải trí đi, tăng diện tích đường đi lại và cải thiện phòng gym, hệ thống điều hòa tốt hơn, đèn điện hiệu quả hơn. Quanh tàu, đây đó còn là những cổng USB cho nhân viên có thể sạc thiết bị di động của mình.

    Sân bay đặt trên chiến hạm này cũng nhỏ nhưng dài hơn, cho phép phi cơ có thêm diện tích để hoạt động. Hệ thống điều chỉnh tàu truyền thống đã được thay thế bằng một màn hình cảm ứng độc nhất vô nhị. “Về cơ bản, là con tàu này tự lái chính nó”, sĩ quan Jose Triana nói với CNN.

     Hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford đang được đưa đi hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng.

    Hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford đang được đưa đi hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng.

    Hệ thống Phóng Tàu bay Từ trường EMALS sẽ cho phép chiến hạm chứa được thêm nhiều máy bay chiến đấu hơn. Hơn nữa, nó cũng được thiết kế để cho người điều khiển thêm nhiều quyền điều khiển hơn với độ chính xác cao hơn hệ thống hoạt động bằng hơi nước cũ, ví dụ như trên các chiến hạm lớp Nimitz.

    Hệ thống EMALS này là một phần kế hoạch biến các chiến hạm tương lai thành các cỗ máy chạy điện, với mức năng lượng tạo ra gấp 3 lần trước đây và qua đó, cũng tương thích được với nhiều thiết bị công nghệ tương lai hơn.

    Hệ thống điều khiển chuyến bay cất cánh từ hàng không mẫu hạm này sẽ là Thiết bị Hãm Tiên tiến để giữ máy bay đáp từ trên không xuống. Bốn mươi trạm nạp nhiên liệu trên tàu cho phép chiến hạm có thể được nạp nhiên liệu từ nhiều vị trí khác nhau và không cần nhiều nhân lực. Hệ thống radar dual-band có thể bắt được hai tần số cùng lúc – cả những vật thế có tầm và những tàu bay, vũ khí bay đi và bay tới con tàu.

    Thay bằng cáp, tàu sẽ có từ điện trường để nâng và hạ các bề mặt trên tàu. Nhờ đó tiết kiệm được diện tích và cắt giảm được khoản bảo trì định kì.

     Tư lệnh Yeoman Berwyn Tinnion được bổ nhiệm phụ trách tàu USS Gerald R. Ford đang hát quốc ca trong lễ nhậm chức.

    Tư lệnh Yeoman Berwyn Tinnion được bổ nhiệm phụ trách tàu USS Gerald R. Ford đang hát quốc ca trong lễ nhậm chức.

    Tuy nhiên, hiện đại quá cũng sinh ra bối rối. Chiến hạm “siêu xịn” này sẽ là một trở ngại lớn với Hải quân nói chung và thủy thủ nói riêng. Những thành viên đầu tiên trải nghiệm chiếc thuyền này soạn ra một bản hướng dẫn sử dụng cho những người kế nhiệm.

    Không phải bàn cãi, rằng chúng tôi có những chuyên gia hàng đầu trong việc điều khiển những hệ thống mới này”, sĩ quan Brent Gaut nói. “Chúng tôi đã được huấn luyện kĩ càng trong vòng hai, ba năm trở lại đây rồi. Và không một ai trong hạm đội có được những hệ thống giống với con tàu này của chúng tôi”.

    Hai chiếc chiến hạm lớp Ford nữa đang trong quá trình xây dựng, chiếc John F. Kenedy và chiếc USS Enterprise. Cả ba chiếc tàu sẽ tham gia cùng với hạm đội tàu lớp Nimitz hiện đã đang được vận hành trên biển.

    Với những công nghệ mới này, có những rủi ro nhất định”, Richard McCormack, tổng chỉ huy chiến hạm lớp Ford cho hay. “Đó là lý do tại sao chúng tôi có mặt ở đây – để đưa tàu ra thực chiến và xem chúng làm được gì”.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ