Xin được bắt đầu bằng một trong những luật lệ bất thành văn trong cộng đồng phát triển phần mềm, đó là “eat your own dog food”. Mới nghe qua thì có vẻ phũ phàng, nhưng ý nghĩa của câu nói này lại rất đơn giản: Nếu bạn, một lập trình viên phát triển phần mềm, cảm thấy tự tin với những gì mình tạo ra, thì hãy đừng ngần ngại mà sử dụng nó.
Tuy nhiên, có vẻ như ai đó sẽ phải đứng ra để nhắc nhở lại “lời khuyên” này cho những nhà quản lý cấp cao tại Google. Lý do ư? Đơn giản vì có vẻ như đến chính họ cũng thờ ơ với sản phẩm mũi nhọn trong cuộc chạy đua xã hội hóa của mình, Google .
Trong khi cả thế giới vẫn còn đang “phát cuồng” (theo nhiều cách cũng như nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau) với hội nghị “Let’s Talk iPhone” vừa mới kết thúc, thì blogger Micheal DeGusta dường như chẳng hề quan tâm. Bằng chứng là anh đã có một bài viết khá thú vị về tình hình sử dụng Google của… chính các lãnh đạo Google. Để làm được việc này, DeGusta đã phải “đếm” tỉ mỉ những bài post trên Google của các vị giám đốc, quản lý cũng như thành viên ban quản trị của Google.
Kết quả, trớ trêu thay, lại vô cùng đáng buồn. Hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergry Brin cũng chỉ đăng tổng cộng 22 thông điệp lên tài khoản Google của họ. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Eric Schmidt thậm chí còn chẳng thèm tạo cho mình một tài khoản Google . Nói một cách ngắn gọn, đây dường như là một gáo nước lạnh dội thẳng vào Google, khi mục tiêu làm việc của họ hiện đang là hướng tới thành công tại thị trường mạng xã hội đầy tiềm năng.
Phần còn lại của đội ngũ lãnh đạo Google dường như cũng chẳng khá khẩm hơn cấp trên. Giám đốc thương mại Nikesh Arora thì chẳng bao giờ đăng tải gì lên profile của mình, trong khi đó, giám đốc pháp lý David C. Drummond cũng giống y hệt như ngài chủ tịch Eric Schmidt. Patrick Pichette, giám đốc tài chính, thì đã có vài lần post lên trang cá nhân Google của mình.
Chuyển sang các phó giám đốc phụ trách bộ phận quan trọng, phó giám đốc phụ trách YouTube Salar Kamangar và phó giám đốc phụ trách mảng tìm kiếm, Alan Eustace cũng “bỏ hoang” Google của mình mà chẳng thèm ngó ngàng gì đến chúng.
Có lẽ với con số ‘post’ lần lượt là 58 và hơn 150, thì hai vị phó giám đốc phụ trách về Chrome và mạng xã hội Sundar Pichai và Vic Gundotra là những người lãnh đạo “chăm chỉ” dùng Google nhất.
Lý do của sự thờ ơ
Thứ nhất, chúng ta có thể đưa ra giả thiết rằng những người có tên nêu trên đã đăng tải rất nhiều lên Google , nhưng họ lại “quên” bật tính năng cho phép mọi người có thể đọc được những gì họ viết. Và từ đó, mọi người lại đi đến kết luận: Chính những vị lãnh đạo Google cũng… chẳng thèm dùng Google . Đó là một đòn đánh khá đau vào những nỗ lực xã hội hóa của Google.
Nếu như những lãnh đạo Google tin rằng Google sẽ là tương lai cho công ty của họ, thì họ sẽ phải bằng cách nào đó chứng minh việc này cho hơn 1 tỉ người sử dụng dịch vụ của Google. Cách đơn giản nhất để chứng minh, đó là tự mình trải nghiệm Google . Tuy nhiên, cách mà những quan chức cấp cao của Google đang làm thì thật hết sức nguy hiểm. Nếu họ không sử dụng Google , thì có lý do gì để khiến cho những nhân viên trong công ty phải sử dụng sản phẩm này?
Suy rộng ra, điều này cũng đúng với cộng đồng sử dụng dịch vụ của Google. Đến chính những người có công tạo ra Google còn chán nản và chẳng thèm đoái hoài đến đứa con cưng của mình, thì việc người sử dụng “bỏ rơi” Google cũng chỉ là vấn đề thời gian.
Có thể ban lãnh đạo của Google rất bận rộn, tuy nhiên cách họ sử dụng mạng xã hội do chính mình tạo ra lại đang làm ảnh hưởng đến chính vận mệnh công ty mình, nhất là khi mục tiêu của Google đặt ra trong tương lai là “xã hội hóa các dịch vụ”. Quy luật “eat your own dog food” một lần nữa lại trở nên đúng đắn.