Chính sách ngặt nghèo của Trung Quốc không ngăn được startup mạng xã hội dành riêng cho người đồng tính nữ

    Neo,  

    Lãnh đạo của startup này tin tưởng rằng sẽ có những thay đổi tích cực trong tương lai.

    Vài tuần trước, chính quyền Trung Quốc đã công bố chính sách kiểm soát chặt chẽ những nội dung trên truyền hình, cấm các "nội dung thô tục, vô đạo đức và không lành mạnh" bao gồm các bộ phim truyền hình có cảnh "quan hệ và hành vi tình dục không bình thường như loạn luân, quan hệ đồng tính, trụy lạc, tấn công, bạo lực và lạm dụng tình dục...".

    15 tập của bộ phim Thượng Ẩn kể về tình yêu đồng tính lãng mạn gữa bốn học sinh trung học, đang gây sốt khắp Trung Quốc và các nước châu Á, ngay lập tức bị cấm sau khi chính sách này được ban hành.

    Một cảnh trong phim Miss You Always của Lesdo
    Một cảnh trong phim Miss You Always của Lesdo

    Chính sách này cũng là mối đe dọa với startup của Cathy Yang. Yang phát triển một mạng xã hội phục vụ cho người đồng tính nữ tại Trung Quốc có tên là Lesdo. Ngoài ứng dụng hẹn hò, công ty non trẻ này còn dựng những bộ phim về đề tài đồng tính nữ.

    Cathy nói rằng cô khá lạc quan bởi những tiến bộ gần đây trong việc chấp nhận những cá nhân LGBT tại Trung Quốc sẽ không bị chính sách mới ra mắt của nước này phủ nhận.

    "Đây không phải lần đầu họ đưa ra những chính sách như thế", cô nói về việc chính phủ Trung Quốc ngăn chặn phim ảnh về đề tài tình yêu và quan hệ đồng tính trên web. "Họ làm điều này hàng năm. Và năm nào cũng vậy, tất cả những điều họ muốn thực hiện đều không thực tế".

    Tự bảo vệ

    Cho tới nay, Lesdo đã làm hai bộ phim tập trung vào mối quan hệ đồng tính nữ. Và cả hai bộ phim này vẫn còn đang được đăng tải trên các website.

    Cathy cho rằng Thượng Ẩn bị chặn bởi lý do khác chứ không phải vì nội dung kể về tình yêu của hai nam học sinh mà nó truyền tải.

    "Nhiều người cho rằng đây là một tín hiệu cho thấy chính quyền muốn cấm các tác phẩm theo chủ đề đồng tính nhưng thực sự không phải vậy. Nếu bạn nhìn kỹ vào cốt truyện của Thượng Ẩn bạn sẽ thấy rằng nó không chỉ phản ánh tình yêu giữa hai nam sinh đồng tính mà còn phản ánh một vấn đề liên quan tới chính trị", Cathy nói.

    Thượng Ẩn còn một vấn đề khác nữa. Khi ghép tên hai nam chính trong phim vào với nhau sẽ tạo ra từ "heroin". Vì vậy, cư dân mạng nhanh chóng đặt biệt danh cho cặp đôi này là "heroin". Biệt danh phản cảm này đã lan truyền khắp Internet cùng với bộ phim. Đó chính là những lý do khiến bộ phim bị cấm, Cathy nói.

    "Tôi muốn nói là có rất nhiều cách để bảo vệ những gì chúng tôi đang làm", cô nói thêm. Để tránh rắc rối, trong các bộ phim, Lesdo chỉ tập trung vào các nhân vật đồng tính nữ.

    Miss You Always, bộ phim ngắn dài 35 phút do Lesdo sản xuất, đã được xem 394.000 lần trên iQiyi, trang cung cấp video của Baidu, hãng cung cấp công cụ tìm kiếm web hàng đầu Trung Quốc.

    Cho mọi người thấy bản chất thực của họ

    Cathy, đồng sáng lập kiêm giám đốc tiếp thị của Lesdo, chia sẻ rằng những bộ phim rất quan trọng với công ty trong cả việc kiếm tiền lẫn xây dựng cộng đồng. Trong khi ứng dụng hẹn hò chỉ tập trung vào việc kết nối những người dùng đồng tính nữ.

    Những bộ phim rất quan trọng bởi tại Trung Quốc chẳng thể tăng lượng người dùng mới bằng các phương tiện truyền thống như quảng cáo. Vì vậy, Lesdo quyết định làm nội dung. "Con người luôn khao khát được thấy câu chuyện của họ trên màn ảnh. Họ muốn được miêu tả theo đúng bản chất thực của mình", Cathy chia sẻ. Đây là điều mà các phương tiện truyền thông Trung Quốc đang làm không tốt.

    Sau khi tính toán, Lesdo phát hiện ra rằng làm nội dung và một vài thử nghiệm khác mà hãng đang tiến hành là một cách thu hút người dùng mới rẻ hơn so với những cách mà các nhà sáng tạo ứng dụng khác thực hiện. Cathy tuyên bố Lesdo chỉ mất 0,1 USD cho một người dùng mới trong khi mức trung bình của ngành công nghiệp Trung Quốc là 0,5 USD.

    Khởi đầu như một mạng xã hội

    Lesdo được thành lập vào năm 2012 và ban đầu được định hình như một mạng xã hội trên nền web. Sau đó, họ chuyển sang phát triển ứng dụng di động để tận dụng thực tế nhiều thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi 20 nghiện smartphone. Ứng dụng di động xuất hiện trong năm 2013.

    Các sáng lập của Lesdo
    Các sáng lập của Lesdo

    Một năm sau, nhóm phát triển Lesdo nhận được tài trợ từ GSR Ventures và năm 2015 họ tiếp tục được IVP, SOSVentures và Lenear góp vốn.

    "Khi bắt đầu, chúng tôi là một nhóm phụ nữ đồng tính làm việc trong các công ty Internet tại địa phương", Cathy giải thích. Có ba người sáng lập chính, một người đã từng làm việc tại Google, một người khác làm việc tại Sina, công ty mẹ của Weibo. Bốn đồng sáng lập khác, bao gồm Cathy, gia nhập sau.

    Ngành công nghiệp Internet là một câu lạc bộ nam sinh

    "Lesdo là nhân chứng sống, phản ánh cách phát triển của cộng đồng LGBT địa phương ở Trung Quốc", Cathy nói.

    Lesdo lấy cảm hứng từ Jackd, ứng dụng hẹn hò cho người đồng tính nam tại Mỹ. "Chưa có một đội ngũ nào am hiểu công nghệ, thấu hiểu cộng đồng người đồng tính nữ nên chưa từng có bất cứ ứng dụng hẹn hò nào cho người đồng tính nữ trên thế giới", Cathy giải thích. Ngành công nghiệp Internet chủ yếu là nam giới. "Nó vẫn là một câu lạc bộ nam sinh".

    Tại Trung Quốc cũng đã có một ứng dụng hẹn hò "cây nhà lá vườn" dành cho người đồng tính nam có tên Blued. Nó đã nhận được 30 triệu USD tài trợ vào năm 2014. Trong thống kê gần nhất, Blued có 15 triệu người đăng ký. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Lesdo có tên The L được điều hành bởi một startup khác. Tuy nhiên, L cũng sử dụng chiến thuật dùng nội dung để thu hút người dùng cho ứng dụng giống Lesdo.

    Cả Lesdo và The L đều cho rằng có khoảng 35 triệu người đồng tính nữ tại Trung Quốc trong tổng số 200 triệu trên toàn thế giới. Cathy cho biết Lesdo có khoảng 1,5 triệu người dùng đăng ký trong đó có khoảng 225.000 người dùng đang hoạt động trong ứng dụng mỗi ngày. Hầu như tất cả người dùng đều dưới 30 tuổi; 56% trong độ tuổi 18 tới 24 trong khi 25% trong độ tuổi 25 tới 29.

    Trong ngày lễ Valentine Trắng năm nay, Lesdo đã hợp tác cùng với một thương hiệu nhằm bán một cặp nhẫn đôi cho người dùng. Valentine Trắng khá phổ biến ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản, trong ngày này phụ nữ tặng quà cho tình yêu của họ.

    Tham khảo TechinAsia

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày