Chờ đợi suốt 8 năm không nhận được xe Tesla, YouTuber chán nản hủy cọc 50.000 USD
Trong suốt 8 năm chờ đợi đó, nếu thay vì đặt cọc mua xe Tesla, MKBHD dùng số tiền đó để mua cổ phiếu Tesla thì số tiền kiếm được sẽ là 700.000 USD.
Marques Brownlee, YouTuber công nghệ nổi tiếng với biệt danh MKBHD, vừa chia sẻ câu chuyện đầy trớ trêu về việc hủy một trong hai đơn đặt hàng Tesla Roadster mà anh đã đặt cọc từ năm 2017. Sau gần 8 năm chờ đợi mà chiếc xe vẫn chưa được sản xuất, quyết định này không chỉ khiến anh mất khoản tiền cọc lớn mà còn bỏ lỡ cơ hội đầu tư đáng giá hơn 700.000 USD.
Tesla đã công bố mẫu Roadster mới vào năm 2017 với sự chú ý lớn từ công chúng. CEO Elon Musk tuyên bố rằng phiên bản tái thiết kế của chiếc xe đầu tiên của Tesla sẽ là "chiếc xe sản xuất hàng loạt nhanh nhất từng được chế tạo". Tuy nhiên, gần 8 năm sau, vẫn chưa có lịch trình rõ ràng nào cho việc xe xuất xưởng.

Sau 8 năm chờ đợi, cuối cùng MKBHD đã không còn kiên nhẫn với chiếc Roadster được Tesla hứa hẹn
Trong podcast Waveform của mình, Brownlee tiết lộ rằng anh đã chính thức hủy một trong hai đơn đặt Roadster từ năm 2017, và quá trình lấy lại tiền khó khăn hơn nhiều so với dự tính. Anh cho biết Tesla đã giữ 50.000 USD của mình suốt 8 năm mà rõ ràng không làm gì với số tiền đó.
Theo lời Brownlee, anh có hai đơn đặt Roadster trong tài khoản: một chiếc anh đã trả 50.000 USD, và một chiếc phiên bản Founder Series mà anh nhận miễn phí như "phần thưởng giới thiệu". Đối với chiếc xe đầu tiên, anh đã thanh toán ngay 5.000 USD và sau đó trả thêm 45.000 USD trong vòng 10 ngày tiếp theo. Số tiền còn lại để đạt đủ giá xe sẽ được thanh toán sau khi giao hàng.
Cấu trúc thanh toán đặt cọc 50.000 USD này vẫn đang có trên trang web của Tesla cho các đơn đặt Roadster mới. Brownlee quyết định hủy đơn đặt Roadster mà anh đã trả tiền trong khi vẫn giữ chiếc miễn phí trong tài khoản. Với chiếc xe đã thanh toán, anh sẽ nhận lại 45.000 USD nhưng mất khoản cọc 5.000 USD.

Dòng tweet vui mừng của MKBHD khi đặt cọc chiếc Tesla Roadster năm 2017
Anh than thở rằng Tesla chỉ giữ số tiền đó suốt thời gian qua, trong khi anh có thể làm rất nhiều điều với số tiền này và giờ sẽ dùng nó cho mục đích khác. Sử dụng các điểm tích lũy bổ sung, chiếc Roadster đã thanh toán của Brownlee đã được giảm giá khoảng 52% trước khi anh hủy. Anh giải thích rằng giống như mình đã kiếm được một rưỡi chiếc Roadster miễn phí và vừa hủy chiếc nửa miễn phí.
Quá trình hủy đơn hàng khó khăn hơn nhiều so với dự kiến. Không giống như trang trạng thái đơn hàng của nhiều mẫu Tesla khác có nút hủy trực tuyến, Brownlee phải gọi điện thoại và trải qua vài ngày chỉ nghe được tin nhắn thoại. Khi cuối cùng liên lạc được với đại diện bán hàng xe, họ có vẻ bối rối với yêu cầu của anh. Có một khoảng lặng rất dài, họ hỏi lại "Roadster à?", rồi giữ máy và quay lại cố gắng tìm người phù hợp để chuyển cuộc gọi.
Đại diện mà Brownlee nói chuyện đã hứa sẽ hoàn trả tiền cọc nhưng anh phải "đợi một thời gian". Sau hai tuần, anh gọi lại và nói chuyện với cùng người đó, lúc này vị đại diện mới tìm ra cách gửi séc trong vòng một tháng. Brownlee hài hước so sánh trải nghiệm này nằm đâu đó giữa việc hủy tài khoản Prime và hủy thẻ phòng gym, không phải là việc khó nhất nhưng khá buồn cười.

Brownlee vẫn còn đơn đặt cho một chiếc Roadster, đó là chiếc miễn phí của anh, được cho là một trong 1.000 chiếc phiên bản giới hạn Founder Series. Tuy nhiên, anh không cảm thấy tự tin lắm vì đã nhận thấy Roadster bị gỡ khỏi đầu trang web của Tesla. Trên tab "Xe" của trang web, Tesla liệt kê Model S, 3, Y, X, Cybertruck và hàng tồn kho. Trong khi đó, bản lưu trữ năm 2019 của trang web cũng có Roadster trên thanh trên cùng.
Anh cũng nhận thấy một quy luật lặp lại: Cứ mỗi một hoặc hai năm, Musk hoặc trưởng nhóm thiết kế của Tesla, Franz von Holzhausen, xuất hiện trên podcast của người hâm mộ và được hỏi về Roadster. Mỗi lần như vậy, Franz hoặc Elon đều lịch sự không đưa ra thông tin cụ thể nhưng lại gợi ý rằng họ vẫn tiếp tục phát triển xe và nó đã tốt hơn so với lúc công bố ban đầu.
Vào tháng 10 năm 2024, ông Musk đã cảm ơn "những người đặt cọc đã chịu đựng lâu dài", nói rằng Roadster chưa ra mắt vì nó là "quả anh đào trên lớp kem phủ bánh" và có "các dự án khác được ưu tiên trước khi ra mắt". Trong báo cáo thu nhập gần nhất của Tesla vào ngày 23 tháng 7, Roadster được liệt kê là đang trong giai đoạn "phát triển thiết kế".

Cho đến hiện tại, chiếc Roadster vẫn được Tesla xếp vào tình trạng đang phát triển
Người đồng dẫn chương trình podcast Waveform, Andrew Manganelli, đã yêu cầu Brownlee đoán xem 50.000 USD của anh sẽ trị giá bao nhiêu nếu anh đầu tư vào cổ phiếu Tesla thay vì đặt cọc Roadster. Câu trả lời của Manganelli khiến nhiều người ngỡ ngàng: 747.000 USD.
Con số này cho thấy chi phí cơ hội khổng lồ mà Brownlee và hàng nghìn người đặt cọc Roadster khác đã phải chịu trong suốt gần một thập kỷ chờ đợi một sản phẩm vẫn chưa có dấu hiệu cụ thể về ngày ra mắt.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vị Giáo sư từng đoạt giải Nobel ghé thăm Việt Nam với sứ mệnh lớn: giải thích tại sao cơ học lượng tử là tương lai của điện toán và truyền thông
Chân dung vị Giáo sư Vật lý lượng tử sắp xuất hiện tại NIC Hòa Lạc.
Car Choice Awards 2025 có gì khác: Hạng mục giải thưởng chưa từng có, ô tô 'catwalk' trên 'đại lộ thành phố thông minh'