Chủ xe điện thất vọng với sạc nhanh tại trạm công cộng: Không như quảng cáo, càng sạc tốc độ sạc càng chậm
Thời gian sạc nhanh có thể không được như công bố của nhà sản xuất.
- BYD - hãng xe được tập đoàn của Warren Buffett hậu thuẫn sắp phá vỡ 'tôn chỉ', lần đầu tiên tấn công trực diện Tesla
- VinFast VF 7 chốt giá từ 850 triệu: Đi tối đa 431 km, thuê pin từ 2,9 triệu/tháng, giao xe trước Tết
- Khi các 'ông lớn' công nghệ Xiaomi, Huawei vẽ lại bức tranh thị trường xe điện Trung Quốc bằng cuộc đua mới: khi xe điện có thể biến thành smartphone
- "Năm đen tối" của các ông lớn ngành ô tô thế giới: Bị các hãng xe Trung Quốc tước hết thị phần bằng "vũ khí thần tốc"
- Hãng xe lâu đời nhất nước Pháp ra mắt xe điện cỡ nhỏ hơn 500 triệu đồng: Thiết kế tương đồng Kia Morning, chi phí chưa đến 100.000 đồng/ngày
Trải nghiệm của một chủ xe Rivian R1T Max Pack cho thấy một vấn đề còn tồn tại trong hệ thống trạm sạc: công suất đầu ra thực tế có thể khác lý thuyết. Trải nghiệm này cho thấy, ngay cả trạm sạc nhanh cũng có lúc không thể thỏa mãn người dùng.
Laycee Schmidtke, chủ tài khoản @MissGoElectric trên mạng xã hội X, gần đây đã chia sẻ về việc sạc nhanh chiếc xe điện Rivian R1T Max Pack khi pin chỉ còn 1%. Đó là trạm Electrify America với trụ sạc DC 350 kW. Thời tiết khi đó chỉ tầm 21 độ C - khoảng nhiệt độ tối ưu để sạc xe điện.
Rivian R1T Max Pack sử dụng pin 180 kWh. Về mặt lý thuyết, khi sạc nhanh trong điều kiện lý tưởng, dung lượng pin có thể tăng từ 0% lên 100% chỉ trong vòng chưa đầy một giờ.
Đáng tiếc, câu chuyện thực tế không diễn ra như vậy. Trong trường hợp của chủ xe trên, công suất sạc ban đầu chỉ là 198 kW, sau đó đạt cực đại khi pin 16% (204 kW). Chỉ trong 10 phút, pin đạt mức 20%. Do đây là loại pin lớn, 20% pin đủ để đi được 129 km.
Theo tính toán, chiếc xe điện sẽ được sạc đầy trong khoảng 50 phút. Tuy nhiên, thực tế, tốc độ sạc đã giảm đáng kể. Từ mức 30% đến 65%, công suất sạc có những lúc đạt 183 kW, nhưng phần lớn vẫn ở mức dưới 150 kW.
Khi pin 67%, công suất sạc chỉ còn 109 kW. Tổng cộng, phải mất 38 phút để pin đạt 70%, và 48 phút để được 80%.
Vào thời điểm pin đạt 85%, công suất sạc chỉ còn chưa đến 50 kW. Lúc đó, hệ thống xe ước tính Rivian R1T sẽ mất thêm 1 giờ 8 phút nữa để đạt trạng thái 100%. Tức tổng thời gian sạc lên 100% là 1 tiếng 56 phút. Điều này khiến Laycee Schmidtke khá kinh ngạc.
Với bộ pin lớn, không cần sạc đến 100% thì xe cũng có thể đi được xa như một chiếc xe điện nhỏ. 48 phút được 80% được cộng đồng mạng đánh giá là một kết quả "không tốt không xấu". Pin xe điện nói chung có xu hướng sạc chậm lại sau khi đạt được 80% dung lượng. Song chủ xe không hài lòng lắm. Ảnh: @MissGoElectric/X.
Rivian R1T Max Pack sở hữu bộ pin lớn, nên dù chỉ có 85% pin, Schmidtke vẫn có thể đi được khoảng 566 km. Nhưng khác với nhiều người, Laycee Schmidtke phải đi rất nhiều nên cô khá trông đợi việc sạc đầy một cách nhanh chóng. Ngoài ra, cô quan ngại mùa đông có thể ảnh hưởng đáng kể đến quãng đường đi trong thực tế.
Trải nghiệm của Schmidtke không nói lên rằng, xe điện Rivian hay của các hãng khác có chất lượng không tốt. Nhưng cho thấy một khía cạnh khác của việc sử dụng xe điện mà người dùng cần nắm được: tốc độ sạc nhanh có thể không ổn định, ngay cả trong điều kiện lý tưởng. Do đó, giải pháp hiệu quả hơn cả trong lúc này vẫn là sạc xe qua đêm tại nhà, thay vì trông chờ vào các trạm sạc ngoài.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập