Chủ xe VinFast VF 5 Plus: 'Dù không miễn phí sạc, chi phí cũng chỉ ngang 1/3 xe xăng'
Anh Thế Anh, một chủ xe VinFast VF 5 Plus đánh giá, một trong những ưu điểm lớn nhất của xe điện so với xe xăng là chi phí sử dụng.
Anh Nguyễn Thế Anh, 33 tuổi, sống ở Hải Phòng, đang sở hữu một chiếc VinFast VF 5 Plus. Trước đó, như nhiều người khác, anh sử dụng xe xăng và quyết định đổi sang xe điện sau khi tính toán sự thay đổi này sẽ "hời" hơn. Tính đến nay, anh đã sử dụng chiếc xe được hơn một năm, đi được 38.000 km và không thấy hối hận với quyết định này.

Anh Nguyễn Thế Anh bên cạnh chiếc VinFast VF 5 của mình. Ảnh: NVCC
Anh đã từng sử dụng VinFast Fadil và giờ anh đang sử dụng chiếc xe điện VF 5. Lý do nào khiến anh đưa ra quyết định này?
Tại thời điểm chuẩn bị mua VF 5 là tháng 3/2024, lúc đó nhiều người trong gia đình nói cứ đi xe xăng đi. Người quan trọng nhất, vợ tôi, cũng kiên quyết nói không với xe điện. Lý do thì đưa ra vô vàn, nào là sạc ở đâu, đang có việc cần sử dụng mà hết hay điện không đủ để di chuyển đường dài thì sao, thậm chí là pin nổ như pin điện thoại thì sao…
Sau một thời gian cày Youtube, tham khảo ý kiến của những người đã từng sử dụng xe điện, cùng sự thuyết phục về chi phí sử dụng, về việc không phát ra khói bụi môi trường, xe không có mùi xăng dầu, vợ tôi đã đồng ý. Cuối cùng, tôi đã mua chiếc VinFast VF 5 vào tháng 4/2024, khi còn chưa có thông tin miễn phí sạc.
Anh đã sử dụng xe xăng và xe điện, anh đánh giá như thế nào về sự khác biệt trong quá trình sử dụng cũng như chi phí sử dụng hai dòng xe này?
Sự khác biệt lớn nhất là khi đạp ga, xe xăng có độ trễ, độ gằn, nhưng xe điện thì đạp ga là đi, là vút, chỉ có tiếng mô tơ o o.
VinFast Fadil vốn đã là một chiếc xe khá tiết kiệm xăng, nhưng ước chừng cũng mất 7 - 8 lít/100km. Khi tôi còn lái chiếc xe này, giá xăng khoảng 25.000 đồng/lít. Với giá xăng như vậy, thật sự cũng không dám di chuyển nhiều.
Khi tính toán mua xe điện, tôi ước chừng chi phí sẽ giảm xuống chỉ còn tương đương 1/3 - 1/4 so với xe xăng. Đây cũng là lý do chính tôi quyết định đổi từ xe xăng sang xe điện.
Khi có thông tin miễn phí sạc một năm (đến 31/6/2026), gia đình tôi cảm thấy rất vui vì đã lựa chọn đúng đắn. Sự vui mừng này càng nhân lên nhiều lần khi lần lượt nhận được thông tin miễn phí sạc đến 31/6/2027, rồi quà Tết 2025, rồi miễn phí sạc tiếp đến 31/12/2027.

Chiếc VinFast VF 5 đã đồng hành cùng gia đình qua nhiều chặng đường khác nhau. Nhìn chung, "dù là cao tốc, độ thị, đường bê tông, đường đá, đường đất hay leo đèo, dốc, VinFast VF 5 đều chinh chiến tốt". Ảnh: NVCC
Anh đã lái VinFast VF 5 xuyên Việt. Anh có thể chia sẻ trải nghiệm khi đi qua nhiều loại địa hình khác nhau, đặc biệt là việc sạc điện trong hành trình?
Trước mỗi chuyến đi dù dài hay ngắn, tôi đều lên lịch trình cụ thể. So với xe xăng, lên lịch trình cho xe điện mất nhiều thời gian để cân đo đong đếm hơn. Vì tổng thời gian đã có, những nơi cần đặt chân đến cũng có, giờ phải tính toán xem mỗi chỗ ở lại bao lâu, thời gian di chuyển có hợp lý không, trên quãng đường đó có trạm sạc không…
Với VinFast VF 5, tôi ước chừng di chuyển cao tốc 1% pin được 2,5km, còn với đường đô thị 1% được 3km. Do đó, khi chọn cung đường thì tùy vào đường cao tốc hay đường đô thị mà tính toán để di chuyển trong mức an toàn của pin để sạc và gia đình nghỉ ngơi.
Trên cung đường đã tính toán, nếu là những chỗ như trạm dừng nghỉ hoặc xung quanh nhiều hàng quán thì không sao, còn những lúc xác định sắp tới sẽ phải sạc ở cây xăng hoặc nơi vắng vẻ thì mình đều chuẩn bị trước đồ ăn cho gia đình, trong thời gian sạc thì ăn uống, vận động nhẹ thư giãn gân cốt, sau đó nghỉ ngơi. Thời gian sạc mình thường để trên kế hoạch 30 - 45 phút và pin sẽ sạc thêm được 60-80%.
Với các địa hình cơ bản ở Việt Nam, dù là cao tốc, độ thị, đường bê tông, đường đá, đường đất hay leo đèo, dốc, VinFast VF 5 đều chinh chiến tốt. VF 5 leo đèo rất khỏe, xuống đèo mình sử dụng phanh tái sinh cao, nên rất an toàn, mọi người có thể yên tâm sử dụng. Tất nhiên, với một chiếc xe tầm giá 500 triệu thì không thể đặt nặng độ cách âm được. Về mặt này, tôi cảm thấy chấp nhận được.

Cốp xe đủ dùng cho một gia đình nhỏ trong cuộc sống hằng ngày cũng như khi đi xa. Ảnh: NVCC
Người thân, bạn bè đã từng ngồi lên xe đánh giá như thế nào về chiếc VF 5?
Ghế phụ thì cảm thấy ổn, điều hòa chĩa thẳng vào người nên mát. Điểm trừ là vào đông bật sưởi có phần hơi nóng và ồn vì quạt kêu to. Do đó, tôi kỳ vọng VinFast sẽ chỉnh sửa điều này trong tương lai. Ngoài ra, tôi cũng mong sẽ sửa được việc điều chỉnh độ ngả ghế hiện còn khá nặng, tay yếu rất khó sử dụng. Thực tế thấy anh em trong hội cũng mách là chỉnh được, mất khoảng 200.000 đồng gì đó, nhưng tôi chưa thử.
Hai người ngồi ghế sau khá ổn, ba người có thể sẽ hơi bó. Với những người chân dài thì ghế không ôm được hết đùi bên dưới nên sẽ hơi mỏi nếu đi xa. Thực ra thì vấn đề này cũng sửa nhanh được, bằng cách thay đệm, nâng cao ghế lên nhưng tôi chưa thử vì thực tế sử dụng chủ yếu là hai vợ chồng đã ngồi ghế trước, hàng sau chỉ có bé gái nhà tôi, ít khi chở ông bà nên vấn đề thực ra không lớn.
Nhìn chung, người thân, bạn bè tôi đều khen về độ tiết kiệm, khi sử dụng không có mùi xăng, cũng như không còn độ ồn đặc trưng của dòng động cơ đốt trong.
Anh có quyết định gắn bó lâu dài với xe điện không?
Thực tế, tôi cũng đang suy tính đến việc mua VF 7, nhưng còn băn khoăn do ngõ nhà tôi hơi bé so với chiếc xe, sợ sẽ có va quệt, dùng VF 5, VF 6 là vừa vặn nhất.
Bản thân tôi cũng như nhiều người khác mà tôi biết đều đánh giá là đã sử dụng xe điện thì không muốn ngồi lên xe xăng cùng phân khúc nữa. Thú thực, chiếc xe không hoàn hảo, tôi từng có liệt kê những điểm còn chưa hài lòng với các anh em trong hội nhóm về xe. Nhưng ưu điểm vẫn cao hơn nhược điểm, và đến giờ nhiều điều đã được hãng cải thiện, thay đổi để phù hợp hơn. Tôi tin là xe điện sẽ ngày càng tốt hơn nữa trong tương lai, đáp ứng được nhu cầu của mọi người hơn.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
-
Hệ thống điều hòa bị hỏng khiến sàn giao dịch 11.000 tỷ USD dừng hoạt động, trader toàn thế giới hoảng loạn tưởng lừa đảo
Đây là sự cố ngừng hoạt động dài nhất trong lịch sử CME Group, trước đây một sự cố tương tự cũng từng xảy ra nhưng chỉ kéo dài khoảng vài giờ thay vì 10 giờ đồng hồ như lần này.
-
Khoa học đạt được đột phá: Chip AI tương lai sẽ dùng ánh sáng thay vì điện