Chưa lo xong vụ Xiaomi soán ngôi, Samsung lại phải lo thêm “Xiaomi thứ hai” mang tên Vivo tại thị trường Ấn Độ

    Thiên Long,  

    Vivo đang cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số thần tốc, giống như thời Xiaomi mới bước chân vào thị trường smartphone Ấn Độ và sau này đã vươn lên chiếm cả ngôi vương của Samsung.

    Samsung đã mất vị trí số 1 vào tay Xiaomi tại thị trường smartphone Ấn Độ hồi năm ngoái. Mặc dù rất khó để Samsung sảy chân tiếp và trượt khỏi vị trí thứ hai nhưng khả năng này không hẳn khó xảy ra khi doanh số quý vừa qua của Samsung đang có dấu hiệu đi xuống.

    Chưa lo xong vụ Xiaomi soán ngôi, Samsung lại phải lo thêm “Xiaomi thứ hai” mang tên Vivo tại thị trường Ấn Độ - Ảnh 1.

    Theo hãng phân tích Canalys, Samsung đã xuất xưởng khoảng 7,3 triệu chiếc smartphone tại thị trường Ấn Độ trong Q1/2019, giảm nhẹ khoảng 200 ngàn chiếc so với cùng kỳ năm trước.

    Trong số 4 hãng smartphone hàng đầu Ấn Độ xếp theo thứ tự gồm Xiaomi, Samsung, Vivo và Oppo thì Samsung đang là thương hiệu duy nhất có doanh số smartphone thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

    Vấn đề càng tội tệ hơn với hãng điện tử Hàn Quốc khi mất gần 1% thị phần, từ 25,3% xuống 24,4%.

    Chưa lo xong vụ Xiaomi soán ngôi, Samsung lại phải lo thêm “Xiaomi thứ hai” mang tên Vivo tại thị trường Ấn Độ - Ảnh 2.

    Số liệu thống kê doanh số và thị phần tại thị trường Ấn Độ trong Q1/2019

    Những vấn đề của Samsung tại Ấn Độ chỉ phản ánh phần nào những khó khăn mà Samsung phải gánh chịu tại nhiều thị trường khác trên thế giới. Do đó kết quả trên không hẳn quá bất ngờ. Tuy nhiên cũng cần phải khẳng định thêm, Ấn Độ là một trong những thị trường tối quan trọng với Samsung chỉ sau Trung Quốc. Bởi đây là thị trường đang phát triển và có tiềm năng rất lớn. Nếu Samsung tiếp tục xảy chân tại thị trường này, khả năng giữ vững danh hiệu hãng smartphone số 1 thế giới sẽ ngày càng khó khăn hơn.

    Trái ngược với sự "trầy trật" của Samsung là sự bứt tốc đột phá của Xiaomi. Hãng smartphone Trung Quốc đạt doanh số 9,5 triệu máy trong quý đầu năm 2019, qua đó giúp hãng giữ vững thị phần số 1 với 31,4%.

    Điều đáng chú ý là sự vươn lên của Vivo. Thương hiệu smartphone Trung Quốc này đang tăng trưởng nhanh chưa từng thấy. Chỉ mới Q1/2018, Vivo xuất xưởng được khoảng 2,1 triệu máy và thị phần chỉ có 7,3% thì sau một năm, thương hiệu này đã lột xác và đạt doanh số lên tới 4,5 triệu máy, qua đó đẩy thị phần của hãng vươn lên 15%. Theo Canalys, tốc độ tăng trưởng hàng năm của Vivo thậm chí đã cán mốc 108,2%.

    Chưa lo xong vụ Xiaomi soán ngôi, Samsung lại phải lo thêm “Xiaomi thứ hai” mang tên Vivo tại thị trường Ấn Độ - Ảnh 3.

    Sự bứt tốc của Vivo chắc chắn sẽ khiến Samsung thêm phần lo lắng vì không ai biết thị trường sẽ còn biến động như thế nào.

    Bên cạnh đó, Realme (thương hiệu con của Oppo) cũng là một cái tên đáng chú ý. Dù mới chỉ gia nhập thị trường Ấn Độ từ Q2/2018 nhưng Realme giờ đây đã có trong tay 4,2% thị phần toàn thị trường với doanh số Q1/2019 đạt 1,3 triệu máy.

    Tham khảo Android Authority

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ