Bộ ảnh khá độc đáo có tên Online Shopping Family Stuff của nhiếp ảnh gia Huang Qinjun ghi lại hình ảnh các gia đình Trung Quốc bên cạnh tất cả những món đồ mà họ mua sắm qua mạng.
Người dân Trung Quốc gần như mua tất cả mọi thứ qua mạng, có những món đồ lặt vặt hàng ngày như dép đi trong nhà, chất tẩy rửa nhưng cũng có những món đồ xa xỉ như iPhone và máy bay không người lái. Đội quân mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Chỉ trong năm vừa qua người dân Trung Quốc đã chi tới 450 tỷ USD vào mua sắm trực tuyến.
"Mua sắm trên Internet đang ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ tới cuộc sống hàng ngày của mọi người, không chỉ ở thành phố lớn mà còn ở các khu vực nông thôn", Qinjun nói. "Tôi nghĩ rằng ghi lại hiện tượng xã hội này là điều rất thú vị".
Qinjun bắt đầu công việc vào tháng Một, ông đã ghé thăm tổng cộng 14 gia đình. Ông thường nhờ những người bạn của mình giới thiệu ông với những đối tượng tiềm năng hoặc gõ cửa ngẫu nhiên một ngôi nhà mà ông thấy độc đáo và giải thích, thuyết phục họ tham gia. "Một số người hiểu những gì tôi làm nhưng một số khác thì không", ông nói. "Đôi khi tôi bị từ chối".
Sau khi được cho phép, ông và trợ lý tìm kiếm một cách cẩn thận từng căn nhà, nhặt ra những món đồ được mua qua Internet và xếp chúng ra bên ngoài. Ông sắp đặt bố cục cho hợp lý sau đó mời gia đình đứng vào cùng với những món đồ để ông chụp ảnh. Khi chụp xong ông lại trả các đồ vật về đúng chỗ cũ. Toàn bộ quá trình có thể mất tới 10 giờ.
Ngoài con người và những món đồ, Qinjun còn rất khéo léo khi chụp được cả một phần môi trường sống của những gia đình trên vào trong ảnh. Trong một bức ảnh, một phụ nữ có tên Liu Chunxiao đứng bên cạnh con trai trong tuyết, xung quanh là đồ chơi và quần áo mà cô mua cho con. Qinjung giải thích rằng với Chunxiao, "mua sắm trực tuyến trở thành một cách đặc biệt để thể hiện tình yêu". Trong một bức ảnh khác, một thanh niên tên Huang Jianguang chụp ảnh bên cạnh chiếc xe đạp của anh. Anh đã dành khoảng 40.000 nhân dân tệ để mua sắm trực tuyến, đa số các món đồ anh mua đều phục vụ sở thích đi xe đạp. Anh đã dùng xe đạp đi du lịch 50.000 dặm qua 18 tỉnh.
Online Shopping Family Stuff gợi ý làn sóng dịch chuyển tài sản tại Trung Quốc. Trong năm 2014, thu nhập bình quân đầu người Trung Quốc tăng 10,1% và số người sử dụng Internet cũng tăng từ 610 triệu lên 649 triệu người. Dựa trên những con số trên chúng ta có thể thấy gần một nửa số người dùng Internet Trung Quốc vẫn chưa tham gia mua sắm trực tuyến và phần lớn người dân tại quốc gia này vẫn không thể truy cập Internet.
Thị trường mua sắm trực tuyến Trung Quốc còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa nếu toàn bộ người sử dụng Internet tại quốc gia này tham gia mua sắm trực tuyến. Hơn nữa, khi Internet phổ cập tới toàn bộ các vùng lãnh thổ, các gia đình Trung Quốc ở nông thôn cũng như thành thị sẽ có quyền mua sắm các món hàng tương tự nhau. Khi đó, mua sắm trực tuyến sẽ "thay đổi các mô hình kinh tế xã hội".
Theo Trí thức trẻ/Kênh14
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương