Cùng GenK đón đọc phần 2 trong loạt bài viết về thất bại của Netflix trong năm vừa qua!
- Vào tháng 7 năm ngoái, Netflix dự kiến sẽ tăng phí cho cả hai dịch vụ thuê DVD và xem video trực tuyến từ 9,99 USD lên tới 15,98%, tức là tăng tới 60%. Lượng người dùng và uy tín của công ty sụt giảm nghiêm trọng.
- Hastings đã tách mảng DVD của Netflix sang một công ty cho thuê DVD mới (có tên gọi là Qwikster sau này). Công ty đóng cửa sau 3 tuần hoạt động.
- Đội ngũ lãnh đạo kì cựu liên tục ra đi do mâu thuẫn với CEO Hasting.
Tuy nhiên, sự ra đi của Ross vẫn không đột ngột bằng McCarthy. Vào tháng 9/2010, khi Netflix tung ra dịch vụ của mình tại Canada, công ty này đã bị cáo buộc rằng đã thuê diễn viên “diễn xuất” trong vai trò là fan của dịch vụ tại một buổi họp báo và bày tỏ sự ưa thích của anh này với Netflix trước ống kính của cánh phóng viên và giới truyền thông. Netflix phân trần rằng những diễn viên chỉ được thuê trong một chương trình quảng bá dịch vụ riêng biệt khác và phủ nhận cáo buộc rằng họ có ý định lừa dối mọi người. Theo nhiều nguồn tin, Ross ít “dính líu” tới cú phốt này của Netflix bởi theo họ, sai lầm này gây ra bởi một nhân viên thử việc của một công ty PR bên ngoài. Tuy nhiên, không hiểu sao mà
Câu chuyện thứ 3:
Cho tới đầu năm 2011, thực tế những gì đã xảy ra khiến
Trong vấn đề chỉ đạo hoạt động của Netflix,
Một năm về trước, vào ngày 12/7/2011, việc tăng giá dịch vụ chính thức được công bố trên blog của công ty. Theo một giám đốc tiếp thị của Netflix, ông Jessie Becker “Chúng tôi đang dự định tách dịch vụ cho thuê DVD và dịch vụ xem video trực tuyến thành hai hoạt động tách biệt nhau. Với động thái này, chúng tôi sẽ phản ánh được chính xác hơn chi phí của mỗi dịch vụ; đồng thời, cung cấp cho các thuê bao của mình những lựa chọn phù hợp với nhu cầu và túi tiền của họ hơn: chỉ dùng dịch vụ DVD, chỉ dùng dịch vụ xem video trực tuyến hay kết hợp cả hai dịch vụ này. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong hoạt động kinh doanh của Netflix”.
Ngay lập tức, con số tăng giá 60% của dịch vụ của Netflix đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ những người dùng. Các thuê bao của Netflix đã “chĩa mũi nhọn” vào CEO
Đội ngũ PR của Netflix đã cố gắng giải thích cho người dùng hiểu và dần dẹp bỏ những lời chỉ trích từ khách hàng. Theo lời họ, giá dịch vụ tăng lên chỉ với mức tương đương đôi cốc café Starbucks. Họ chỉ ra rằng, với việc tăng giá, dịch vụ sẽ được nâng cấp và hoạt động tốt hơn khi mà tất cả những bộ phim và chương trình truyền hình theo yêu cầu luôn sẵn sàng được cung cấp bất cứ khi nào người dùng có nhu cầu. Tuy nhiên, chẳng hề ai quan tâm tới những lời giải thích vòng vo này cả.
Hai tuần sau, khi công ty công bố doanh thu của quý thứ II, trong một bức thư của mình gửi tới các nhà đầu tư, Hastings cho biết rằng công ty vô cùng xin lỗi vì đã khiến những người sử dụng dịch vụ phiền lòng; nhưng ông cũng dự đoán rằng hầu hết họ đều là những người dùng trung thành, họ chắc chắn sẽ không tạm ngừng sử dụng dịch vụ. Trong cùng lá thư này,
“Giao tiếp với những người dùng dịch vụ không bao giờ là một thế mạnh của
“Họ đã thực hiện những điều này nhiều lần. Bạn có thể dễ nhận ra ở Netflix một điểm sau: Họ ngừng lắng nghe phản hồi từ người dùng đúng lúc người dùng phàn nàn, không vui về dịch vụ mà họ cung cấp. Đây là một điểm chết người!”.
Một câu hỏi cho tới giờ vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng: Vì cớ nào mà một công ty đã gây dựng được sự trung thành vững chắc từ phía khách hàng, trong cùng một thời điểm lại có thể “phá vỡ” chính lòng trung thành ấy chỉ vì không quan tâm tới nhu cầu của người dùng cũng như chậm chạp trong việc phản hồi những đề đạt, nguyện vọng, ý kiến của họ?
Câu chuyện thứ 4: Starz không tỏa sáng trên Netflix
Tuy nhiên, sự lựa chọn trong thư viện phim trên Internet của Netflix lại quá nghèo nàn, đáp ứng không xuể nhu cầu của người dùng. Khách hàng phàn nàn rằng Netflix yêu cầu họ trả tiền nhiều hơn, nhưng cái mà họ được nhận lại thì lại ít hơn so với trước. Phía sau cánh gà của cuộc chơi này, các hãng phim
Và sau đó, Netflix mất hợp đồng với Starz.
Starz là dịch vụ truyền hình trả tiền đẳng cấp sở hữu bản quyền cho khoảng 2.500 bộ phim của hai hãng Disney và Sony Pictures trên Internet. Vào năm 2008, Starz và Netflix đã ký hợp đồng thuê phim trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, vào ngày 1/9/2011, Starz thông báo rằng hãng sẽ không tiếp tục gia hạn thỏa thuận này; điều này đồng nghĩa với việc những phim mà Netflix thuê của Starz sẽ biến mất khỏi thư viện phim trực tuyến của hãng vào tháng 2/2012.
Vậy nguyên do của việc kết thúc thỏa thuận này là gì? Netflix cho biết rằng Starz quá tham lam khi đã yêu cầu quá nhiều tiền để gia hạn hợp đồng mới và bắt đầu tính toán bất lợi của mình. Giám đốc quan hệ công chúng của công ty cho biết những bộ phim của Starz chỉ đại diện cho 2% thời lượng xem của người dùng – do vậy không đáng để đầu tư. Nhưng đó không phải là những gì công ty đã nói trước đó. Vào tháng 1/2010, người đứng đầu Netflix đã gọi hợp đồng với Starz là “một trong những thương vụ quan trọng nhất của chúng tôi”. Starz là một trong số ít những đơn vị có thể giúp Netflix chạm tay vào thứ gọi là “bản quyền phim trên Internet”. Khi ấy, Netflix tôn vinh Starz. Còn bây giờ, hãng “không ăn được nên đạp đổ”.
Trên sàn chứng khoán phố Wall, thất bại trong việc giao kết hợp đồng với Starz đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho Netflix. Cổ phiếu của Netflix vốn đã vượt qua mức 300 USD ngay lập tức đã giảm 25% sau khi thông báo tăng giá dịch vụ được đưa ra.
Không hiểu sao,
Ngày 15/9, Netflix công bố một thông báo ngỡ ngàng. Các nhà quản lý nói rằng họ dự kiến công ty mình sẽ bị giảm đi khoảng 1 triệu người dùng trong quý III so với dự đoán trước đây, chiếm khoảng 4%. Phố Wall bắt đầu hoảng loạn. Kết thúc ngày giao dịch hôm đó, cố phiếu của Netflix giảm gần 40 USD (khoảng 19%), đóng cửa ở mức 169,25 USD.
(Còn tiếp: Kì 3 - Còn có thể sửa sai ?)
Tham khảo: CNET
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương