Chuyên gia đưa ra dự đoán về xu hướng TV trong 3 năm tới

    Tuấn Nguyễn AD,  

    10 năm là quãng thời gian khá xa để đưa ra dự đoán về một thị trường có tốc độ phát triển vượt bậc như lĩnh vực công nghệ. Do đó sẽ thực tế hơn khi chúng ta đưa ra dự đoán về thị trường trong khoảng 3 năm mà thôi.

    Với thị trường TV, những xu hướng dự kiến sẽ trở thành chủ đạo trong vòng 3 năm tới trên thực tế đã bắt đầu hiện hữu và mở đầu từ năm 2023 này. Hãy thử điểm qua một vài xu hướng được các chuyên gia trong lĩnh vực TV đưa ra liên quan đến thị trường

    MicroLED, công nghệ mới song hành cùng OLED

    Simon Cohen của DigitalTrends tin rằng MicroLED sẽ sớm trở nên thông dụng và tạo thành xu hướng mạnh mẽ của thị trường. Nhìn lại thị trường TV những năm qua, việc chuyển từ công nghệ hiển thị LED sang OLED đánh dấu một sự thay đổi đáng chú ý, cho phép tạo ra các mẫu TV mỏng hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, thậm chí còn tăng độ tương phản, màu sắc chân thật hơn.

    Các mẫu OLED, được giới thiệu vào đầu những năm 2000, mang lại một ưu điểm đặc biệt vì chúng không yêu cầu nhiều lớp hoặc đèn nền, một đặc điểm chủ yếu trong các mẫu LED trước đó. Công nghệ này cung cấp độ phân giải rõ nét và độ tương phản tốt hơn, đặt ra một tiêu chuẩn mới trên thị trường.

    Chuyên gia đưa ra dự đoán về xu hướng TV trong 3 năm tới- Ảnh 1.

    MicroLED được kỳ vọng trở thành công nghệ mới tạo xu hướng thị trường.

    Nhưng câu chuyện thị trường TV rõ ràng không kết thúc ở OLED, vì công nghệ tiếp tục tiến xa. Trong Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm nay, Samsung trình diễn TV MicroLED với kích thước nhỏ nhất là 50 inch. MicroLED hoạt động theo nguyên tắc tương tự như OLED nhưng điều này được đưa lên một tầm cao mới bằng cách sử dụng hàng triệu mini-LED, loại bỏ nhu cầu sử dụng màn hình hiển thị tinh thể lỏng (LCD).

    Công nghệ mới này hứa hẹn cung cấp cường độ sáng cao hơn và giảm đáng kể nguy cơ “lưu ảnh” (burn-in), một vấn đề phổ biến với các loại công nghệ hiển thị khác.

    Tuy nhiên, giống như nhiều công nghệ mới khác, MicroLED ban đầu đi kèm với một mức giá đáng kể, với các mẫu bắt đầu từ mức giá lên tới 156.000 USD vào đầu năm 2022. Bất chấp chi phí cao như vậy, vẫn nhiều người tin rằng MicroLED sẽ trở thành tương lai mới của công nghệ hiển thị, nhất là khi Samsung đang đặt cược lớn vào công nghệ này.

    Hãng điện tử Hàn Quốc rõ ràng đang là thương hiệu thúc đẩy mạnh mẽ nhất sự phát triển của MicroLED khi liên tục tung ra các sản phẩm mới. Ở Việt Nam, Samsung cũng đã ra mắt các mẫu TV MicroLED kích cỡ siêu lớn từ 76 đến 114 inch.

    Chuyên gia đưa ra dự đoán về xu hướng TV trong 3 năm tới- Ảnh 2.

    Ở Việt Nam, Samsung cũng đã ra mắt các mẫu TV MicroLED kích cỡ siêu lớn từ 76 đến 114 inch.

    Samsung đã là thương hiệu khai mở nhiều xu hướng công nghệ hiển thị và giúp người tiêu dùng được tiếp cận sản phẩm công nghệ mới với mức giá hợp lý hơn. Trong 3 năm tới, rõ ràng đây sẽ là thương hiệu được người dùng kỳ vọng nhiều nhất để mang MicroLED đến cho số đông người tiêu dùng.

    Kích cỡ ngày càng lớn

    Thống kê của Omdia, công ty nghiên cứu thị trường TV hàng đầu cho thấy kích cỡ của các mẫu TV LCD đang tăng trưởng rất mạnh. Sự tăng trưởng này phản ánh một xu hướng kéo dài trong nhiều năm về màn hình lớn, do yêu cầu của người tiêu dùng và kinh tế sản xuất, như ông David Hsieh, chuyên gia công nghệ hiển thị tại Omdia, đã chia sẻ. Trong tháng 9, lượng xuất xưởng các tấm màn hình TV LCD kích thước 32 inch và 43 inch giảm lần lượt 47% và 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng xuất xưởng các mẫu từ 65 inch đến 98 inch tăng từ 20% đến 155%.

    "Những nhà sản xuất tấm màn hình TV LCD dần giảm sản xuất kích thước nhỏ hơn và tập trung hơn vào kích thước lớn" , Hsieh nói. "Điều này cho thấy sự chuyển đổi sang các kích thước lớn là một xu hướng lâu dài."

    Chuyên gia đưa ra dự đoán về xu hướng TV trong 3 năm tới- Ảnh 3.

    Các mẫu TV màn hình lớn sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong 3 năm tới.

    Samsung cho biết cứ 3 TV Neo QLED và QLED được bán tại Hàn Quốc từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay thì 1 chiếc sẽ có kích thước màn hình là 85 inch trở lên. Dữ liệu từ tập đoàn điện tử Hàn Quốc này, được công bố vào tháng 8, cho thấy doanh số bán hàng của các mẫu 85 inch đã tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm trước, chiếm 30% tổng doanh số theo kích thước. Ngược lại, năm ngoái, các mẫu 75 inch chiếm tỷ lệ lớn hơn với 32%.

    Đáng chú ý, việc ra mắt mẫu TV Neo QLED 8K của Samsung với kích cỡ lên tới 98 inch vào tháng 7 đã khiến doanh số bán hàng của series này tăng đến 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chứng tỏ sự tăng mạnh đáng kể trong nhu cầu cho màn hình lớn.

    Trong thị trường TV có kích thước màn hình 80 inch trở lên, công ty ghi nhận thị phần là 41,6% theo số liệu của Omdia. Có một sự thật rằng rất ít người tiêu dùng nào chịu quay lại TV kích cỡ nhỏ hơn sau khi đã trải nghiệm kích cỡ lớn. Đó là lý do vì sao các chuyên gia hàng đầu đều tin rằng TV sẽ ngày càng lớn hơn.

    3 năm tới chắc chắn sẽ chứng kiến những công nghệ mới nổi và xu hướng thú vị xuất hiện thế nhưng dựa vào tình hình hiện tại, có thể tin rằng MicroLED và màn hình lớn sẽ trở thành xu hướng chủ đạo bắt đầu từ 2024.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày