Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển công nghệ pin xe điện mới với khả năng tự dập lửa. Đây được coi là bước tiến quan trọng trong việc giải quyết nỗi lo cháy nổ pin xe điện, hứa hẹn mở ra tương lai an toàn hơn cho ngành công nghiệp ô tô.
- CEO Xiaomi Lôi Quân kêu gọi ngừng ngay việc “đâm sau lưng” nhau nếu muốn ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc phát triển
- VinFast VF Wild được thế giới công nhận đẹp, hóa ra được thiết kế thế này: 'Nhảy cóc' bước ai cũng làm
- PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: ‘Giới thiệu ô tô sắp là dùng chip, RAM gì… thay vì bao nhiêu xi-lanh, dung tích mấy lít’
- Lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, Tesla chứng kiến doanh số hàng năm sụt giảm, ngay cả siêu xe điện Cybertruck cũng không thể đảo ngược
- VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thông báo điều chỉnh giá bán và thuê pin của loạt xe điện, mức giảm cao nhất gần 500 triệu đồng
Lo ngại về sự an toàn của pin xe điện đã thúc đẩy các nghiên cứu về an toàn pin phát triển mạnh mẽ. Mặc dù số liệu thống kê cho thấy cháy xe điện ít xảy ra hơn so với xe chạy xăng, nhưng công nghệ mới mẻ này thu hút sự chú ý lớn mỗi khi sự cố xảy ra.
Đó là bởi bất kể nguyên nhân của các vụ cháy có nằm ở xe điện hay không, vấn đề nan giải nằm ở hiện tượng "thermal runaway" (thoát nhiệt) khiến pin lithium-ion cháy âm ỉ trong nhiều giờ và rất khó dập tắt.
Nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Gyeongbuk (Hàn Quốc) đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Small, giới thiệu về loại pin lithium mới có tuổi thọ cao hơn pin lithium-ion truyền thống. Điểm đặc biệt của loại pin này là khả năng tự dập lửa nhờ chất điện phân được phát triển đặc biệt. Chất điện phân này cho phép dòng electron di chuyển tự do giữa các cực âm và dương của pin.
Tiến sĩ Kim Jae-hyun (nhà nghiên cứu chính của dự án) cho biết trong thông cáo báo chí: "Nghiên cứu này dự kiến sẽ đóng góp đáng kể vào việc thương mại hóa pin lithium kim loại sử dụng chất điện phân [polymer rắn], đồng thời nâng cao tính ổn định và hiệu quả [cho] các thiết bị lưu trữ năng lượng".
Chất điện phân "polymer rắn ba lớp" do các nhà khoa học phát triển không chỉ ngăn ngừa cháy nổ mà còn tạo điều kiện cho ion mang điện tích di chuyển nhanh chóng bên trong các tế bào pin. Điều này đồng nghĩa với việc tốc độ truyền năng lượng sẽ nhanh hơn. Pin xe điện này vẫn giữ được gần 88% dung lượng ban đầu sau 1.000 chu kỳ sạc và xả.
Một khi được thương mại hóa, ứng dụng của loại pin này rất rộng rãi, từ điện thoại thông minh, thiết bị cầm tay đến xe điện và các hệ thống lưu trữ năng lượng quy mô lớn.
Không chỉ Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Gyeongbuk, 'ông lớn" về pin của Hàn Quốc là LG Energy Solution cũng đã phát triển pin xe điện có khả năng ngăn chặn hiện tượng "thoát nhiệt". Năm ngoái, công ty đã tiết lộ một "lớp gia cố an toàn" nhạy nhiệt trong bộ pin, hoạt động như một "cầu chì" để ngăn ngừa hiện tượng quá nhiệt ngay từ đầu.
Các biện pháp ngăn ngừa cháy nổ pin xe điện hiện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của thị trường xe điện, công nghệ này hoặc một công nghệ tương tự dự kiến sẽ sớm được triển khai thương mại. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy ngành công nghiệp xe điện đang nỗ lực để nâng cao sự an toàn và niềm tin của người tiêu dùng.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tất tần tật về CES 2025 trước giờ G: AI 'lên ngôi,' kính AR siêu thực, laptop siêu chip, nhà thông minh đột phá và các xu hướng công nghệ khác
Dưới đây là những xu hướng và sự kiện nổi bật nhất, đáng mong chờ nhất tại CES 2025.
Rò rỉ về 'khủng long' RTX 5090: 32GB VRAM GDDR7 cực khủng, hiệu năng vượt trội nhưng ngốn điện kinh hoàng