Có một Facebook không phải để giải trí, không hề vui vẻ và đây là những trải nghiệm đầu tiên

    TVD,  

    Đó là một Facebook màu xám, một Facebook mà sếp của bạn thay vì trách móc bạn sử dụng trong giờ làm việc, mà còn khuyến khích bạn dùng nhiều hơn.

    Có thể chúng ta đang thấy Facebook tràn ngập những tin tức giải trí, các video hài hước và ảnh chó mèo. Thế nhưng có một Facebook hoàn toàn khác, một Facebook không phải để giải trí, cũng không phải để chia sẻ cảm xúc cá nhân.

    Đó là Facebook at Work, một Facebook chỉ tập trung vào các doanh nghiệp. Mạng xã hội này sẽ kết nối toàn bộ nhân viên trong một doanh nghiệp và giúp giải quyết nhiều vấn đề nội bộ, chia sẻ dữ liệu, họp hành, lập kế hoạch và nhiều thứ khác nữa.

    fĐây đúng là một thứ không có gì hấp dẫn, tẻ nhạt thế nhưng lại đem về cho Facebook một mảng kinh doanh bền vững, một thị trường đầy màu mỡ với các khách hàng lớn và ổn định. Với Facebook at Work, mạng xã hội này cũng sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng do Microsoft sở hữu như Yammer và Slack.

    Thế nhưng kẻ thù lớn nhất của Facebook lại chính là bản thân họ. Bởi sau nhiều năm phát triển, Facebook đã gắn liền với khái niệm một mạng xã hội để chia sẻ cảm xúc, giải trí và giết thời gian. Nhiều công ty thậm chí là cố gắng để hạn chế nhân viên của mình lướt Facebook và bắt họ tập trung vào công việc.

    Facebook dành cho công việc, nghe có vẻ như là một ý tưởng không bao giờ có thể trở thành hiện thực. Thế nhưng mạng xã hội này có cách để biến điều không tưởng đó thành hiện thực.

    Phiên bản thử nghiệm của Facebook at Work đã có 450 công ty đăng ký sử dụng, trong đó có những cái tên lớn như Heineken và Ngân hàng Hoàng gia Scotland. Danh sách các công ty đăng ký sử dụng khi ra mắt chính thức đã lên đến 60.000, cũng không kém phần ấn tượng.

    Facebook từng cho biết sẽ ra mắt nền tảng này vào cuối năm 2015, thế nhưng nó đã không xảy ra. Cuối cùng thì phiên bản chính thức vẫn chỉ được gắn với cái mác “sắp ra mắt".

    Hiện nay, chúng ta mới chỉ có thể sử dụng phiên bản thử nghiệm của Facebook at Work. Và hãy xem những công ty đã được phép thử nghiệm nền tảng mới này nói gì về những gì họ đã và đang được trải nghiệm.

    Từ Social trở thành Personal

    Bắt đầu với Facebook at Work là một màu xám khác biệt hoàn toàn so với màu xanh trẻ trung, nổi bật của Facebook. Không còn là một mạng xã hội mở rộng nữa, tất cả được khép kín và chỉ phục vụ cho mục đích là công việc.

    Bạn sẽ được cấp một tài khoản mới, không có bất kỳ liên kết nào tới bạn bè hoặc người thân như trước đây. Nó giống như việc bạn là một người vui vẻ hoạt bát và bỗng nhiên bị nhốt một mình trong căn phòng màu xám.

    Để làm quen được với môi trường mới này không phải là điều dễ dàng. Phó Chủ tịch Ben Sand của công ty tiếp thị Kenshoo cho biết: “Thách thức lớn nhất của chúng tôi là thay đổi những trải nghiệm vui vẻ, để có thể thực sự làm việc trên Facebook. Sẽ là dối lòng nếu nói rằng chúng tôi có thể dễ dàng làm quen và tiếp cận với nền tảng này, thậm chí là ngay cả hiện nay”.

    Thế nhưng nó cũng thật tuyệt vời khi có thể dễ dàng kết nối tất cả mọi người trong công ty, từ CEO cho đến các nhân viên kỹ thuật. Ông Sand cho rằng khi bắt đầu làm quen với Facebook at Work, nó thực sự có những ảnh hưởng tích cực tới công ty, theo một cách hoàn toàn khác với việc chúng ta sử dụng email và văn bản.

    “Same-Same, But Different, But Still Same”

    Facebook at Work không hẳn là Facebook như chúng ta vẫn đang sử dụng, nhưng nó vẫn là Facebook. Cũng giống như câu “Same-Same, But Different, But Still Same” khá hay trong bộ phim The Interview.

    Các nhân viên có thể dễ dàng làm quen với Facebook at Work, bởi họ đã từng sử dụng Facebook và biết cách để làm như thế nào. Đó là lợi thế lớn để Facebook cạnh tranh được với Slack của Microsoft.

    Nhà sáng lập Matthieu Stefani của startup CosaVostra cho biết: “Chúng tôi phải mất tới 6 tháng để tất cả nhân viên làm quen được với Slack. Trong khi đó gần như tất cả mọi người có thể làm việc trên Facebook at Work ngay lập tức”.

    Alicia Taggio, một nhân viên tại công ty du lịch Flight Centre cũng cho biết: “Kể từ khi công ty chúng tôi sử dụng Facebook at Work, có tới 80% của hơn 1.000 nhân viên đã sử dụng nền tảng này một cách dễ dàng. Chúng tôi làm quen rất dễ với nó bởi đó là bản năng”.

    Một tính năng quen thuộc đó là thành lập các nhóm (group) cho từng bộ phận hoặc dự án khác nhau của công ty. Nó được sử dụng rất thường xuyên, để phân công công việc và chia nhỏ các nội dung mà nhân viên cần quan tâm.

    Một tính năng quen thuộc khác là News Feed. Nơi mà trước đây bạn thường thấy những status của bạn bè, thì giờ đây là những tin tức của công ty. Thuật toán của Facebook at Work cũng sẽ ưu tiên hiển thị những thông báo, tin tức quan trọng hoặc những gì bạn quan tâm hơn lên trên đầu của News Feed.

    Facebook Messenger trở thành “Work Chat”

    Các nhân viên có thể trò chuyện với đồng nghiệp của mình bằng tính năng “Work Chat”, cũng giống như Facebook Messenger. Work Chat có thể được sử dụng để trò chuyện riêng, theo nhóm và có cả gọi video.

    Miranda Hobbs đến từ nền tảng thương mại điện tử iAdvize chia sẻ: “Mục đích là để giảm bớt số lượng các email nội bộ mà chúng tôi phải gửi cho các nhân viên. Chúng tôi khuyến khích mọi người kiểm tra Facebook thường xuyên và dư như đó cũng là thói quen của họ”.

    “Chúng tôi cũng có thể dễ dàng biết được những ai đã đọc được thông tin mới, đó là tính năng hay so với email. Với ứng dụng này mọi người cũng tích cực chia sẻ hơn là so với việc sử dụng email một cách nhàm chán”.

    Miễn phí, điều mà ai cũng muốn

    Facebook vẫn chưa biết chính xác họ sẽ tính phí với các doanh nghiệp sử dụng Facebook at Work như thế nào. Cho đến nay, các báo cáo cho biết Facebook có thể chỉ tính phí đối với một số tính năng cao cấp.

    Điều đó có nghĩa là mọi công ty lớn nhỏ đều có thể sử dụng Facebook at Work, khi mà nền tảng này công bố chính thức. Trong khi đó, Slack có phí tới 6,67 USD mỗi tháng đối với một người sử dụng. Nếu công ty bạn có 1.000 nhân viên, mức phí lên đến 6.670 USD mỗi tháng.

    Những điều thú vị khác

    Các nhân viên có thể chuyển đổi dễ dàng giữa tài khoản Facebook at Work và tài khoản Facebook cá nhân của họ.


    Khi tạo một nhóm mới, có thể lựa chọn giữa nhiều hình thức nhóm khác nhau.


    Các nhóm dự án trong Facebook at Work cũng được sắp xếp ở cột bên trái, giống như Facebook.


    Đây là giao diện chính bên trong một nhóm của Facebook at Work. Có rất nhiều các tính năng quen thuộc, bạn có thể Like, Comment, up ảnh v.v...


    Facebook at Work sẽ không có quảng cáo. Thật tuyệt vời!


    Còn đây là giao diện trên di động.

    Tham khảo: Techinsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ